ความรู้เรื่องรถ ทำความสะอาดรถ เทศกาลตรุษจีน

7 วิธีขจัดกลิ่นฉุนจากของเซ่นไหว้ในรถ ชำระให้บริสุทธิ์รับวันตรุษจีน

การทำความสะอาดรถก่อนถึงเทศกาลเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างความสิริมงคลในชีวิต และสุขอนามัยที่ดี มาดู 7 ขั้นตอนของการดูแลและทำความสะอาด

Home / AUTO / 7 วิธีขจัดกลิ่นฉุนจากของเซ่นไหว้ในรถ ชำระให้บริสุทธิ์รับวันตรุษจีน

สำหรับผู้ใช้รถยนต์ที่มีความจำเป็นต้องใช้รถในการออกเดินทางซื้อเครื่องเซ่นไหว้ โดยเฉพาะการซื้อของสด เนื้อสัตว์ ไปจนถึงของนึ่งของอบ เช่น หัวหมู, ไก่ต้ม, เป็ดพะโล้, ปลานึ่ง เป็นต้น รวมไปถึงพวกผักกลิ่นฉุนต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถทำให้รถเปื้อนและมีกลิ่นฉุนได้ง่าย และถึงแม้จะนำออกไปแล้ว แต่หากไม่ได้กำจัดกลิ่นอย่างเหมาะสม ทิ้งไว้นาน ๆ ก็อาจจะทำให้ภายในให้บรรยากาศที่ไม่น่าพิศมัย และรู้สึกเหมือนโชคไม่ดีทั้งปี

News-Cleaningcar

เพื่อเสริมสร้างความสุข ความสบายใจ และสุขอนามัยต้อนรับเทศกาลตรุษจีน มาชมวิธีการขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์หลังจากที่ซื้อเครื่องเซ่นไหว้ภายในรถยนต์ ตั้งแต่การควบคุมกลิ่นต้นทาง ไปยังการทำความสะอาดรถในวันทำความสะอาดใหญ่ ที่ทำได้ง่ายด้วยตัวเอง ใช้เวลาไม่นาน แต่ให้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

1.ติดกล่องอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ ถือได้ว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุได้ดีที่สุด โดยเฉพาะเครื่องเซ่นไหว้ที่มีกลิ่นคาวอย่างเนื้อสัตว์ หรือของสด ๆ อย่างผัก ไปจนถึงอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน เช่น ถุงแกงต่าง ๆ ซึ่งการเก็บไว้ในกล่องพลาสติกอเนกประสงค์ก็จะช่วยป้องกันการหกเละเทอะจากของเหลวต่าง ๆ แล้ว ที่มาจากถุงรั่ว หรือคราบมันรอบนอกหีบห่อแล้ว ยังช่วยลดการกระจายของกลิ่นอีกด้วย

แต่วิธีนี้อาจจะต้องวางแผนกันว่าจะใช้กล่องพลาสติกอเนกประสงค์ไซส์ไหนจะเหมาะสมที่สุด รวมไปถึงการเลือกตำแหน่งจัดวางว่าจะวางท้ายรถ หรือวางไว้บนเบาะหลังเพื่อรักษาอุณหภูมิ

2.ติดถุงหนา ๆ, ถุงซิปใบใหญ่ หรือกล่องลังกันน้ำ หากผู้ใช้รถหรือครอบครัวไม่มีกล่องอเนกประสงค์ใบใหญ่พอ หรือพื้นที่ในรถมีจำกัด การใช้ถุงพลาสติก/ถุงซิปหนา ๆ แบบใช้ซ้ำได้ หรือหากมีกล่องลังพลาสติกที่สามารถกันน้ำหรือของเหลวออกมาข้างนอกได้ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ใช้แทนได้ดีทีเดียว แม้ประสิทธิภาพการเก็บกลิ่นอาจจะทำได้ไม่ดีเท่า แต่ก็กันน้ำ ของเหลว หรือแม้แต่คราบมันได้ และช่วยป้องกันคราบ หรือการรั่วของหีบห่อได้ในระดับหนึ่ง

News-Cleaningcar

3. ตรวจเช็ครอยเลอะอย่างละเอียด แม้หลังจากกลับถึงบ้าน ขนของเซ่นไหว้ออกจากรถพักเข้าตู้เย็น แต่ถ้าหากในรถของคุณยังมีกลิ่นมัน ๆ คาว ๆ หรือกลิ่นของสดที่ยังไม่หายไปจากรถ ลองสังเกตว่าตรงเบาะ พื้นรถ พรมรถ หรือแม้แต่ปุ่มบนแผงคอนโซล ปุ่มกระจกหน้าต่าง, หัวเกียร์ พวงมาลัย หรือแม้แต่เข็มขัดนิรภัยว่ามีคราบของเหลว หรือคราบมันติดอยู่ในรถด้วยหรือไม่

คราบดังกล่าวจะเกิดจากการสัมผัสของถุงหรือหีบห่อที่เปื้อน, คราบของเหลวที่รั่วไหล ไปจนถึงการใช้มือเปล่าสัมผัสของเซ่นไหว้ทั้งตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งคราบพวกนี้จะก่อให้เกิดกลิ่นสะสมภายในรถได้ แม้จะเช็ดด้วยทิชชู่ออกทั้งเช็ดมือ หรือเช็ดตามรถก็เป็นวิธีที่ขจัดกลิ่นและคราบเพียงบางส่วนเท่านั้น

4.เคลียร์ขยะชิ้นใหญ่ ๆ ก่อนที่จะลงน้ำยาทำความสะอาด ควรสำรวจว่ามีเศษขยะชิ้นใหญ่ ๆ รวมไปถึงเศษดินเศษทราย เพราะหากใช้น้ำยาทำความสะอาดก่อนโดยที่ไม่ได้เก็บขยะหรือเศษชิ้นใหญ่ ๆ ออกก่อนก็จะทำให้รถสปรกมากขึ้น และการทำความสะอาดก็จะยุ่งยากมากขึ้น ส่วนเบาะนั้นก่อนเช็ดน้ำยาควรเช็ดหรือดูดฝุ่นออกไปก่อน

5.เตรียมน้ำยาทำความสะอาด กับน้ำยาขจัดกลิ่น การเตรียมน้ำยาสำหรับทำความสะอาดและบำรุงรักษาภายในควรจะเลือกอย่างระมัดระวัง และให้ประสิทธิภาพทำความสะอาดที่ดีที่สุด

โดยหลัก ๆ จะเป็นการขจัดคราบรอยเปื้อน ของเหลว น้ำมัน และสิ่งสปรกออกให้สิ้นซาก ซึ่งจะช่วยลดกลิ่นได้ดีที่สุด โดยอาจจะใช้น้ำยาทำความสะอาด กับน้ำยาขจัดคราบมัน หรืออาจจะใช้สิ่งที่อยู่ใกล้ตัวอย่างน้ำส้มสายชู เบคกิ้งโซดา หรือน้ำยาล้างจานก็นำมาใช้ทำความสะอาดได้ ปิดท้ายด้วยการฉีดพรมน้ำยาขจัดกลิ่นตามเบาะผ้าหรือเบาะหนังเพื่อเพิ่มความชัวร์

News-Cleaningcar

6.จุดที่ควรทำความสะอาดด่วน เช่น รอยเปื้อนบนเบาะ, รอยเปื้อนบนพื้น, พวงมาลัยกับปุ่ม, หัวเกียร์, ก้านเบรกมือหรือปุ่มเบรกมือไฟฟ้า, จออินโฟเทนเมนต์, ปุ่มปรับอากาศหรือปุ่มวิทยุ, มือจับเปิดประตู, สายเข็มขัดนิรภัย ซึ่งเป็นจุดที่มีโอกาสเปื้อนคราบต่าง ๆ มากที่สุด ทั้งรอยเปื้อนจากหีบห่อ ไปจนถึงการสัมผัสโดยตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งการทำความสะอาดบางจุดที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าควรทำอย่างระมัดระวัง

7. เปลี่ยนน้ำหอมรถยนต์ หรือใส่ถ่านดับกลิ่น เพื่อความสดชื่นต้อนรับเทศกาลตรุษจีน หลังจากทำความสะอาดภายในแล้ว ก็เป็นโอกาสอันดีที่จะเปลี่ยนน้ำหอมใหม่ หรือหากไม่ต้องการใช้น้ำหอม หรือต้องการกลิ่นหอมธรรมชาติ ก็ใช้ถ่านไม้มาใส่ถุงหรือกระปุกวางไว้ในรถเพื่อดับกลิ่น หรือใช้มะกรูด ดอกไม้ มามอบความหอมแบบธรรมชาติ

ในระหว่างที่กำลังทำความสะอาดในช่วงทำความสะอาดใหญ่ นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีในการทำความสะอาดทั้งภายนอกและภายในรถยนต์ได้อย่างเต็มที่ ช่วยเสริมสร้างสุขอนามัยที่ดีแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมสิริมงคล รับสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต เติมเต็มความสุขทั้งในวันเที่ยว หรือวันที่ต้องไปทำงานได้เป็นอย่างดี