EV car hypercar Morand Cars Plug-In Hybrids ปลั๊กอินไฮบริด รถยนต์ไฟฟ้า ไฮเปอร์คาร์

Morand Cars เตรียมส่งไฮเปอร์คาร์ PHEV พร้อมชิ้นส่วนทดแทนคาร์บอนไฟเบอร์

Morand Cars จากสวิตเซอร์แลนด์ ผนึกกำลังพันธมิตรพัฒนาไฮเปอร์คาร์พร้อมกับกับชิ้นส่วนจากวัสดุธรรมชาติ เตรียมให้แฟน ๆ ได้ชมเร็วสุดก่อนสิ้นปีนี้

Home / AUTO / Morand Cars เตรียมส่งไฮเปอร์คาร์ PHEV พร้อมชิ้นส่วนทดแทนคาร์บอนไฟเบอร์

Morand Cars แบรนด์ผู้ผลิตไฮเปอร์คาร์น้องใหญ่สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ผนึกกำลังพันธมิตรเพื่อพัฒนาไฮเปอร์คาร์ขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด และไฮเปอร์คาร์ขุมพลังไฟฟ้าที่มาพร้อมกับกับชิ้นส่วนจากวัสดุธรรมชาติ ที่จะช่วยสร้างจุดเด่น และจุดแข็งของไฮเปอร์คาร์น้องใหม่ที่คนทั้งโลกจับตามอง

โดยทางบริษัทฯ มีแผนพัฒนาการสร้างไฮเปอร์คาร์สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ที่ชูจุดเด่นทั้งสมรรถนะจากองค์ความรู้ส่งตรงสนามแข่ง F1 จนถึง 24 Hours of le Mans, ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยไอเสียปริมาณต่ำ, นวัตกรรมชิ้นส่วนธรรมชาติเพื่อความยั่งยืน พร้อมสร้างความประทับใจแก่นักเลงไฮเปอร์คาร์ที่ไม่ได้ต้องการเพียงแค่ความแรงอย่างเดียวเท่านั้น

Morand Cars

ซึ่งได้วางแผนว่าตัวรถขุมพลัง PHEV จะถูกนำเสนอก่อนสิ้นปีนี้ ขณะที่ขุมพลังไฟฟ้าจะนำเสนอเป็นครั้งแรกภายในปี 2022 ตามลำดับ และพร้อมจำหน่าย-ส่งมอบภายในปี 2023 เป็นต้นไป

เริ่มจากรายละเอียดขุมพลังจะเป็นเครื่องยนต์ V10 ความจุ 5.2 ลิตร แบบ NA สมรรถนะ 690 แรงม้า แรงบิด 542 นิวตันเมตร จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว กับเกียร์ทรานแซกเซิล 5 สปีด จาก Xtrac ให้กำลังสูงสุด 1,200 แรงม้า และแบตเตอรี่ความจุสูงสุด 4.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง เพื่อรองรับการวิ่งด้วยระบบไฟฟ้าได้ไกลราว ๆ 50-70 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

Morand Cars

ไฮไลท์สำคัญคือการใช้วัสดุ AmpliTex ซึ่งเป็นวัสดุจากผ้าลินิน พร้อมกรรมวิธีการเคลือบแบบพิเศษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างตัวถัง ชิ้นส่วนแอโร่พาร์ท และชิ้นส่วนตกแต่งภายใน โดยความร่วมมือจากผู้ผลิตผ้าลินิน Bcomp

ด้วยวัสดุลินินคอมโพสิต AmpliTex สามารถใช้ทดแทนวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ในบางรายการได้ โดยที่ยังสามารถควบคุมน้ำหนักรถได้เป็นอย่างดี แต่จุดเด่นที่แท้จริงคือช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิตลง 75% และสามารถเข้าสู่กระบวนการการกำจัดหรือแปรรูปได้เป็นอย่างดีโดยที่ไม่ลงเอยแค่ฝังกลบเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ ด้วยความร่วมมือล่าสุดของ Bcomp กับทีม Formula One ในการพัฒนาเบาะนั่งผสมใยธรรมชาติรุ่นแรกควบคู่อีกด้วย

ส่วนรุ่นขับเคลื่อนไฟฟ้า 100% จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแม่เหล็กถาวรทั้ง 4 ชุด จับคู่กับเกียร์ทดรอบ เพื่อให้กำลังสูงสุดถึง 2,000 แรงม้า จับคู่แบตเตอรี่ 70 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งได้ไกลถึง 301 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง รวมถึงชิ้นส่วนรถก็จะใช้วัสดุ AmpliTex ด้วยเช่นกัน

Morand Cars

รายละเอียดทางเทคนิคที่น่าสนใจ ทั้งรุ่น PHEV และ EV โดยอัตราเร่งจาก 0-200 กม./ชม. จะอยู่ราว ๆ 6.3 – 6.5 วินาที (รุ่น PHEV) ความเร็วสูงสุดทั้งคู่ 400 กม./ชม.

ทั้งสองรุ่นใช้โครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์โมโนค็อก และชิ้นส่วนน้ำหนักเบา เพื่อให้ได้น้ำหนักเพียง 1,370 กก. (PHEV) และ 1,250 กก. (EV)

โดยไฮเปอร์คาร์ทั้งรุ่นไฮบริด และมอเตอร์ไฟฟ้าจาก Morand Cars จะมีราคาจำหน่ายราว ๆ 2,300,000 ฟรังก์สวิส หรือราว ๆ 78.3 ล้านบาท และจะผลิตเพียง 73 คันเท่านั้น

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com , morand-cars.com และ bcomp.ch 1, 2