HONDA Honda Clarity Honda Legend Honda Odyssey ยุติสายพานการผลิต ฮอนด้า

Honda ปิดฉาก Clarity, Legend และ Odyssey ในตลาดญี่ปุ่น

Honda Motor ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศถึงการยุติการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์หลายรุ่นในตลาดญี่ปุ่นอันเนื่องมาจากการปรับสายการผลิตครั้งสำคัญ

Home / AUTO / Honda ปิดฉาก Clarity, Legend และ Odyssey ในตลาดญี่ปุ่น

Honda Motor ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศถึงการยุติการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์หลายรุ่นในตลาดญี่ปุ่น เนื่องจากการประกาศปิดโรงงาน Sayama จังหวัดไซตามะ ส่งผลให้ Clarity, Legend และ Odyssey ต้องยุติการผลิตและจัดจำหน่ายภายในสิ้นปี 2021 นี้

Honda
Honda Clarity

โดยทางบริษัทฯ ได้ประกาศแผนการปิดโรงงาน Sayama เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา โดยจะมีการย้ายสายการผลิตแห่งใหม่ในโรงงาน Yorii ที่กำลังปรับปรุงใหม่เพื่อรองรับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่ตอบสนองต่อผู้บริโภคยิ่งขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า จึงส่งผลให้รถยนต์ที่ผลิตในโรงงาน Yorii ต้องมีการปรับปรุงและปรับเปลี่ยนสายการผลิตใหม่ด้วย

Honda Legend สเปคญี่ปุ่นนั้นเพิ่งเปิดตัวรุ่นปรับโฉมใหม่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีล้ำสมัยมากมาย หนึ่งในนั้นคือเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 3 “Honda SENSING Elite” ที่สามารถขับขี่ได้โดยที่มือไม่ต้องจับพวงมาลัย รวมถึงฟังก์ชัน Traffic Jam Pilot ที่สามารถควบคุมรถได้โดยอัตโนมัติในสภาพจราจรคับคั่ง

Honda
Honda Odyssey

ประกอบกับ ทางบริษัทฯ ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังตัวแทนจำหน่ายภายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา การจัดจำหน่ายรถยนต์ดังกล่าวจะสิ้นสุดลงทันทีที่สินค้าล็อตสุดท้ายจากการผลิตหมดเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งรวมถึงรถที่ส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศก็จะกำหนดสิ้นสุดการส่งมอบและจำหน่ายล็อตสุดท้ายด้วยเช่นกัน

ซึ่งรถยนต์ดังกล่าวที่ส่งมอบไปยังตลาดอเมริกานั้น อาทิ Honda Clarity ที่ได้ประกาศยุติการผลิตและจัดจำหน่ายเนื่องจากยอดขายที่ลดลงต่อเนื่อง ส่วน Honda Legend ที่จัดจำหน่ายในฐานะ Acura RLX ก็ได้ยุติการจัดจำหน่ายในปี 2020 ที่ผ่านมา

Honda
Honda Legend

แม้ว่า Honda Clarity, Honda Odyssey และ Honda Legend จะต้องยุติการผลิตและส่งออกเนื่องจากการการปรับโครงสร้างสายการผลิต และผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่ Honda Odyssey ที่ผลิตในโรงงานในเมือง Alabama จะยังคงผลิตอยู่ในฐานะสเปคอเมริกาพวงมาลัยซ้าย ซึ่งจะต่างจากสเปคญี่ปุ่นอยู่พอสมควร

เครดิตข้อมูลจาก car.watch.impress.co.jp และ carscoops.com