กิจกรรม วันสงกรานต์ นอกเหนือจากการสาดน้ำ

วันสงกรานต์ ปี 2556 นี้ บางคนอาจจะไปเล่นสาดน้ำกันตามปกติ แต่เพื่อนๆรู้ไหมว่ายังมีอีกหลายกิจกรรมที่ควรจะทำใน วันสงกรานต์ นอกเหนือจากการสาดน้ำ

Home / ดูดวง / กิจกรรม วันสงกรานต์ นอกเหนือจากการสาดน้ำ

กิจกรรม วันสงกรานต์ นอกเหนือจากการสาดน้ำ

วันสงกรานต์

สำหรับ วันสงกรานต์ ปี 2556 นี้ บางคนอาจจะไปเล่นสาดน้ำกันตามปกติ แต่เพื่อนๆรู้ไหมว่ายังมีอีกหลายกิจกรรมที่ควรจะทำใน วันสงกรานต์ นอกเหนือจากการสาดน้ำครับ Horoscope.Mthai.com ขอนำเสนอกิจกรรม ซึ่งผู้เฒ่าผู้แก่ในสมัยโบราณได้ทำต่อเนื่องกันมา จะมีกิจกรรมอะไรบ้างไปดูกันเลย

การทำบุญตักบาตร ถือว่าเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลให้ตัวเอง และ อุทิศส่วนกุศลนั้นแก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว การทำบุญแบบนี้มักจะเตรียมไว้ล่วงหน้า นำอาหารไปตักบาตรถวายพระภิกษุที่ศาลาวัด ซึ่งจัดเป็นที่รวมสำหรับทำบุญ ในวันนี้หลังจากที่ได้ทำบุญเสร็จแล้ว ก็จะมีการก่อพระทรายอันเป็นประเพณีด้วย

การรดน้ำ เป็นการอวยพรปีใหม่ให้กันและกัน น้ำที่รดมักใช้น้ำหอมเจือด้วยน้ำธรรมดา

สรงน้ำพระ

การสรงน้ำพระ จะรดน้ำพระพุทธรูปที่บ้านและที่วัด และบางที่จัดสรงน้ำพระสงฆ์ ด้วย

บังสุกุลอัฐิ กระดูกญาติผู้ใหญ่ที่ตายแล้ว มักก่อเป็นเจดีย์ แล้วนิมนต์พระไปบังสุกุล

รดน้ำผู้ใหญ่

การรดน้ำผู้ใหญ่ คือการไปอวยพรให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ครูบาอาจารย์ ท่านผู้ใหญ่มักจะนั่งลงแล้วผู้ที่รดก็จะเอาน้ำหอมเจือกับน้ำรดที่มือท่าน ท่านจะให้ศีลให้พรผู้ที่ไปรด ถ้าเป็นพระก็จะนำผ้าสบงไปถวายให้ท่านผลัดเปลี่ยนด้วย หากเป็นฆราวาสก็จะหาผ้าถุง ผ้าขาวม้าไปให้

การดำหัว ก็คือการรดน้ำนั่นเอง แต่เป็นคำเมืองทางภาคเหนือ การดำหัวเรียกกันเฉพาะการรดน้ำผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือ ผู้สูงอายุ คือการขอขมาในสิ่งที่ได้ล่วงเกินไปแล้ว หรือ การขอพรปีใหม่จากผู้ใหญ่ ของที่ใช้ในการดำหัวส่วนมากมีผ้าขนหนู มะพร้าว กล้วย และ ส้มป่อย

การปล่อยนกปล่อยปลา ถือเป็นการล้างบาปที่ทำไว้ เป็นการสะเดาะเคราะห์ร้ายให้มีแต่ความสุขความสบายในวันขึ้นปีใหม่

นำทรายเข้าวัด

การนำทรายเข้าวัด ทางภาคเหนือนิยมขนทรายเข้าวัดเพื่อเป็นนิมิตโชคลาภ ให้มีความสุขความเจริญ เงินทองไหลมาเทมาดุจทรายที่ขนเข้าวัด

เมื่ออ่านข้อมูลที่ Horoscope.Mthai.com นำมาฝากกันแล้ว ก็อย่าลืมไปทำตามกันนะครับ อย่ามัวแต่เล่นสาดน้ำนะ แต่เราควรจะรักษาวัฒนธรรมประเพณี สงกรานต์ ที่ผู้เฒ่าผู้แก่ในสมัยโบราณทำกันไว้ เพื่อไม่ให้จางหาไปนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia

ดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑาดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑา