ช่อดอกไม้ งานแต่ง

ถ้าพูดถึง งานแต่ง แล้วถือว่าเป็นความฝันของสาวหลายๆคน จุดเด่นของ งานแต่ง ที่เป็นธรรมเนียมก็คือการโยน ช่อดอกไม้ ของเจ้าสาวหลังพิธีกรรมเสร็จ

Home / ดูดวง / ช่อดอกไม้ งานแต่ง

ช่อดอกไม้ งานแต่ง

งานแต่ง

ถ้าพูดถึง งานแต่ง แล้วถือว่าเป็นความฝันของสาวๆหลายๆคนเลยทีเดียว ซึ่งถ้ามีโอกาสสักครั้งต้อง แต่งงาน ให้ได้ อาจจะเป็นเพราะชุดเจ้าสาวที่ดูสวยหรูราวกับเจ้าหญิง และพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ที่ทำให้ภายในงานอบอวลไปด้วยความรัก ทั้งนี้ก็ยังมีจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งที่สาวโสดหลายคนที่เข้าไปร่วมงานเป็นสักขี พยานรักและตั้งหน้าตั้งตารอธรรมเนียมนี้ นั่นก็คือการโยน ช่อดอกไม้ ของเจ้าสาวหลังพิธีกรรมเสร็จสิ้นนั่นเอง

ตามธรรมเนียมพิธี แต่งงาน ของชาวตะวันตก หลังจากเสร็จพิธีเจ้าสาวจะโยน ช่อดอกไม้ เพื่อให้แขกที่เป็นสาวโสดแย่งกันรับ หากสาวคนใดเก็บได้จะถือว่าเป็นผู้โชคดีที่จะมีข่าวดีได้แต่งงานในเร็ววัน แต่ในปัจจุบันเจ้าสาวชาวตะวันตกไม่ค่อยนิยมโยน ช่อดอกไม้ แล้วด้วยเหตุผลที่ หลากหลายเช่น อยากเก็บไว้เอง เพราะเป็นความทรงจำที่น่าประทับใจครั้งหนึ่งในชีวิต เจ้าสาวบางคนจะมอบให้กับแม่เก็บรักษาไว้ หรือนำไปวางที่หน้าหลุมศพของคุณย่าหรือคุณยายที่ล่วงลับ

ช่อดอกไม้งานแต่ง

การโยน ช่อดอกไม้ ของเจ้าสาวเป็นประเพณีทั่วทั้งทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือ มีที่มาตั้งแต่สมัยยุโรปยุคกลาง (ค.ศ.400-476 ถึง ค.ศ.1453-1517 หรือประมาณ 1,600-500 ปีที่แล้ว) ช่วงแรกเจ้าสาวไม่ได้คิดว่าจะต้องใส่ชุดแต่งงานอีก และชุดแต่งงานก็ถือเป็นเครื่องรางนำโชคสำหรับหญิงคนอื่นเพื่อสร้างความเจริญ เติบโตของครอบครัว เมื่อจบพิธีแต่งงานจะยกชุดให้คนอื่น และสาวโสดทั้งหลายต่างก็อยากได้ชุดแต่งงานมาครอบครอง จึงไล่จับเจ้าสาวและฉีกชุดเป็นชิ้นๆ จนรุ่งริ่ง เมื่อเวลาผ่านไปชุดแต่งงานมีราคาสูงขึ้นและเริ่มมีประเพณีที่จะเก็บชุด แต่ง งาน ไว้เพื่อเป็นของที่ระลึก หรือเพื่อให้ลูกสาวได้ใช้ในวัน แต่งงาน ข้างหน้าเพื่อเป็นการป้องกันแขกเหรื่อ ฉีกชุดแต่งงาน เจ้าสาวทั้งหลายจึงเริ่มที่จะโยนสิ่งอื่นๆ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ หนึ่งในนั้นก็คือยางรัดถุงน่อง ต่อมาช่อดอกไม้เป็นสิ่งที่นิยมจนเป็นประเพณีมากที่สุด

ซึ่ง ช่อดอกไม้ เหมาะสมมากเพราะดอกไม้ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งการเจริญเติบโต และดอกไม้ก็ต้องเหี่ยวเป็นธรรมดา เจ้าสาวจึงไม่คิดที่จะเก็บไว้  การโยน ช่อดอกไม้ สามารถสร้างความอึดอัดใจให้กับแขกผู้หญิงที่ประสงค์จะไม่ แต่งงานอยู่แล้ว หรือแขกที่ไม่ชอบเป็นจุดเด่นด้วยธรรมเนียมเช่นนี้ อีกทั้งการแย่งกันรับก็สร้างความวุ่นวายและความโกลาหลได้ด้วย เจ้าสาวบางคนเตรียมการเอาไว้ก่อน โดยบอกให้เพื่อนเจ้าสาวหรือเพื่อนที่หมั้นแล้วมารับช่อดอกไม้ นอกจากนี้บางคนเลือกที่จะมอบช่อดอกไม้เล็กๆ ให้กับเพื่อนเจ้าสาวแต่ละคน หรือมอบดอกไม้จากช่อดอกไม้ใหญ่ให้กับแขกที่เป็นผู้หญิงทุกคนคนละดอก

นอกจากชุดเจ้าสาวที่มีความสำคัญมากๆ สำหรับเจ้าสาวแล้ว ช่อดอกไม้ ก็เป็นอะไรที่สำคัญไม่แพ้กัน สาวๆ รู้กันบ้างมั้ยว่า ช่อดอกไม้ ที่ใช้ดอกไม้แต่ละชนิดก็จะมีความหมายที่แตก ต่างกันออกไป ใครชื่นชอบดอกไม้แบบไหนและชอบความหมายที่ดีๆ ของดอกอะไร ก็เลือกดูได้เลย

ช่อดอกไม้

ความหมายของ ช่อดอกไม้ เจ้าสาว

ช่อดอกกุหลาบ หมายถึง ความรักอันโรแมนติก ความสวยงาม เสน่ห์ดึงดูดและรักแท้

ช่อดอกลิลลี่ ออฟ เดอะ วาลเล่ย์ หมายถึง ความสุขของเจ้าสาวและเส้นทางที่จะนำไปพบความสุข เหมือนอยู่บนสรวงสวรรค์

ช่อดอกคาลล่าลิลลี่ หมายถึง ความหรูหราสง่างามของเจ้าสาว ซึ่งจะโดดเด่นตราตรึงอยู่ในใจของเจ้าบ่าวตลอดไป

ช่อดอกทิวลิป หมายถึง ตัวแทนของความรักที่เต็มเปี่ยมระหว่างคู่สมรส และแทนความสุขสดใหม่ของความรักตลอดไป

ช่อดอกเรนันคูลัส หมาย การตกหลุมรักกันอย่างลึกซึ้งของคู่บ่าวสาว

ช่อดอกไม้ ในพิธี แต่งงาน มันเป็นอะไรที่โรแมนติก จะมีสาวคนไหนล่ะที่จะไม่ปรี่เข้าไปรับ ช่อดอกไม้ ของเจ้าสาว ถึงแม้ว่าบางคนจะยังไม่มีคู่อยู่ข้างกายก็ตาม แต่หากได้ ช่อดอกไม้ เอาไว้ให้อุ่นใจ เราก็อาจจะได้แต่งงานเป็นรายต่อไปก็ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก

horolive

ดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑาดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑา