Czinger Czinger 21C รถยนต์ไฮบริด รถใหม่ ไฮเปอร์คาร์

Czinger 21C ไฮเปอร์คาร์ปฏิวัติโลก ด้วยขุมพลังไฮบริด 1,233 แรงม้า

Czinger ผู้ผลิตไฮเปอร์คาร์จากลอสแอนเจลิส ได้เผยโฉมตัวจริงของไฮเปอร์คาร์ขุมพลังไฮบริดรุ่นแรกของแบรนด์อย่างเต็มรูปแบบเป็นที่เรียบร้อย

Home / AUTO / Czinger 21C ไฮเปอร์คาร์ปฏิวัติโลก ด้วยขุมพลังไฮบริด 1,233 แรงม้า

Czinger ผู้ผลิตไฮเปอร์คาร์จากลอสแอนเจลิส ได้เผยโฉมตัวจริงของไฮเปอร์คาร์ขุมพลังไฮบริดรุ่นแรกของแบรนด์อย่างเต็มรูปแบบอย่าง Czinger 21C ที่จะมาพร้อมกับการปฏิวัติวงการไฮเปอร์คาร์แห่งอนาคตที่คุณสัมผัสได้ โดยผลิตเพียง 80 คันเท่านั้น

Czinger 21C

หลังจากเปิดตัวเวอร์ชั่นคอนเซ็ปต์ในงาน Geneva Motor Show 2020 ที่ผ่านมา โดยโฉมจำหน่ายจริงได้มีการปรับรายละเอียดบุคลิกและตัวถังใหม่ พร้อมกับการผ่านการทดสอบประสิทธิภาพทุกด้านเป็นที่เรียบร้อย หนึ่งในนั้นคือการปรับปรุงความกว้างตัวถังถึง 2,050 มม.

หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของ Czinger 21C คือเครื่องยนต์แบบ Flat-Plane V8 ความจุ 2.88 ลิตร มาพร้อมเรดไลน์สูงถึง 11,000 รอบ/นาที สำหรับขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งเครื่องยนต์นี้ได้รับการออกแบบให้สามารถใช้น้ำมันได้หลากหลายชนิด รวมถึงเมทานอลรีไซเคิลจากคาร์บอน กับ e-fuels

ควบคู่กับการจับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า 800V พร้อมระบบรีเจนที่ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และแบตเตอรี่ที่กักเก็บไฟฟ้าจากระบบเบรก ซึ่งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าส่งตรงจากรถแข่ง F1

Czinger 21C

ทั้งหมดนี้สามารถมอบสมรรถนะสูงสุด 1,233 แรงม้า และสามารถอัปเกรดเพิ่มแรงม้าได้อีก 100 แรงม้า และระบบขับเคลื่อนทั้งหมดนี้ให้ประสิทธิภาพการขับขี่ที่ปล่อยมลพิษให้ต่ำมากที่สุดจนถึงศูนย์ (Zero-Emissions) ประกอบกับน้ำหนักตัวรถแบบแห้งที่น้อยกว่า 1,240 กก. จึงทำให้อัตราส่วนระหว่างแรงม้าต่อน้ำหนัก (กก.) ใกล้เคียงกับคำว่า 1:1 เลยทีเดียว น่าเสียดายที่แรงบิดยังไม่ถูกเปิดเผย

ด้านตัวเลขทางเทคนิค เริ่มจากอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 1.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 452 กม./ชม.

Czinger 21C

ควบคู่กับรุ่นที่ถูกปรับแต่งเพื่อรองรับสำหรับแข่ง Drag โดยสามารถทำระยะควอเตอร์ไมล์ได้เร็วถึง 8.1 วินาที อัตราเร่งจาก 0-300 กม./ชม. ทำได้เร็วถึง 8.5 วินาที และระยะเวลาจาก 300 กม./ชม. – หยุดนิ่ง ทำได้ถึง 5.3 วินาที

รวมถึงอัตราเร่งจาก 0 ถึง 400 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 21.3 วินาที และเบรกจนเหลือ 0 ในเวลาเพียง 5.8 วินาที

ตัวรถมาพร้อมประสิทธิภาพสร้างแรงกดอากาศและ Bownforce มากถึง 615 กก. ที่ 161 กม./ชม. และ 2,500 กก. ที่ 322 กม./ชม.

Czinger 21C

ความน่าสนใจของรถรุ่นนี้อยู่ที่การผลิตชิ้นส่วนรถที่ได้รับการออกแบบและปรับแต่งด้วยเทคโนโลยี AI เพื่อสร้างชิ้นส่วนน้ำหนักเบาและทนทานสูง ควบคู่กับการผลิตด้วยกรรมวิธีพิมพ์ 3 มิติ เพื่อสร้างโครงสร้างที่ซับซ้อน และเป็นธรรมชาติ ในแบบที่กรรมวิธีการผลิตรถแบบดั้งเดิมไม่สามารถทำได้ เช่น การตัด เฉือน หรือหล่อ

รวมถึงกรรมวิธีการประกอบที่ใช้แขนกล พร้อมเทคโนโลยีประกอบรถอัจฉริยะที่ได้รับการจดสิทธิบัตรโดย Czinger เพื่อการประกอบที่มีความแม่นยำสูงสุด

แม้จะไม่มีการเปิดเผยภายใน แต่จากรูปลักษณ์ของตัวรถ คาดว่าภายในจะเป็นแบบ 1+1 ที่นั่งตรงกลาง และเส้นสายอันโค้งมนดุจผ้าที่คลุมแชสซีส์ ดูพริ้วไหว และลู่ลมเป็นอย่างดี

Czinger 21C

Czinger 21C จะมีให้เลือกด้วยกัน 2 รุ่น ได้แก่ Low Drag และ High downforce ส่วนราคานั้นไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่หากอิงจากราคาที่เปิดตัวก่อนหน้านั้นอยู่ที่ 1.7 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 52 ล้านบาท

เครดิตข้อมูลจาก czinger.com และ carscoops.com