ถวายสังฆทาน ทำบุญ พระสงฆ์ วัด สังฆทาน

สังฆทาน ทำเอง ที่พระสงฆ์ใช้งานได้จริง มีอะไรบ้าง?

สังฆทาน ที่วางจำหน่ายอยู่ทั่วไป ส่วนใหญ่มักเป็นสิ่งของที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง จะดีกว่าไหมถ้าเราหันมาใส่ใจกับชุดสังฆทานให้มากขึ้น ได้บุญอย่างแท้จริง

Home / ดูดวง / สังฆทาน ทำเอง ที่พระสงฆ์ใช้งานได้จริง มีอะไรบ้าง?

สังฆทาน ถวายอย่างไรให้ได้บุญ

ขึ้นชื่อว่าเป็นชาวพุทธ ว่างเว้นจากงานและกิจวัตรประจำวันทั่วไป หลายคนเลือกที่จะเข้าวัดทำบุญถวาย สังฆทาน ไม่ว่าจะเป็นวันหยุดธรรมดา หรือวันสำคัญต่างๆของพระพุทธศาสนา ถือเป็นเรื่องที่ดีงามในสังคม

แต่ทุกอย่างบนโลกนี้ย่อมมีหลายด้านเสมอ ธุรกิจร้านขายสังฆทานที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของวัดที่เราเห็นกันส่วนใหญ่นั้น ล้วนแล้วแต่เปิดเพื่อแสวงหากำไรจากความศรัทธาของมนุษย์ โดยไม่คำนึงถึงศีลธรรม ด้วยการนำสิ่งของที่ไร้ประโยชน์ ไม่สามารถใช้ได้จริง หรือบางทีหมดอายุแล้ว มาขายในราคาที่แพงมหาโหด

 

พระสงฆ์ตามหลักของพระพุทธศาสนานั้นถือว่าเป็นผู้ที่ทำหน้าที่เผยแพร่ศาสนา ไม่สามารถที่จะเลือกหรือสั่งญาติโยมให้ถวายสิ่งของตามที่ใจต้องการได้ เหมือนที่เราพูดกันอยู่บ่อยครั้งว่าตักบาตรอย่าถามพระ จึงเป็นช่องว่างให้เจ้าของธุรกิจ สังฆทาน กอบโกยกำไรได้อย่างสบายๆ

วันนี้แม่หมอ แห่ง Horoscope.mthai.com จะมาบอกต่อสิ่งของที่เราสามารถจัด สังฆทาน ได้เองแบบที่พระสงฆ์ใช้งานได้จริง และมีประโยชน์ จึงอยากให้ทุกคนลองหันมาจัดชุดสังฆทานด้วยตัวเอง รับรองว่าอิ่มบุญแน่นอนค่ะ

1. ผ้าสบง จีวร หรือผ้าอาบน้ำคุณภาพดี ขนาดมาตรฐาน และ ไม่บางจนเกินไป

2. รองเท้า เลือกประเภทที่ทำจากวัถตุดิบดี ไม่ขาดง่าย พื้นรองเท้าไม่บาง เลือกแบบที่มีคุณภาพ ไม่ใช่ใส่ครั้งเดียวขาด หรือ โดนน้ำแล้วลื่นหัวแตก

3. มีดโกน เนื่องจากพระสงฆ์จะต้องปลงผมอยู่เรื่อยๆ ใบมีดโกนจึงมีความจำเป็นอย่างมาก แต่เลือกใบมีดเกรดดีที่คม ไม่อย่างนั้นจะทำให้เกิดเลือดออกได้

4. แชมพู ถึงแม้พระสงฆ์จะปลงผม แต่จำเป็นต้องทำความสะอาดเพื่อป้องกันโรคผิวหนัง ควรซื้อแชมพูยาชนิดป้องกันรังแค และเชื้อราบนหนังศรีษะ

5. แปรงสีฟัน เลือกแปรงชนิดที่นุ่มๆหน่อย ไม่ใช่แปรงทีเหงือกแทบหลุด

6. โฟมล้างหน้า อากาศเมืองไทยร้อนมาก ไหนจะฝุ่นละอองเต็มไปหมด พระท่านจึงต้องใช้โฟมล้างหน้า เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกเช่นเดียวกัน อย่าคิดว่าพระจะไม่ใช้นะจ๊ะ

7. สบู่ ครีมอาบน้ำ สิ่งจำเป็น ที่ขาดไม่ได้เลยจริงๆ

8. ผงซักฟอก น้ำยาซักผ้า และ น้ำยาปรับผ้านุ่ม สำหรับซักทำความสะอาดผ้าสบง จีวร

9. กาแฟ โกโก้ หรือ น้ำผลไม้ เพื่อสุขภาพที่ดีของพระ เนื่องจากใบชาคุณภาพต่ำหรือว่าน้ำขิงไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์จริง

10. ชุดน้ำพริก อาหารแห้ง ถ้านึกอะไรไม่ออกขอให้นึกถึงกระปุกน้ำพริกไว้ก่อนเลย

11. ยากันยุง วัดในต่างจังหวัดยุงเยอะมาก หรือสำหรับพระที่ต้องออกเดินธุดงกลางป่า

12. อุปกรณ์ทำความสะอาดกุฏิและวัด เช่น ไม้กวาด ไม้ถูพื้น น้ำยาถูพื้น

13. เครื่องเขียน และ สมุด พระสมัยนี้ต้องเรียนพระปริยัติธรรม

14. ยารักษาโรค ที่มีมาตรฐานและผ่านการรับรอง ใช้สำหรับรักษาโรคพื้นฐานทั่วไป

หากต้องการทำบุญให้ได้บุญอย่างแท้จริง อยู่ที่ความตั้งมั่นตั้งใจของตัวเรา สิ่งของที่นำไปถวายพระสงฆ์เป็นเพียงของนอกกาย แต่จะดีกว่าหรือไม่ ถ้าหากว่าของนอกกายเหล่านี้ ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างสูงสุด

 เรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com

รูปภาพจาก : http://www.guitarthai.com