ดูแลรถยนต์ น้ำมันเครื่อง

ไฟเตือน น้ำมันเครื่อง โชว์ขึ้นมาที่หน้าปัดรถยนตร์ เกิดจากสาเหตุอะไร?

คนขับรถต้องรู้! ไฟเตือน น้ำมันเครื่อง โชว์ขึ้นมาที่หน้าปัดรถยนตร์ ต้องทำอย่างไร มีอันตรายหรือเปล่า?

Home / AUTO / ไฟเตือน น้ำมันเครื่อง โชว์ขึ้นมาที่หน้าปัดรถยนตร์ เกิดจากสาเหตุอะไร?

ตรวจเช็คสัญญาณไฟเตือนที่หน้าปัดรถยนต์ สิ่งสำคัญที่คนขับรถไม่ควรมองข้าม วันนี้เราจะมาบอกเล่าถึงสัญญาณไฟเตือน น้ำมันเครื่อง หากโชว์ไอคอนเตือนขึ้นมาจะต้องทำอย่างไร รถมีปัญหาอะไรหรือเปล่า?

ไฟเตือน น้ำมันเครื่อง โชว์ขึ้นมาที่หน้าปัดรถยนตร์

ควรจอดรถ และดับเครื่องยนต์

  • เมื่อจู่ๆ ไฟเตือน น้ำมันเครื่อง ขึ้นโชว์บนหน้าปัด สิ่งที่ควรคือต้องจอดรถและดับเครื่องยนต์ทันที เพราะนั่นแสดงว่า น้ำมันเครื่อง ในระบบไม่สามารถหมุนเวียนได้ในระบบ
  • จากนั้นตรวจร่องรอยการรั่วซึมของน้ำมันว่าเกิดขึ้นจากจุดไหน ถ้าหาไม่เจอก็รอสักพักประมาณ 5-10 นาที เพื่อให้ น้ำมันเครื่อง ไหลลงสู่อ่าง น้ำมันเครื่องก่อน
  • ถ้าเช็คดูแล้วว่า น้ำมันเครื่อง ไม่มีอยู่ นั่นแสดงว่ามีการไหลรั่วที่จุดใดจุดหนึ่ง แต่ถ้าไม่พบร่องรอยการรั่วซึม นั้นแสดงว่า เกิดจากประเท็นฝาสูบแตก ทำให้ น้ำมันเครื่อง รั่วไหลเข้าห้องเผาไหม้ หรือมีการรั่วเข้าไปในระบบระบายความร้อน

**ดังนั้น จำเป็นต้องรอให้เครื่องยนต์เย็นก่อนแล้วค่อยเปิดฝาหม้อน้ำเช็คดูว่า มี น้ำมันเครื่อง ไหลรั่วเข้าไปปะปนหรือไม่ ถ้ามีการไหลรั่วเข้าไประบบ น้ำในระบบจะกลายเป็นสีกาแฟขุ่นๆ

สาเหตุ ไฟเตือน น้ำมันเครื่อง

มีหลายสาเหตุ เช่น มีการรั่วซึม ปั้มน้ำมันเครื่องเสีย อ่างน้ำมันเครื่องทะลุ ซีลรั่ว หรือเซนเซอร์แรงดันเสีย เป็นต้น โดยเฉพาะรถที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลจะเจอกับปัญหาซีลท้ายไดชาร์จรั่ว หรือแม้แต่ซีลท้ายของกรอง น้ำมันเครื่อง จึงทำให้ น้ำมันเครื่อง ไม่สามารถหมุนเวียนได้ เมื่อไม่มีการหมุนเวียนแรงดันในระบบจึงลดลง ไฟเตือนรูปกา น้ำมันเครื่อง ก็จะขึ้นโชว์อย่างที่ได้เห็น