Autonomous vehicles lexus Lexus LS Toyota Toyota Mirai ระบบขับขี่อัตโนมัติ เลกซัส โตโยต้า

Toyota Mirai และ Lexus LS อัปเดทระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 2 ในตลาดญี่ปุ่น

Toyota Motor ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัว 2021 Toyota Mirai และ Lexus LS เพิ่มระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 2 ที่มีชื่อว่า Advanced Drive

Home / AUTO / Toyota Mirai และ Lexus LS อัปเดทระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 2 ในตลาดญี่ปุ่น

Toyota Motor ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัว 2021 Toyota Mirai และ Lexus LS รุ่นปรับโฉมอัปเดทอุปกรณ์เสริม โดยได้เพิ่มระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 2 ที่มีชื่อว่า “Advanced Drive” เพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่บนเส้นทางไฮเวย์ได้เป็นอย่างดี

Toyota Advanced Drive

Advanced Drive ใช้เทคโนโลยี AI ที่เน้นการเรียนรู้เชิงลึก รองรับการประสานงานควบคุมทั้งกล้อง เรดาร์ และเซ็นเซอร์ภายนอกรถเพื่อตรวจจับวัตถุและสัญลักษณ์จราจร เพื่อช่วยรักษาให้รถอยู่ในช่องเลน รักษาระยะห่างจากรถคันอื่น ควบคุมระบบเปลี่ยนเลน แซงรถ เป็นต้น โดยจะรองรับเฉพาะเส้นทางแบบไฮเวย์เท่านั้น

Toyota Advanced Drive
Toyota Advanced Drive

ตัวระบบรองรับการอัปเดตซอร์ฟแวร์แบบ Over the Air เพื่อเพิ่มฟังก์ชันเพิ่มเติมและปรับปรุงความปลอดภัย ควบคู่กับบันทึกและรวบรวมข้อมูลการขับขี่ในญี่ปุ่นในเซิร์ฟเวอร์ที่มีความปลอดภัยขั้นสูง รวมถึงบันทึกข้อมูลภายนอกรอบรถภายใต้สภาวะที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ในอนาคต

Toyota Advanced Drive

รวมถึงได้ติดตั้งกล้องตรวจจับสภาพผู้ขับขี่ในรถ โดยจะตรวจจับตำแหน่งสายตา มือ และท่าทางของผู้ขับขี่ หากมีปฏิกิริยาที่ไม่ตอบสนองต่อการขับขี่ ระบบจะแจ้งเตือนด้วยเสียงกริ่ง เข็มขัดนิรภัยจะสั่น รวมถึงการแจ้งเตือนผ่านจอ Head-up Display

Toyota Advanced Drive

แต่ถ้าหากไม่มีการตอบสนองจากผู้ขับขี่ ระบบจะควบคุมชะลอความเร็วรถ เปิดระบบแจ้งเตือนภายนอกทั้งไฟเลี้ยวและเสียงแตร พร้อมหักเลี้ยวรถเพื่อจอดที่ไหล่ทาง เมื่อรถจอดสนิท ระบบจะปลดล็อกประตู พร้อมติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่กู้ภัยผ่านระบบ HELPNET โดยทันที

Toyota Advanced Drive

สำหรับรายละเอียการประบปรุงอื่น ๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ส่วนราคาจำหน่าย เริ่มจาก Lexus LS500h พร้อมระบบ Advanced Drive เริ่มต้น 17,940,000 เยน หรือราว ๆ 5.16 ล้านบาท ซึ่งหากเข้าไทยราคาอาจจะมากกว่า 15 ล้านบาทโดยประมาณ (อิงจากรุ่น Executive Pleat)

Toyota Advanced Drive

ส่วน Toyota Mirai พร้อมระบบ Advanced Drive เริ่มต้น 8,600,000 เยน หรือราว ๆ 2.47 ล้านบาท

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com