Hydrogen Toyota พลังงานไฮโดรเจน เครื่องยนต์ โตโยต้า ไฮโดรเจน

Toyota พิสูจน์เครื่องยนต์ไฮโดรเจนแบบจุดระเบิด ที่ให้เสียงทรงพลังสปอร์ตโดนใจ

Toyota Motor ประเทศญี่ปุ่น เผยผลลัพธ์ของการทำงานเครื่องยนต์ไฮโดรเจนแบบจุดระเบิดที่น่าประทับใจ ผ่านการถ่ายคลิปเสียงจากรถแข่ที่ใช้งานจริง

Home / AUTO / Toyota พิสูจน์เครื่องยนต์ไฮโดรเจนแบบจุดระเบิด ที่ให้เสียงทรงพลังสปอร์ตโดนใจ

หลังจากทาง Toyota Motor ประเทศญี่ปุ่น ได้เผยโฉมเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฮโดรเจนแบบจุดระเบิด เพื่อเพิ่มตัวเลือกใหม่สำหรับยานยนต์ไฮโดรเจน ล่าสุดได้เผยผลลัพธ์ที่น่าประทับใจผ่านการถ่ายคลิปเสียงเครื่องยนต์สุดเอ็ก์คลูซีฟ

โดยเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมาทาง Toyota ได้เดินหน้าทดสอบรถแข่ง Toyota Corolla ที่เปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ไฮโดรเจนแบบจุดระเบิดเหมือนเครื่องยนต์สันดาปภายใน เพื่อใช้ในการแข่งขันรายการ Super Taikyu Endurance Series 2021 โดยคลิปดังกล่าวได้ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ไฮโดรเจนพร้อมฟังเสียงผ่านท่อไอเสียที่ออกแบบเป็นพิเศษ

ด้วยเสียงโทนทุ้ม และกังวานภายในท่อไอเสียที่ดูเหมือนว่าไฮโดรเจนติดไฟได้มากกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเดิม และไม่ปรากฎควันหรือไอออกมาให้เห็น แต่เห็นสิ่งที่คล้าย ๆ ละอองน้ำออกมาเมื่อรถออกตัว

ประกอบกับ Mr. Hiroaki Ishiura นักแข่งรถได้ให้สัมภาษณ์ในท้ายคลิปว่า “มันไม่ได้แตกต่างอย่างที่ฉันคาดไว้ ให้ความรู้สึกเหมือนเครื่องยนต์ปกติ”

เนื่องในงานแถลงข่าวก่อนหน้านั้นทางบริษัทฯ ได้เผยว่าเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฮโดรเจนนี้ จะใช้หลักการการจุดระเบิดก๊าซไฮโดรเจนเหมือนระบบจุดระเบิดจากเครื่องยนต์ ต่างจากการใช้เซลล์เชื่อเพลิงไฮโดรเจนที่มีราคาสูงกว่า โดยจะให้สมรรถนะและฟิลลิ่งแบบเดียวกับรถยนต์ โดยที่ไม่ปล่อยคาร์บอนออกสู่อากาศ แต่ยังมีข้อด้อยตรงที่ยังปล่อย Nox ออกมาระดับหนึ่งซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุง ส่วนรายละเอียดสมรรถนะยังไม่ถูกเปิดเผย

Toyota

ทั้งนี้ รถแข่ง Corolla จะเข้าร่วมแข่งขันภายใต้ทีม ORC ROOKIE Racing Team ในรายการ NAPAC Fuji Super TEC 24 Hours Race ของ Super Taikyu Endurance Series 2021 ในวันที่ 21-23 พฤษภาคม

และเครื่องยนต์ไฮโดรเจนดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์เพื่อบรรลุความเป็นกลางของคาร์บอน ผ่านมอเตอร์สปอร์ต และอาจจะพัฒนาสู่การใช้งานบนท้องถนนทั่วไป เพื่อแทนที่เครื่องยนต์น้ำมัน และเป็นตัวเลือกเสริมของระบบไฮโดรเจนนอกเหนือจากระบบเซลล์เชื้อเพลิงที่มีราคาสูง

เครดิตข้อมูลจาก Toyota Times Global และ carscoops.com