ทำเลตั้ง ศาลพระภูมิ ให้ถูกต้อง

เรื่อง ศาลพระภูมิ มีการผสมผสานกันระหว่างศาสตร์ด้านศาสนา พิธีกรรม เพราะฉะนั้นจึงมีความเชื่อว่าหากจะตั้ง ศาลพระภูมิ ต้องตั้งให้ถูกต้อง

Home / ดูดวง / ทำเลตั้ง ศาลพระภูมิ ให้ถูกต้อง

เรื่อง ศาลพระภูมิ มีการผสมผสานกันระหว่างศาสตร์ด้านศาสนา พิธีกรรม และความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ซึ่งมุ่งเน้นไปทางด้านการนับถือเทพเจ้า แม้ประเทศไทยเราจะนับถือศาสนาพุทธ แต่อิทธิพลของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ก็เป็นไปอย่างแพร่หลาย

ศาลพระภูมิ

การตั้ง ศาลพระภูมิ

สำหรับผู้ที่ต้องการจะตั้ง ศาลพระภูมิ หากเป็นไปตามคำสอนของศาสนาพุทธนั้น ไม่จำเป็นต้องตั้งก็ได้หรือกล่าวได้ว่า ศาสนาพุทธไม่ได้สอนเรื่องการนับถือเทพเจ้าแต่อย่างใด แต่หากต้องการทำตามขนบธรรมเนียม ตามพิธีกรรมที่ชาวไทยพุทธได้สืบทอดกันมาเนิ่นนาน ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิด แต่จะผิดหากตั้งแล้ว ไม่รู้ข้อเท็จจริง และไม่ดูแลให้ดี ปล่อยให้ ศาลพระภูมิ กลายเป็นเพียงเสาปูนที่ไร้ค่า หากเป็นเช่นนั้น ไม่ตั้ง ศาลพระภูมิ ซะเลย ย่อมดีกว่า

การตั้ง ศาลพระภูมิ ให้ถูกต้อง

ตำแหน่งของ ศาลพระภูมิ ต้องไม่ถูกบดบังจากแสงเงาของตัวบ้าน

ตำแหน่งของ ศาลพระภูมิ ควรอยู่ห่างจากห้องน้ำ ห้องส้วม รวมถึงไม่ควรหันหน้าเข้าหาที่ตั้งของห้องน้ำ

ตำแหน่งของ ศาลพระภูมิ ไม่ควรตั้งให้หันหน้าตรงกับประตูหน้าบ้าน

หากตั้ง ศาลพระภูมิ ใกล้รั้ว หรือกำแพงบ้าน ควรเว้นให้มีระยะห่างอย่างน้อยประมาณ 1 เมตร ที่ตั้งของศาลควรอยู่บนบริเวณพื้นดิน ไม่อยู่ในระดับเดียวกันหรือต่ำกว่าระดับพื้นบ้าน หรืออาจทำแท่นฐานวางให้ยกสูงจากพื้นดิน ก็ยิ่งดี แต่หากไม่มีพื้นดิน สามารถตั้งบนดาดฟ้าได้ ส่วนระดับความสูงของศาล ควรให้สูงอยู่เหนือระดับสายตาของผู้เป็นเจ้าของบ้านพอประมาณ และไม่ควรให้ต่ำกว่าระดับสายตา

ทั้งนี้ตำแหน่งในการตั้ง ศาลพระภูมิ เป็นเพียงขั้นตอนพื้นฐานในการตั้งศาลพระภูมิ ยังมีข้อมูลอื่นๆ ที่จำเป็นต้องศึกษาให้ถูกต้อง และขอเน้นย้ำกันอีกครั้งนะครับ ศาลพระภูมิ หากคิดจะตั้งแล้ว ก็ควรศึกษาข้อมูล ดูแลให้ถูกต้อง เป็นไปตามพิธีกรรมที่ได้สืบทอดกันมา หากตั้งแล้วไม่ดูแลให้ดี ปล่อยให้ศาลดูรก สกปรก การไม่ตั้งเลยตั้งแต่แรกเริ่ม ย่อมเป็นสิ่งที่ดีกว่า

ขอบคุณข้อมูลจาก www.banidea.com