HONDA Honda Grass Miimo หุ่นยนต์ตัดหญ้า ฮอนด้า

2021 Honda Grass Miimo หุ่นตัดหญ้าไร้สายเวอร์ชั่นใหม่ ขยายการทำงานสู่ไร่สวน

Honda Grass Miimo อัปเกรดใหม่ ขยายงานจากสวนหลังบ้านสู่งานไร่งานสวน ที่สามารถรองรับการตัดหญ้าได้ด้วยตัวเองไกลกว่า 4,000 ตารางเมตร

Home / AUTO / 2021 Honda Grass Miimo หุ่นตัดหญ้าไร้สายเวอร์ชั่นใหม่ ขยายการทำงานสู่ไร่สวน

เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2017 ที่ผ่านมา ทาง Honda Motor ประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดตัวและวางจำหน่ายหุ่นยนต์ตัดหญ้าสำหรับบ้านส่วนตัว ควบคู่กับการเปิดตัวเวอร์ชั่น Fireblade และ Civic Type R เอาใจคนรักรถสปอร์ตจากญี่ปุ่นโดยเฉพาะ ล่าสุด 17 มีนาคมที่ผ่านมา ได้เปิดตัวเวอร์ชั่นอัปเกรดสำหรับช่วยตัดหญ้าที่สวนผลไม้ขนาดเล็ก สวนหย่อม หรือฟาร์มปศุสัตว์โดยเฉพาะ

โดย Honda Grass Miimo โฉมปี 2021 นี้ ได้รับการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการตัดหญ้าในพื้นที่ที่กว้างขึ้น โดยครอบคลุมพื้นที่ปฏิบัติการได้กว้างกว่า 4,000 ตารางเมตร หรือราว ๆ 2,500 ไร่

สำหรับการทำงานนั้นจะไม่ต่างจากโฉมปี 2017 มากนัก ด้วยการปล่อยให้หุ่นทำการวิ่งตัดหญ้าไปเรื่อย ๆ แม้จะวิ่งแบบสุ่มไปกลับบ้าง แต่ตัวหุ่นก็มีเซ็นเซอร์ตรวจจับความสูงของหญ้า และมีเซ็นเซอร์สำหรับการตรวจจับวัตถุกีดขวาง เช่น ก้อนหิน ล้อรถ เสาไม้ หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยง รากไม้ และขาคน เมื่อตรวจพบในระยะที่กำหนดก็จะหักเลี้ยวทันที

ประกอบกับสามารถวิ่งกลับมาที่แท่นชาร์จไฟฟ้าได้ด้วยตัวเอง หากตัดหญ้าเสร็จแล้ว หรือแบตเตอรี่ใกล้หมด และเมื่อชาร์จเต็มก็พร้อมออกทำงานได้อีกครั้ง ประกอบกับผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าเวลาทำงานว่าต้องการทำงานในเวลากลางคืน หรือช่วงบ่ายตามความเหมาะสม และตัวหุ่นใช้งานด้วยระบบไฟฟ้า จึงไม่ปล่อยเสียงดังมากเกินไปเมื่อเทียบกับเครื่องตัดหญ้าที่ใช้น้ำมัน

Honda Grass Miimo
รูปแบบการวางแนวสายเคเบิลกำหนดพื้นที่สำหรับหุ่นยนต์ตัดหญ้า พร้อมติดตั้งแท่นชาร์จ

แต่สิ่งที่ต้องเพิ่มก็คือผู้ใช้งานจะต้องฝังสายเคเบิลพิเศษไว้ใต้ดิน สำหรับทำหน้าที่ในการกำหนดพื้นที่ไม่ให้หุ่นตัดหญ้าออกนอกเส้นทาง โดยเมื่อหุ่นตรวจจับสายเคเบิลใต้พื้นดินก็จะทำการเปลี่ยนทิศทางทันที เพื่อให้ตัวหุ่นยนต์สามารถทำงานในพื้นที่ได้โดยไม่หลงออกนอกเส้นทาง

สำหรับข้อควรระวังในการใช้งานก็คือ ตัวหุ่นจะไม่สามารถตัดหญ้าที่สูงเกิน 10 ซม. และไม่สามารถปีนขึ้นบนเนินที่มีความเอียงมากกว่า 25 องศา เช่น เนินหิน หรือรากไม้

Honda Grass Miimo เวอร์ชั่นใหม่นี้ถูกพัฒนาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและฟาร์มปศุสัตว์ ที่จะช่วยลดเวลาในการทำงาน และลดค่าใช้จ่ายจากการจ้างคนงานมากำจัดวัชพืช, ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับตัดหญ้า รวมถึงก่อมลพิษต่ำ และค่าซ่อมบำรุงที่ไม่สูง ช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

Honda Grass Miimo

โดย Honda Grass Miimo จะจัด 2 แคมเปญพิเศษประเดิมสำหรับลูกค้าที่สนใจ อาทิ แคมเปญแรกเฟ้นหาอาสาสมัครทดลองใช้งานหุ่นตัดหญ้าเวอร์ชั่นใหม่ผ่านการสมัครส่งรายชื่อภายในเดือนมีนาคมนี้ และจับฉลากผู้โชคดี 3 ท่านแรก ที่จะได้สิทธิ์ใช้งานก่อนวางจำหน่ายโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ส่วนแคมเปญที่สองจะเปิดลงทะเบียนจอง Honda Grass Miimo ตั้งแต่ 17 มีนาคม ถึง 31 พฤษภาคม 2021 โดยผู้ลงทะเบียนจะได้สิทธิ์เงินคืนจากทางบริษัทจำนวน 50,000 เยน โดยสองแคมเปญดังกล่าวสงวนเฉพาะลูกค้าที่ทำธุรกิจด้านเกษตรกรรมและปศุสัตว์ในญี่ปุ่นเท่านั้น

ส่วนกำหนดวางจำหน่าย Honda Grass Miimo โฉมปี 2021 นั้นจะมีขึ้นในช่วงฤดูร้อนนี้หลังสิ้นสุดแคมเปญดังกล่าว

เครดิตข้อมูลจาก honda.co.jp/news, honda.co.jp และคลิปวีดีโอจาก 本田技研工業株式会社 (Honda)