ครุฑ นาค พญาครุฑ พญานาค วิธีบูชาครุฑ วิธีบูชานาค หมอดูทัก หมอแมน พลังเลข

เรื่องต้องรู้ก่อนจะบูชา “นาค-ครุฑ” ถ้าไม่ฟัง พังมาเยอะ!

วันนี้ในรายการ “หมอดูทัก” โฉมใหม่ หมอแมน พลังเลข #themagiccode จะมาตอบคำถามที่ถูกรวบรวมมาจากช่องทางต่างๆของ Horolive โดยในวันนี้จะมาตอบคำถาม ที่ถามมาว่า “อยากบูชาพญานาค พญาครุฑ แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกบูชาองค์ไหนดี บูชาพร้อมกันสององค์เลยได้ไหม แล้วมีวิธีการดูอย่างไรว่าเราเหมาะกับการบูชาองค์ไหน…

Home / ดูดวง / เรื่องต้องรู้ก่อนจะบูชา “นาค-ครุฑ” ถ้าไม่ฟัง พังมาเยอะ!

วันนี้ในรายการ “หมอดูทัก” โฉมใหม่ หมอแมน พลังเลข #themagiccode จะมาตอบคำถามที่ถูกรวบรวมมาจากช่องทางต่างๆของ Horolive โดยในวันนี้จะมาตอบคำถาม ที่ถามมาว่า “อยากบูชาพญานาค พญาครุฑ แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกบูชาองค์ไหนดี บูชาพร้อมกันสององค์เลยได้ไหม แล้วมีวิธีการดูอย่างไรว่าเราเหมาะกับการบูชาองค์ไหน สุดท้ายบูชาผิดองค์จะมีผลเสียไหมครับ” และหากคุณชื่นชอบอย่าลืมกดไลด์ กดแชร์เป็นกำลังใจให้อาจารย์แมน พลังเลข และทีมงานด้วยนะครับ #หมอแมนพลังเลข

ตำนาน พญานาค – พญาครุฑ ทำไมไม่ถูกกัน

ตามตำนานที่เล่าสืบต่อกันมาเล่าว่า แม่ของนาคกับครุฑเป็นพี่น้องกัน มีสามีคนเดียวกัน อยู่มาวันหนึ่งสามีได้ตั้งคำถามว่า ม้าที่ขับรถให้พระอาทิตย์สีอะไร โดยเดิมพันว่า ใครตอบผิดต้องยอมเป็นทาสรับใช้อีกฝ่ายโดยไม่มีเงื่อนไข
แม่ของนาค (ซึ่งตอนนี้คลอดลูกมาแล้ว) ก็ตอบว่าสีดำ ส่วนแม่ของครุฑ (ยังไม่คลอดลูกเป็นครุฑ) ตอบว่าสีแดง ซึ่งนาคกลัวแม่จะแพ้ เลยแอบไปดูม้าของพระอาทิตย์ก่อนว่าสีอะไร ปรากฎว่าเป็นสีแดง ทีนี้กลัวแม่จะแพ้ ก็เลยพ่นไฟ เป่าซะดำเลย วันรุ่งขึ้นทั้งสองคนก็ไปดูกัน ปรากฎว่าสีดำยังอยู่ที่ม้าเพราะพิษยังไม่หมด แม่ของครุฑเลยแพ้ เลยต้องเป็นทาสรับใช้ ตอนหลังแม่ของครุฑคลอดลูกมาเป็นไข่สองฟอง แล้วก็ฟักอยู่นานสิบปี ก็สงสัยว่าทำไมไข่ไม่แตกสักที เลยเคาะดู ปรากฎว่าไข่ที่ถูกเคาะเป็นคนแค่ครึ่งเดียว

เลยโกรธแม่ว่าทำไมถึงรีบเคาะ จึงหนีไปเจอพระอาทิตย์แล้วพระอาทิตย์ก็เลี้ยงเป็นลูกบุญธรรม ให้ขี่รถม้านำทางให้และตั้งชื่อว่า “อรุณ” นั่นคือทำไมเราเห็นแสงเหลืองทองตอนเช้า จึงเรียกว่ารุ่งอรุณ ซึ่งเป็นชื่อของคนนำทางพระอาทิตย์ ไม่ใช่พระอาทิตย์นะ

จากนั้นไข่อีกฟองก็ฟักมาเป็นครุฑ มีอิทธิฤทธิ์เยอะเชียว เค้าก็สงสัยว่าทำไม แม่ต้องเป็นทาสรับใช้พวกนาคก็เลยไปถามเรื่องราว แล้วก็ไปเยี่ยมน้องที่อยู่กับพระอาทิตย์ ก็รู้ความจริงว่าม้าของพระอาทิตย์เป็นสีแดง ก็รู้ว่าพวกนาคโกง จึงมาตกลงกับนาค ว่าทำยังไงถึงจะปล่อยแม่ให้เป็นอิสระ ซึ่งนาคก็บอกว่าให้ไปเอาน้ำอัมฤทธิ์มาให้แล้วจะปล่อย ก็เลยขึ้นไปบนสวรรค์ อาละวาดกับเทวดาจะเอาน้ำอัมฤทธิ์ จนพระนารายณ์ ต้องมาไกล่เกลี่ย ซึ่งก็ได้ความว่าเพราะความกตัญญูอยากได้น้ำอัมฤทธิ์ไปไถ่ตัวแม่ จึงยอมให้ แต่ต้องเอามาคืน ครุฑบอกว่าจะเอาไปให้นาคแต่ไม่คืน ซึ่งถ้าจะเอาคืนเทวดาต้องไปเอาคืนเอง

เทวดาก็เลยยอมให้ยืม พอลงมาก็มาวางบนหญ้าคา ให้พวกนาค พร้อมเหล่าเทวดาตามมาอีกมาก นาคก็เข้าใจว่าพวกเทวดามาอวยพร พอครุฑวางปุ๊ป นาคจะเข้าไปเอาน้ำ เทวดาก็รีบคว้าไปเลย ด้วยความรีบน้ำก็เลยหกเล็กน้อยมาบนหญ้าคา นาคก็เสียดายรีบเข้าไปเลียน้ำที่หญ้า ซึ่งหญ้าก็คม ลิ้นเลยแตกออกเป็นสองแฉก แล้วหญ้าคาที่ทนทานนักก็เพราะได้น้ำอัมฤทธิ์หยดใส่เนี่ยล่ะ

นั่นแหละก็เป็นสาเหตุทำไมนาคกับครุฑไม่ถูกกัน เพราะครุฑแค้นที่นาคหลอกให้แม่เป็นทาสอยู่นาน นาคก็แค้นที่ครุฑเอาน้ำอัมฤทธิ์มาให้แต่ให้เทวดามาชิงกลับไป ทำให้ พญานาคกับพญาครุฑ ไม่ถูกกัน

ส่วนวิธีการเลือกบูชาให้ถูกต้อง ตามหลักความเชื่อ

ไม่ควรบูชาทั้ง นาค-ครุฑ พร้อมกัน

จะบูชาได้ต้องอยู่ที่ดวงเกิดของคุณเหมาะสมกับ นาค หรือ ครุฑ หลักการง่ายๆ

  1. ท่านที่เกิดวันอาทิตย์และวันพฤหัสบดี เหมาะกับการบูชาพญาครุฑ
  2. ท่านที่เกิดวันเสาร์และวันจันทร์ เหมาะกับการบูชาพญานาค

โดยพุทธคุณตามความเชื่อ การบูชาพญาครุฑ เหมาะกับคนที่ทำงานประจำงานราชการ ส่วนการบูชาพญานาค จะเป็นการบูชาเพื่อเสริมเรื่องเงิน ทรัพย์สมบัติ


สนใจลงโฆษณา ติดต่อได้ที่ onlinesales@mono.co.th