ประวัติพระราหู พระราหูกลืนดวงจันทร์ พระราหูกลืนดวงอาทิตย์ ราหูย้าย

เปิดประวัติพระราหู มีความผิดอะไร…ทำไมถึงถูกตัดร่าง?

Thai พาทุกท่านไปเปิดตำนานประวัติพระราหู เทวดานพเคราะห์ที่ถูกผนวกเข้าไว้กับสีดำและความมืดมน ซึ่งหลายท่านคงจะทราบถึงปรากฏการณ์ทางธรรมชาติกับเหตุการณ์ จันทรุปราคา และ สุริยุปราคา และนี่คือที่มาของ ตำนานพระราหู ตามความเชื่อในคัมภีร์เฉลิมไตรภพ

Home / ดูดวง / เปิดประวัติพระราหู มีความผิดอะไร…ทำไมถึงถูกตัดร่าง?

MThai พาทุกท่านไปเปิดตำนานประวัติพระราหู เทวดานพเคราะห์ที่ถูกผนวกเข้าไว้กับสีดำและความมืดมน ซึ่งหลายท่านคงจะทราบถึงปรากฏการณ์ทางธรรมชาติกับเหตุการณ์ จันทรุปราคา และ สุริยุปราคา และนี่คือที่มาของ ตำนานพระราหู ตามความเชื่อในคัมภีร์เฉลิมไตรภพ

เปิดประวัติพระราหู

โดยมีความเชื่อว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าว เกิดจากพระราหูได้กลืนกิน พระจันทร์ และพระอาทิตย์ เมื่อเกิดปรากฏการณ์ จันทรุปราคา และ สุริยุปราคาเกิดขึ้น ก็จะผู้คนมากมายในสมัยก่อน ได้นำถังโลหะ หรืออุปกรณ์ต่างๆมาเคาะให้เกิดเสียงดัง เพื่อไล่ความมืดมนของเงาดำจากพระราหู ซึ่งมีความเชื่อที่สืบทอดกันมายาวนาน

ปัจจุบันแม้เหตุการณ์ไล่พระราหูจะลดน้อยลงไปมาก แต่ก็ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับพระราหูเทวดานพเคราะห์ ที่เชื่อกันว่าเป็นตัวแทนของความมืดดำอยู่ เอ็มไทยจึงอยากพาทุกท่านไปเปิดประวัติพระราหู ว่าเหตุใดพระราหูถึงต้องกลืนกินพระจันทร์ พระอาทิตย์ และพระราหูทำผิดอะไร ทำไมถึงถูกตัดร่างเป็นสองท่อน?    

ประวัติพระราหู พระราหูกลืนดวงจันทร์
ประวัติพระราหู พระราหูกลืนดวงจันทร์

เปิดประวัติพระราหู เทวดานพเคราะห์

ดาวราหูเป็นดาวธาตุลม ตามตำนานในคัมภีร์เฉลิมไตรภพ กล่าวไว้ว่า พระราหู – พระอิศวร ร่ายพระเวท ให้หัวผีโขมด 12 หัว เป็นธุลี ห่อด้วยผ้าสีทองสัมฤทธิ์ ประพรมน้ำอำมฤต บังเกิดเป็นเทพ สีกายเป็นทองสัมฤทธิ์ วิมานสีนิล ทรงครุฑเป็นพาหนะ

มีตำนานเรื่องเล่าเกี่ยวกับราหูและเกตุว่าในครั้งที่เหล่าเทพและยักษ์ ร่วมมือร่วมแรงกันกวนเกษียรสมุทรให้เป็นน้ำอมฤต โดยมีพระนารายณ์ เป็นประธาน เมื่อได้น้ำอมฤตแล้ว ฝ่ายเทพก็แบ่งปันกันดื่ม แต่ออกอุบาย กลลวงกันไม่ให้ยักษ์ดื่มกิน มีแต่ราหู ที่เล็ดลอดไปแอบดื่มน้ำอมฤตได้ แต่พระอาทิตย์ และจันทร์เห็นเข้า จึงฟ้องพระนารายณ์

พระนารายณ์จึงขว้างจักรตัดร่างราหูเป็นสองท่อนเป็นการลงโทษ ทว่าราหูนั้นได้ดื่มน้ำอมฤตไปบ้างแล้ว จึงทำให้เป็นอมตะ ไม่ตายเพียง แต่ร่างแยกออกจากกัน ส่วนหัวเป็นราหู ส่วนหางก็เป็นเกตุ

ประวัติพระราหู พระราหูกลืนดวงอาทิตย์
ประวัติพระราหู พระราหูกลืนดวงอาทิตย์

โดยพระราหู มีกำลัง 12  เป็นดาว ที่ถูกจัดหมวดว่าเป็น “ดาวบาปเคราะห์”  ให้คุณและโทษ แบบรวดเร็ว รุนแรง ชัดเจน

“ดาวพระราหูย้าย” จะเกิดขึ้นในวันอังคาร ที่ 17 ตุลาคม 2566 ถือว่าเป็นการย้ายครั้งใหญ่ในรอบ 18 ปี โดยจะส่งผลกระทบต่อชาว 12 ราศี ให้ผลทั้งดี-ร้าย ซึ่งทุกราศีสามารถเตรียมตัวเพื่อรับกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นได้ ด้วยการไหว้บูชาพระราหู “เพื่อปัดเป่าอุปสรรค พลิกร้ายให้กลายเป็นดี”

  • สามารถติดตามรายละเอียด การไหว้บูชาพระราหูกับ MThai ได้ทุกช่องทาง  

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

คาถาบูชาพระราหู วัดขุนจันทร์ ตลาดพลู กรุงเทพฯ

ดวงเปลี่ยนครั้งใหญ่! 12 ราศี “ราหูย้าย” 17 ต.ค 2566

ความหมาย ของไหว้พระราหู พร้อมคาถาลาของไหว้