Mazda Mazda MX-30 Rotary มาสด้า รถยนต์ไฮบริด

Mazda เตรียมนับถอยหลังเปิดตัวเครื่องยนต์โรตารี่ใหม่ในปี 2022

Mazda เตรียมนับถอยหลังเปิดตัวขุมพลังใหม่เซอร์ไพร์สแฟน ๆ Zoom-Zoom ด้วยเครื่องยนต์สูบหมุนที่จะเสริมทัพ Mazda MX-30 ภายในปีหน้าเป็นต้นไป

Home / AUTO / Mazda เตรียมนับถอยหลังเปิดตัวเครื่องยนต์โรตารี่ใหม่ในปี 2022

Mazda ซุ่มเตรียมนับถอยหลังเปิดตัวขุมพลังใหม่เซอร์ไพร์สแฟน ๆ Zoom-Zoom อีกครั้งกับการนำเสนอเครื่องยนต์สูบหมุน หรือ เครื่องยนต์โรตารี่ที่จะเสริมทัพใน Mazda MX-30 ในรูปแบบไฮบริด ภายในปีหน้าเป็นต้นไป

จากเว็บไซต์ Nikkei ได้เปิดเผยว่า Mazda MX-30 แม้จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า แต่ประสบปัญหายอดขายที่ไม่สูงตาม โดยทำยอดขายได้เพียง “ครึ่งหนึ่ง” ของเป้าหมายที 1,000 คัน/เดือน โดยปัญหาส่วนใหญ่มาจากระยะทางในการวิ่งที่ไม่สามารถทำได้ไกลกว่าคู่แข่งต่อความจุแบตเตอรี่ และประตูฟรีสไตล์ที่ใช้งานยุ่งยาก ซึ่งการมาของรุ่นพ่วงเครื่องยนต์โรตารี่ จะสามารถเพิ่มขีดความสามารถของขุมพลังไฟฟ้าได้ดียิ่งขึ้น

ซึ่งการมาของเครื่องยนต์โรตารี่ จะทำหน่าที่ปั่นไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่ เพื่อช่วยในการขยายระยะทางจากไกลสุด 200 กิโลเมตร เป็น 400 กิโลเมตร และด้วยเครื่องยนต์แบบสูบหมุนที่พัฒนาขึ้นมาจะสร้างความแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ ด้วย

Mazda MX-30
Mazda MX-30

โดยก่อนหน้านั้นทาง Mazda ได้ซุ่มพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี่ใหม่ หรือเครื่องยนต์สูบหมุนขนาดกระทัดรัด ที่ก้าวข้ามขีดจำกัดจากการบริโภคน้ำมันและปล่อยไอเสียต่ำลงกว่าเดิมตามมาตรฐานของโลกที่เข้มงวด โดยที่ไม่ลดทอนประสิทธิภาพเดิม ด้วยการสั่นสะเทือนต่ำเนื่องจากมีมีการกระแทกของลูกสูบ ขนาดกระทัดรัด ความจุต่ำแต่ให้สมรรถนะสูง และเสียงอันเป็นเอกลักษณ์

ซึ่งเครื่องยนต์โรตารี่ที่มาสด้าจะคืนชีพพัฒนานั้น จะนำจุดเด่นที่ได้กล่าวมาข้างต้นมาพัฒนาเป็นเครื่องปั่นไฟขนาดกระทัดรัด เพื่อทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟป้อนเข้าสู่แบตเตอรี่้ ซึ่งจะช่วยให้สามารถวิ่งได้ไกลขึ้นทีเดียว ระบบดังกล่าวจะคล้ายคลึงกับระบบ e-POWER ของนิสสัน แต่จะเป็นเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.2 ลิตร

เครดิตข้อมูลจาก asia.nikkei.com