ความเชื่อ ทิ้งศาลเก่า พราหมณ์ ศาลพระพรหม ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่

ต้องทำอย่างไร ? เมื่อมีความจำเป็นต้อง ทิ้งศาลเก่า

หากว่ามีความจำเป็นที่ต้องรื้อถอน และ ทิ้งศาลเก่า ก็ควรทำให้ถูกต้อง ด้วยการเชิญพราหมณ์หรืออาจารย์ที่มีความรู้ด้านนี้มาทำพิธีถอนศาลพระภูมิ หรือเจ้าที่ เหมือนกับครั้งที่ท่านได้ทำในครั้งติดตั้ง

Home / ดูดวง / ต้องทำอย่างไร ? เมื่อมีความจำเป็นต้อง ทิ้งศาลเก่า

หลายท่านคงเคยเห็นศาลเก่าที่ถูกนำมาทิ้งรกร้างไว้ใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือตามริมถนนข้างทาง จนกลายเป็นความสงสัยที่แฝงไปด้วยความน่ากลัวว่าบริเวณนั้นจะมีสิ่งลึกลับที่ไม่สามารถมองด้วยตาเปล่าอาศัยอยู่ด้วยหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าที่เก่า หรือสัมภเวสี ที่อยู่ในละแวกนั้นๆ แม่หมอเองก็เคยสงสัยว่าทำไมจึงต้องนำมาทิ้งไว้แบบนี้ แต่ถ้ามองย้อนไปถึงความเชื่อ คนไทยมีความเชื่อเรื่องเทวดาต่างๆ หนึ่งในนั้น คือ รุกขเทวดา ซึ่งอาศัยและสถิตอยู่ตามต้นไม้ คนส่วนมากเลยนำของศักดิ์สิทธิ์ที่กราบไหว้ทุกวัน เช่น ศาลเก่า พระเก่า ๆ ไปทิ้งไว้ตามต้นไม้ใหญ่ ต้นโพธิ์ ต้นไทร ให้ท่านดูแล

ทิ้งศาลเก่า

สาเหตุที่มีการนำศาลเก่าไปทิ้งหรือทุบทำลาย

1. ศาลมีการชำรุด แตกหัก เนื่องจากระยะเวลาการใช้งานที่นานหลายปี หากยากต่อการบูรณะใหม่ ก็ต้องทิ้งศาลนั้น และซื้อศาลใหม่เข้ามาแทน

2. เจ้าของบ้านมีความจำเป็นต้องย้ายบ้าน เปลี่ยนที่อยู่อาศัย ไม่สามารถนำศาสเดิมไปที่ใหม่ได้ จึงต้องตัดสินใจทิ้ง

3. ต้องการพื้นที่บริเวณนั้นมาใช้ประโยชน์อื่นๆ เช่น การต่อเติม การก่อสร้างต่างๆ

ทิ้งศาลเก่า

       หากว่ามีความจำเป็นที่ต้องรื้อถอน และ ทิ้งศาลเก่า ก็ควรทำให้ถูกต้อง ด้วยการเชิญพราหมณ์หรืออาจารย์ที่มีความรู้ด้านนี้มาทำพิธีถอนศาลพระภูมิ หรือเจ้าที่ เหมือนกับครั้งที่ท่านได้ทำในครั้งติดตั้ง เพื่อเป็นการบวงสรวงเจ้าที่เจ้าทางพร้อมด้วยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสถานที่แห่งนั้น และทั้งนี้ก็เพื่อความไม่มีโทษจากพระภูมิเจ้าที่ ด้วยการถวายเครื่องบวงสรวงสังเวยและบัตรพลี จนไร้มลทนทินโทษและปราศจากอุปสรรค และอาถรรพ์ต่างๆที่จะตกค้างอยู่ในสถานที่ตั้งศาลเก่า

ภาพประกอบและเรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com