lotus Lotus Emira รถใหม่ โลตัส

Lotus Emira ซูเปอร์คาร์เครื่องยนต์สันดาปภายใน 100% รุ่นสุดท้ายของแบรนด์

Lotus Emira รถสปอร์ตเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นสุดท้ายของแบรนด์ จัดเต็มตัวเลือกจากเครื่องยนต์ AMG A35 และเครื่อง Toyota V6

Home / AUTO / Lotus Emira ซูเปอร์คาร์เครื่องยนต์สันดาปภายใน 100% รุ่นสุดท้ายของแบรนด์

Lotus เตรียมปิดฉากรถสปอร์ตเครื่องยนต์สันดาปภายใน 100% (ICE) ด้วยการเปิดตัว Lotus Emira ว่าที่รถสปอร์ตรุ่นใหม่ล่าสุดเพียงรุ่นเดียวที่จะใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน 100% และเป็นรุ่นสุดท้ายของเครื่องยนต์ประเภทนี้โดยเฉพาะ ที่จะทำหน้าที่ปิดม่านเครื่องยนต์ ICE ของแบรนด์ และปูทางสู่รถยนต์ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า 100% อย่างเต็มที่

Lotus Emira

โดย Lotus Emira มาพร้อมกับแชสซีส์และโครงสร้างอะลูมิเนียม ซึ่งมีขนาดที่ใกล้เคียงกับ Lotus Evora โดยเฉพาะระยะฐานล้อที่มีขนาดเท่ากันถึง 2,575 มม. และด้วยการออกแบบกันชนหน้า-หลังเฉพาะตัว ทำให้ตัวรถ Emira มีความยาวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

Lotus Emira

นอกจากนี้ ตัวถังก็ได้แรงบันดาลใจจากไฮเปอร์คาร์ขุมพลังไฟฟ้า Lotus Evija ทั้งเส้นสาย และช่องระบายอากาศ แต่ได้มีการเพิ่มช่องระบายอากาศคู่ที่แผงด้านหลังใต้ไฟท้ายที่ปรับดีไซน์ใหม่ด้วย ปิดท้ายด้วยชื่อของ Emira มีความหมายโบราณว่า “ผู้นำ”

Lotus Emira

สำหรับภายในนั้นได้มาพร้อมกับบุคลิกที่ทันสมัยยิ่งขึ้น ด้วยจอเรือนไมล์แบบดิจิทัลขนาดใหญ่, จออินโฟเทนเมนต์แบบยาวขนาด 10.25 นิ้ว พร้อม Android Auto และ Apple CarPlay, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นท้ายตัด, เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 4 ทิศทางเป็นออพชั่นมาตรฐาน แต่สามารถเลือกเป็นเบาะคนขับปรับไฟฟ้า 12 ทิศทางได้

ออพชั่นอื่น ๆ ได้แก่ ระบบ Keyless go, Cruise Control, เซ็นเซอร์ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ, กระจกมองข้างพับไฟฟ้า, เซ็นเซอร์ช่วยจอดรถทั้งด้านหน้า-หลัง

Lotus Emira

นอกจากนี้ ยังมีแพ็คเกจ Advanced Driver Assistance Systems (ADAS) เสริม รวมถึงระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้, ระบบเบรกอัตโนมัติ, ระบบแจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่อยล้า,ระบบแจ้งเตือนรถออกนอกเลน เป็นต้น

และแพ็คเกจเสริมอีกรายการอย่าง Lotus Drivers Pack ที่มาพร้อมระบบกันสะเทือนที่แข็งขึ้น, ยาง Michelin Pilot sport Cup 2 ที่ยึดเกาะได้ดี และระบบช่วยออกตัว Launch Control เพื่อการออกตัวและการเกาะถนนที่ดียิ่งขึ้น

Lotus Emira

Lotus Emira จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์สันดาปภายในหลายรุ่น เช่น เครื่องยนต์เบนซินสี่สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เทอร์โบ จาก Mercedes-AMG A35 ที่จะมีการปรับปรุงเพื่อเค้นสมรรถนะใหม่จากเดิม 302 แรงม้า ซึ่งระบุว่าจะให้สูงสุดถึง 360 แรงม้า แรงบิดยังไม่เปิดเผย จับคู่เกียร์อัตโนมัติ DCT 7 สปีด จาก AMG เช่นกัน โดยอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ระบุว่าจะทำได้น้อยกว่า 4.5 วินาที

Lotus Emira

และเครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.5 ลิตร พ่วงซูเปอร์ชาร์จ จาก Toyota ซึ่งลูกค้าที่เลือกเครื่องยนต์นี้ จะมีระบบส่งกำลังให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

สำหรับตัวเลขสมรรถนะได้เผยคร่าว ๆ ว่าอาจจะให้สูงถึง 400 แรงม้า (PS) แรงบิด 317 ปอนด์/ฟุต อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ระบุคร่าว ๆ ว่า อาจจะน้อยกว่า 4.2 วินาที แต่ตัวเลขความเร็วสูงสุดจะทำได้ถึง 290 กม./ชม.

Lotus Emira

Lotus Emira มาพร้อมระบบพวงมาลัยแบบไฮดรอลิก ที่ให้ประสิทธิภาพการตอบสนองต่อการบังคับเลี้ยวที่เหมาะสมกว่าพวงมาลัยไฟฟ้า

Lotus Emira

Lotus Emira เตรียมวางจำหน่ายและส่งมอบแก่ลูกค้าในช่วงปี 2022 เป็นต้นไป จะมีการประกาศสเปคอย่างเป็นทางการ และราคาเพิ่มเติมในลำดับถัดไป โดยรถรุ่นนี้จะมีคู่แข่งที่ตรงตัวมากที่สุดอย่าง Porsche 718 Cayman

เครดิตข้อมูลจาก lotuscars.com และ carscoops.com