HONDA Honda Gyro e: รถใหม่ สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ฮอนด้า

Honda Gyro e: สกู๊ตเตอร์ 3 ล้อไอคอนนิคพร้อมขุมพลังไฟฟ้าแบบถอดแบตเตอรี่ได้

All-New Honda Gyro e: การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของสกู๊ตเตอร์ 3 ล้ออเนกประสงค์ในรูปแบบขุมพลังไฟฟ้า BEV เตรียมวางจำหน่ายในวันที่ 25 มีนาคมนี้

Home / AUTO / Honda Gyro e: สกู๊ตเตอร์ 3 ล้อไอคอนนิคพร้อมขุมพลังไฟฟ้าแบบถอดแบตเตอรี่ได้

Honda Motor ประเทศญี่ปุ่น เผยโฉม All-New Honda Gyro e: การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของสกู๊ตเตอร์ 3 ล้ออเนกประสงค์ในรูปแบบขุมพลังไฟฟ้า BEV ที่มาพร้อมระบบถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ ควบคู่กับประสิทธิภาพการใช้งานสุดอเนกประสงค์ไม่แพ้รุ่นพี่ที่จำหน่ายมาตั้งแต่ยุคปี 80 เตรียมวางจำหน่ายในวันที่ 25 มีนาคมนี้

Honda Gyro e:

Honda Gyro e: ได้รับการยกระดับนวัตกรรมของรถสกู๊ตเตอร์สามล้ออเนกประสงค์ไอคอนนิคของแบรนด์ โดยใช้พื้นฐานต่อยอดจาก Honda Benly e: จากเดิมที่ใช้เครื่องยนต์ 50 ซีซี สู่ระบบขับเคลื่อนด้วย “Honda Mobile Power Packs” แบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้จำนวน 2 ชุด 96 โวลต์ ที่สามารถวิ่งได้ไกลถึง 72.4 กม./ชาร์จหนึ่งครั้ง (โดยทดสอบการขับขี่ด้วยความเร็ว 30 กม./ชม. แบบคงที่)

Honda Gyro e:

ผู้ขับขี่สามารถสับเปลี่ยนแบตเตอรี่พร้อมใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลารอชาร์จ ส่วนระยะเวลาการชาร์จจาก 0-100% ต่อ 1 ลูก นั้นจะอยู่ที่ 4 ชั่วโมง นอกจากนี้ชิ้นส่วนรถและที่ติดตั้งแบตเตอรี่บริเวณใต้เบาะก็ง่ายต่อการดูแลรักษา

Honda Gyro e:

ประกอบกับมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถสร้างแรงบิดสูงในรอบต่ำ ด้วยสมรรถนะสูงสุด 3.2 กิโลวัตต์ 4.4 แรงม้า (3.2 กิโลวัตต์) ที่ 5,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 13 นิวตันเมตร ที่ 2,300 รอบ/นาที รวมถึงทำงานได้เงียบกว่าแบบเครื่องยนต์เบนซิน

Honda Gyro e:

และเพื่อการขับขี่ที่ราบรื่น สมูทกำลังดี Honda Gyro e: จะแปลงพลังงานไฟฟ้าเป็นกระแสสลับแบบสามเฟส ผ่านกล่องควบคุม PCU และจ่ายให้กับมอเตอร์เพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ให้มีกำลังที่เหมาะสมตามรูปแบบการขับขี่ ทั้งเร่งแซง ขับช้า ๆ ขึ้น-ลงเนิน ไปจนถึงการขี่แบบถอยหลังด้วยความเร็วต่ำ

Honda Gyro e:

เพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าโค้งโดยที่ส่วนพ่วงกระบะท้ายยังคงความมั่นคงด้วยแกนเชื่อมต่อแบบ Coupling Mechanism Links ที่ช่วยให้ส่วนหน้ารถสามารถเอียงเพื่อเข้าโค้งได้นุ่มนวล ส่วนกระบะพ่วงก็ยังคงรักษาสมดุลได้เป็นอย่างดี พร้อมเฟืองท้ายแบบ Coaxially Gear ที่ช่วยควบคุมจังหวะการหมุนล้อคู่หลังหลังซ้าย-ขวา ให้สัมพันธ์กันในแต่ละสถานการณ์การขับขี่ เช่น การเลี้ยว การเบรก หรือถอยหลัง รวมถึงระบบล็อกกระบะพ่วงเมื่อจอดรถเพื่อป้องกันการแกว่ง โดยจะล็อกทั้งแกนเชื่อมต่อและเฟืองล้อหลัง

Honda Gyro e:
Honda Gyro e:

นอกจากนี้กระบะท้ายอเนกประสงค์ที่สามารถประยุกต์บรรทุกของได้หลายแบบ ไปจนถึงสามารถพ่วงตู้อเนกประสงค์ได้ รวมถึงมีราวแร็ค 3 ตำแหน่งที่ช่วยเพิ่มความมั่นคงในการยึด ไปจนถึงรองรับการใช้เชือกรัดวัตถุได้ แถมส่วนหน้าก็รองรับติดตั้งตะกร้าหน้ารถหรือติดตั้งหลังคาก็ได้เช่นกัน สำหรับออพชั่นอื่น ๆ เช่น ไฟท้าย LED พร้อมที่ยึดป้ายทะเบียน, ไฟหน้า LED, เรือนไมล์จอดิจิตอล เป็นต้น

Honda Gyro e:
Honda Gyro e:

มิติตัวรถประกอบด้วยความยาว x กว้าง x สูง ที่ 1,945 x 710 x 1030 มม., ความสูงเบาะอยู่ที่ 710 มม. และน้ำหนักรถเพียง 140 กก. เท่านั้น

Honda Gyro e:

Honda Gyro e: มีราคาจำหน่ายที่ 550,000 เยน หรือราว ๆ 1.56 แสนบาท

เครดิตข้อมูลจาก honda.co.jp และ car.watch.impress.co.jp