COVID-19 Tokyo Mobility Show Tokyo Motor Show Tokyo Motor Show 2021 โควิด-19 โตเกียว มอเตอร์โชว์

Tokyo Motor Show 2021 ประกาศพับแผนการจัดงานอย่างเป็นทางการ

Akio Toyoda ประธาน Toyota และประธาน JAMA แถลงข่าวถึงทิศทางงานแสดงรถยนต์ในปีนี้ว่าจะมีการยกเลิกอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

Home / AUTO / Tokyo Motor Show 2021 ประกาศพับแผนการจัดงานอย่างเป็นทางการ

Akio Toyoda ประธาน Toyota และประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งญี่ปุ่น (JAMA) ได้จัดงานแถลงข่าวถึงทิศทางการจัดงานมหกรรมยานยนต์ระดับโลกในประเทศญี่ปุ่นอย่าง Tokyo Motor Show 2021 โดยทางประธานได้ประกาศว่าจากสถานการณ์การระบดาของไวรัสโควิด – 19 ที่เพิ่มสูงขึ้นในหลาย ๆ ประเทศ ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศญี่ปุ่น ในปีนี้จะงดจัดอย่างเป็นทางการ

หลังจากเมื่อช่วงต้นปีถึงเดือนเมษายนนี้ ได้มีข่าวการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-2019 อีกระลอก ที่มาในรูปแบบการกลายพันธุ์จากหลาย ๆ ประเทศ ส่งผลให้เกิดการระบาดได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม และมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อการร่มมือหยุดยั้งการระบาด ส่งผลให้กิจกรรมหลาย ๆ งาน ต่างประกาศยกเลิกอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ล่าสุด ทาง JAMA ได้ประกาศยกเลิกการจัดงาน Tokyo Motor Show 2021 อย่างเป็นททางการ ซึ่งก่อนหน้านั้นงาน Tokyo Auto Salon 2021 ก็ได้ยุติการจัดงาน และถ่ายโอนไปสู่การจัดงานผ่านช่องทางออนไลน์ และโลกเสมือนจริงอย่าง Visual Auto Salon 2021

ถึงแม้ว่าหลาย ๆ ฝ่าย มีข้อเสนอแนะว่าให้ย้ายไปจัดงานในรูปแบบออนไลน์-โลกเสมือนจริงเหมือนยอย่างในกรณีของงาน Visual Auto Salon 2021 หรืองานอีเวนต์ของค่ายรถแต่ละแบรนด์ที่จัดไปในทางออนไลน์-โลกเสมือนจริง ซึ่งทาง Akio Toyoda ก็ได้ให้คำตอบว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่หัวใจของงานคือการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เข้าชมงานและผลิตภัณฑ์อย่างใกล้ชิด จึงเป็นเรื่องยากที่จะจัดหาโปรแกรมหลักที่ช่วยให้ลูกค้าจำนวนมากได้สัมผัสผลิตภัณฑ์ ทดลองนั่ง การเข้าถึงเทคโนโลยี กิจกรรม และความตื่นตาตื่นใจของพื้นที่โดยรอบ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ ทาง Akio Toyoda ได้เผยว่าในการจัดงานแสดงยานยนต์ครั้งต่อไป จะมีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Tokyo Mobility Show ที่จะสะท้อนสู่การยกระดับจากผู้ผลิตยานยนต์สู่การเป็นผู้ให้บริการด้านการเดินทางครบวงจร รวมถึงการขับเคลื่อนสู่ยานยนต์ไร้คนขับที่จะเป็นเทรนด์ใหม่ของโลก โดยคาดว่างานจะได้รับการจัดขึ้นอีกครั้งในช่วงปี 2022 – 2023 โดยประมาณ

เครดิตข้อมูลจาก blog.jama.or.jp และเครดิตภาพประกอบจาก 2019.tokyo-motorshow.com