EV car Mazda Mazda MX-30 มาสด้า มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย รถยนต์ไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

Mazda MX-30 เตรียมลุ้นเข้าไทย ว่าที่รถยนต์ไฟฟ้าจากมาสด้า

เมื่อเร็ว ๆ นี้มาสด้า เซลล์ ประเทศไทย ได้รับการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (xEV) จาก BOI เตรียมลุ้นการมาของ All-New MX-30 และจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยภายใต้แบรนด์ Mazda

Home / AUTO / Mazda MX-30 เตรียมลุ้นเข้าไทย ว่าที่รถยนต์ไฟฟ้าจากมาสด้า

มาสด้า เซลล์ ประเทศไทย ได้รับการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (xEV) จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 3 ประเภท HEV, PHEV และ BEV เป็นที่เรียบร้อย พร้อมเดินหน้านำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเร็ว ๆ นี้ คาดอาจจะเป็น All-New MX-30 ทั้งไฟฟ้า และไฮบริด หรือ Mazda 3 Skyactiv Hybrid ที่แฟน ๆ รอคอยกัน

โดยมาสด้า เซลล์ ประเทศไทย เตรียมเดินหน้านำเสนอยานยนต์พลังงานทางเลือก เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยตามนโยบายภาครัฐ ซึ่งการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจะเป็นไปทีละขั้นตอน จากวิสัยทัศน์ Mazda Building Block Strategy มี 3 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่

  1. กรอบเวลาของการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
  2. การพัฒนาโมเดลทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง
  3. การเปลี่ยนถ่ายจากเทคโนโลยีปัจจุบันสู่เทคโนโลยีอนาคตในช่วงเวลาที่เหมาะสม
Mazda MX-30

นั่นหมายความว่าทางมาสด้า เซลล์ ประเทศไทย เตรียมที่จะนำรถยนต์ไฟฟ้า-รถยนต์ตระกูลไฮบริดมาทำตลาดในไทยอย่างเต็มรูปแบบ อันเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ “Product and Technology Value Enhancement” ที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าชาวไทยสูงสุด มาตรฐานเดียวกันทั่วโลก และการมาของเทรนด์ยายนต์ไฟฟ้าที่ปล่อยไอเสียเป็นศูนย์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้บริโภคชาวไทยให้ความสนใจมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยโมเดลรถยนต์จาก Mazda ที่แฟน ๆ ชาวไทยให้ความสนใจมากที่สุดก็คือ All-New Mazda MX-30 รถเอสยูวีโฉมใหม่ ที่ชูเทคโนโลยีขุมพลังทั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า e-SKYACTIV จากสเปคยุโรป ด้วยมอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหน้า 142 แรงม้า แรงบิด 194 ปอนด์/ฟุต พร้อมแบตเตอรี่ความจุ 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ไกลถึง 200 กิโลเมตร/ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

และมีตัวเลือกขุมพลังไฮบริด e-Skyactiv-G ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร จับคู่ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแบบ Mild-Hybrid 24 โวลต์ สำหรับตลาดญี่ปุ่นควบคู่ด้วย

ประกอบกับทาง Mazda ได้มีพัฒนารถยนต์ไฮบริดร่วมกับ Toyota จนออกมาเป็น Mazda Axela Skyactiv Hybrid ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังรวม 122 แรงม้า 213 นิวตันเมตร และมีแผนพัฒนารถรุ่นอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคต

Mazda MX-30

งานนี้คงต้องจับตาดูทิศทางอนาคตของ มาสด้า เซลล์ ประเทศไทย ที่ประสบความสำเร็จในด้านการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (xEV) จาก BOI ว่าจะเริ่มวางจำหน่าย Mazda MX-30 ในเมืองไทยเมื่อใด และจะมีแผนขยายโรงงานผลิตออโต้อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าควบคู่หรือไม่