หยก โชคลางความสิริมงคล

หากพูดถึง หยก จะนึกถึงอัญมณีสีเขียวเข้ม แต่ หยก นี้มีที่มาอย่างไร ทำไมถึงมีคนเชื่อว่า หยก จะเป็นโชคลางและความสิริมงคล เรามีคำตอบลองไปดูกัน

Home / ดูดวง / หยก โชคลางความสิริมงคล

หากพูดถึง หยก จะนึกถึงอัญมณีสีเขียวเข้ม แต่ หยก นี้มีที่มาอย่างไร แล้วทำไมชาวจีนถึงมีความเชื่อเกี่ยวกับ หยก ว่าเป็นโชคลางและสิริมงคล  Horoscope.Mthai.com มีคำตอบลองไปดูกัน

หยก โชคลางความสิริมงคล

ความเชื่อเรื่อง หยก

ความเชื่อมีมากมายหลายรูปแบบไม่ว่าจะมาในรูปของพระพุทธรูปสิ่ง ศักดิ์สิทธิ์ไว้เคารพ กราบไหว้บูชา  หรือจะมาในรูปของพิธีกรรมต่างๆ เช่น การไหว้ผีของชนเผ่าต่างๆ รวมถึงความเชื่อในเรื่องเครื่องประดับอัญมณีอย่าง หยก อัญมณีของชาวจีน ในทัศนคติเกี่ยวกับอัญมณีของชนชาติต่างๆ มีตรงกันบ้าง ต่างกันบ้าง ทั้งในด้านความเชื่อ และคุณค่าของอัญมณี หลายพันปีมาแล้วที่ชาวจีนมีความเชื่อว่า หยก เป็นอัญมณีล้ำค่า เป็นสิริมงคลแก่ ผู้ที่ได้มาครอบครอง ทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง มั่งคั่ง โชคดี อายุยืนยาว

ชาวจีนโบราณเรียก หยก ว่า หยู หรือ หยุก หรือ เง็ก ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธ์ ที่สวรรค์ประทานให้ ยกย่องให้ หยก เป็นสัญลักษณ์ของคุณธรรม 5 ประการ คือ ใจบุญ สมถะ กล้าหาญ ยุติธรรม และมีสติปัญญา ความแข็ง และความหนาแน่นของเนื้อ หยก นั้นเปรียบเสมือนความฉลาด และความกล้าหาญ ความลื่นเป็นมันของผิวหยกคือ ความยุติธรรม และการให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลเป็นเครื่องหมายของความกตัญญูรู้คุณ

หยก

หยก ที่มาของโชคลางและความสิริมงคล

หยก มีหลายสี เช่น เขียว แดง ม่วง ดำ เหลือง น้ำตาล ฯลฯ แต่ที่นิยม คือ เขียวเข้มสดใส ซึ่งแต่ละสีจะมีสัญลักษณ์ต่างกันออกไป ได้แก่
หยก สีเขียว เป็นสัญลักษณ์ของ ความอุดมสมบูรณ์ ความร่ำรวย
หยก สีขาว เป็นสัญลักษณ์ของ ความมีโชคดี
หยก สีม่วง เป็นสัญลักษณ์ของ ชีวิตที่มีความสุข สมบูรณ์พร้อม
หยก สีอ่อนๆ เนื้อแก้ว เป็นสัญลักษณ์ของ จิตใจที่สงบสุข

นอกจากนี้คนจีนยังเชื่อกันอีกว่า หยก เป็นสื่อของพลังในการสร้างสรรค์ มีอำนาจคุ้มครองป้องกันอัปมงคล เสนียดจัญไร และถือว่าเป็นโชคลาง โดยมีข้อสังเกตว่า ถ้า หยก ที่สวมใส่อยู่นั้นมีสีสันสดใสขึ้น แปลว่า กำลังจะมีโชคดี แต่ในทางกลับกัน ถ้า หยก นั้นมีความหมองมัวหรือเห็นรอยแตกร้าว ชัดเจนก็ให้เชื่อกันได้เลยว่า กำลังจะมีเคราะห์ร้ายเกิดขึ้นแน่นอน