กรมการขนส่งทางบก ต่อภาษีรถ ภาษีรถจักรยานยนต์ ภาษีรถยนต์ แอปพลิเคชั่น ใบขับขี่ ใบขับขี่ดิจิทัล

3 แอปพลิเคชั่นเพื่อคนใช้รถจากกรมการขนส่งทางบก มีติดตัวไว้เพื่อความสะดวก

กรมการขนส่งทางบก แนะแอปพลิเคชั่นสำหรับผู้ขับขี่ที่ต้องมีติดตัวไว้เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการช่วยเหลือผู้ขับขี่ด้านบริการต่าง ๆ ทั้ง 3 แอปพลิเคชั่นหลัก

Home / AUTO / 3 แอปพลิเคชั่นเพื่อคนใช้รถจากกรมการขนส่งทางบก มีติดตัวไว้เพื่อความสะดวก

ในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีแอปพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟน เปรียบเสมือนทั้งเครื่องมือสร้างความบันเทิง ผู้ช่วยส่วนตัวสำหรับการงาน การเงิน การดูแลครอบครัวและคนที่คุณรัก รวมถึงบริการพิเศษจากภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใด ขอแค่มีสมาร์ทโฟน และเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ก็สามารถเข้าถึงบริการได้ง่าย ๆ สะดวก รวดเร็ว

DLT

โดยล่าสุด กรมการขนส่งทางบก ได้แนะแอปพลิเคชั่นสำหรับผู้ขับขี่ที่ต้องมีติดตัวไว้เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการช่วยเหลือผู้ขับขี่ด้านงานบริการต่าง ๆ อาทิ การแสดงหลักฐานใบขับขี่ การต่อภาษี บริการจองคิวต่ออายุใบขับขี่ เป็นต้น ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ขับขี่ยุคดิจิทัล และยังช่วยรักษาระยะห่าง ปลอดภัยจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีด้วยกัน 3 แอปพลิเคชั่นหลัก ได้แก่

DLT QR Licence

DLT QR Licence

แอปพลิเคชั่นแสดงใบอนุญาตขับรถอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งผู้ได้รับใบขับขี่รูปแบบใหม่ จะมี QR Code ด้านหลังบัตร ที่ช่วยในการแสดงใบขับขี่แบบอิเล็กทรอนิกส์แก่เจ้าหน้าที่ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ขับรถไม่ต้องกังวลกับการพกพาใบขับขี่

ประกอบกับมาพร้อมระบบแจ้งเตือนล่วงหน้าเมื่อถึงกำหนดเปลี่ยนชนิดหรือต่ออายุใบขับขี่ และยังมีข้อมูลที่นอกเหนือจากที่ปรากฏบนหน้าบัตร เช่น ประวัติการแพ้ยา กรุ๊ปเลือด โรคประจำตัว สิทธิการเข้ารับการรักษาพยาบาล หมายเลขโทรศัพท์ผู้ที่สามารถติดต่อได้ในกรณีฉุกเฉิน ให้สามารถโทรแจ้งหรือส่ง SMS ไปยังบุคคลดังกล่าว ซึ่งจะช่วยให้สามารถประสานงานดูแลและช่วยเหลือได้เมื่อเกิดเหตุเฉิน เช่น อุบัติเหตุ

DLT QR Licence สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ทั้ง iOS  และ Andriod

DLT Vehicle Tax

DLT Vehicle Tax

แอปพลิเคชั่นชำระภาษีรถออนไลน์ สามารถดำเนินการได้ทุกที่ทุกเวลา หรือชำระภาษีรถล่วงหน้าได้ก่อนวันที่ภาษีรถสิ้นอายุภายใน 90 วัน ไม่ถูกอายัดทะเบียน ไม่ใช่รถที่ใช้เชื้อเพลิงประเภทก๊าซ และไม่มีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้

สำหรับรถที่กำหนดให้ต้องมีการตรวจสภาพรถก่อนชำระภาษีรถประจำปี เช่น รถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี หรือรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี หรือเป็นรถที่ค้างชำระภาษีรถเกินกว่า 1 ปี ต้อง “ผ่าน” การตรวจสภาพรถจากสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) จึงจะใช้บริการออนไลน์ได้ เมื่อชำระภาษีรถประจำปีเรียบร้อยแล้ว รอรับเครื่องหมายการเสียภาษีและใบเสร็จรับเงินทางไปรษณีย์ ภายใน 5 วันทำการ นับจากวันชำระเงิน โดยมีหลักฐานการชำระภาษีรถประจำปีชั่วคราวจนกว่าจะได้รับเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปีจากกรมการขนส่งทางบก

DLT Vehicle Tax สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ทั้ง iOS  และ Andriod

DLT Smart Queue

DLT Smart Queue

แอปพลิเคชั่นเพื่อการเตรียมพร้อมจองคิวล่วงหน้าเพื่อเข้ารับบริการกับสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ เลือกสถานที่ วันและเวลา ที่สะดวกได้ตามต้องการ สามารถยกเลิกเปลี่ยนแปลงการจองได้ด้วยตนเอง

DLT Smart Queue สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ทั้ง iOS  และ Andriod

นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ จากกรมการขนส่งทางบกที่น่าสนใจ อาทิ DLT Library ห้องสมุดดิจิทัลจากกรมการขนส่งทางบก และ D4S Survice ศูนย์ข้อมูลความปลอดภัยบนท้องถนน ที่มาพร้อมกับบริการประชาชนอื่น ๆ อาทิ แบบทดสอบใบขับขี่, ประมูลเลขสวย, ข้อมูลกฏหมายสำหรับผู้ใช้รถ บริการแจ้งตำแหน่งที่ตั้งสำนักงานขนส่ง เป็นต้น โดยสามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS และ Andriod ฟรี!

เครดิตข้อมูลและภาพประกอบจาก กรมการขนส่งทางบก