นวดแผนไทย! อาชีพมีครูที่สืบทอดมาแต่โบราณ

การ นวดแผนไทย ต้องมีการไหว้ครูทุกครั้งก่อนที่จะทำการนวดให้ใคร เพื่อระลึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์ ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้

Home / ดูดวง / นวดแผนไทย! อาชีพมีครูที่สืบทอดมาแต่โบราณ

หากให้ต่างชาตินึกถึงประเทศไทย คงต้องมีการ นวดแผนไทย อยู่ในลิสต์เป็นอันดับแรกๆอย่างแน่นอน ด้วยเสน่ห์ที่ไม่มีใครเหมือน รวมไปถึงเป็นการนวดเพื่อรักษาอาการปวดเมื่อยและเจ็บป่วยจากโรคต่างๆได้ ยิ่งทำให้การ นวดแผนไทย ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งจากคนไทยด้วยกันเองและจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นวดแผนไทย

การที่จะเรียนรู้วิชานวดแผนไทยโบราณได้นั้น นอกจากจะต้องตั้งใจศึกษาเป็นอย่างดีแล้ว ยังต้องมีการไหว้ครูทุกครั้งก่อนที่จะทำการนวดให้ใคร เพื่อระลึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์ ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ และเป็นการตั้งสติให้จิตใจแน่วแน่ ให้การนวดนั้นออกมาสมบูรณ์มากที่สุด

เดิมนั้นเชื่อกันว่า ครูของการแพทย์แผนไทยแต่โบราณนั้น คือ

1. พระฤาษีทั้งหลาย ซึ่งเป็นผู้ค้นพบยาสมุนไพรต่างๆ อันประกอบ ด้วย พระฤาษีอมรประสิทธิ์ พระฤาษีนารถ พระฤาษี สัชนาลัย พระฤาษีตาไฟ พระฤาษี ตาวัว พระฤาษีกัศยปะ พระฤาษีสิงขะ พระฤาษีกไลยโกฐ

2. บรมครูหลวงปู่ชีวกโกมารภัต

นวดแผนไทย

ในทางการแพทย์แผนไทยนั้นได้กำหนดให้มีพิธีไหว้ครูในเดือนมิถุนายนหรือเดือนกันยายนของทุกปี เพราะถือเป็นช่วงฤดูกาลที่ดี โดยถือเอาวันพฤหัสบดี สัปดาห์ใดก็ได้ เป็นวันสำคัญที่จะประกอบพิธีไหว้ครูกัน และได้เชิญลูกศิษย์ของสถาบันการแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรมหมอแผนโบราณ หมอพื้นบ้าน เข้าร่วมพิธี

 

เรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com