สมาธิ รักษามะเร็ง

Horoscope.Mthai.com นำข้อมูลดีๆมาบอกกัน สำหรับวิธีการทำ สมาธิ รักษามะเร็ง ซึ่งสามารถช่วยคุณได้ หากอยากมีสุขภาพดีไม่แก่ง่าย ตายเร็ว ก็ต้องเริ่มการฝึกทำ สมาธิ

Home / ดูดวง / สมาธิ รักษามะเร็ง

สมาธิ รักษามะเร็ง

สมาธิ

ทุกข์ (Dukkha) เป็นศัพท์ช่างไม้อินเดียโบราณ หมายถึงความไม่พอดีของดุม ล้อเกวียน เมื่อไม่พอดีก็เกิดทุกข์สภาวะ คนต้องมีปัญญาเพื่อแก้สภาวะทุกข์ที่เกิดขึ้นในขั้นต้นการฝึกสติจะเป็นกุญแจ ดอกสำคัญของการเข้าไปจัดการปัญหาสุขภาพ อันเนื่องมาจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หรือหากมีปัญหาสุขภาพอะไร ก็ลองออกแบบเพื่อใช้อริยสัจ 4 ในการแก้ปัญหาสุขภาพของตัวเองดู

สำหรับแนวคิดการทำสมาธิง่ายๆ เพื่อ To Deal with Dukkha แบบนี้ คนไม่เป็นโรคก็ประยุกต์ใช้ได้เหมือนกัน  การทำสมาธิถือได้ว่าเป็นการผ่อนคลายความเครียดที่ลึกซึ้งที่สุด สมาธิทำให้จิตใจสงบนิ่ง แต่มีสติ หยุดความคิดที่ฟุ้งซ่าน วิตกกังวล หรืออารมณ์ด้านลบทั้งหลาย เมื่อเราทำสมาธิจะรู้สึกสบายขึ้นเพราะจะมี Hormoneชื่อ Endorphins หลั่งออกมาในขณะที่จิตใจสงบนิ่ง

ฝึกสมาธิ

หากกล่าวถึงการใช้ สมาธิ รักษาโรคว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ของชาวพุทธ ในทางการแพทย์ปัจจุบันถือว่าช่วยลดความวิตกกังวล ลดความดันโลหิต และเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ เซลล์ที่ทำหน้าที่ต่อสู้มะเร็ง แข็งแรงขึ้น รวมทั้งหากทำเป็นประจำจะช่วยลดอาการอัลไซเมอร์ หลักการของ สมาธิ รักษาโรคคือการทำ สมาธิ ที่มีปัญญากำกับ ที่สำคัญคือมุมมองของผู้ป่วย การมองโลกต้องเห็นชีวิตเป็นสิ่งสวยงาม เห็นทุกข์เป็นสิ่ง ท้าทาย และต้องมีความหวังว่าจะเอาชนะทุกข์ได้เสมอ  สมาธิ บำบัดต้องทำทุกวัน อย่างน้อย วันละไม่ต่ำกว่า 15 นาที หรืออาจปรับเป็นวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 7 นาทีก็ได้ พลังทางจิตที่เกิดขึ้นได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วด้วยผลวิจัยจาก นานาชาติ ที่สำคัญคือกัลยาณมิตร ผู้ดูแล ญาติ เพื่อน ต้องให้กำลังใจผู้ป่วยทางบวกเสมอ

ผู้เขียนหนังสือในโครงการดั๊บเบิ้ลเอสื่อสร้างปัญญา สมาธิ บำบัดกำจัดได้ทุกโรค กล่าวว่า กาย-ใจมีความสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้ง ความเครียดทางใจส่งผลถึงระบบการทำงานของร่างกายได้ ความเครียดทำให้ภูมิคุ้มกันลด และเพิ่มอัตราการกลับเป็นมะเร็งซ้ำ ปัจจุบันมีการนำสมาธิรูปแบบต่างๆ ไปใช้ในเวชปฏิบัติของโรคทางจิตเวชและโรคทางกายหลายโรค โดยเฉพาะ มะเร็ง วิธี รักษามะเร็ง -ดีที่สุด คือการผ่าตัดเอาก้อนมะเร็งออกไปทั้งหมด แต่บางครั้งต้องใช้วิธีผสมผสาน เช่น ฉายแสง ผ่าตัด และให้คีโม

ล่าสุดมีงานวิจัยระบุว่า การฝึก สมาธิ และการสะกดจิต ช่วยให้ผู้ป่วย มะเร็ง ดีขึ้น Cognitive-Behaveioral Therapy หรือการฝึกอบรมจิตบำบัดด้วยการปรับกระบวนการคิดและพฤติกรรมทางปัญญา พบว่าสามารถลดอาการเจ็บป่วยของผู้ป่วย มะเร็ง ได้

ปัจจุบันมีการใช้การแพทย์ทางเลือกบางอย่างเพื่อลดการใช้ยาของผู้ป่วย มะเร็ง เช่น การบริหารร่างกาย การนวด การใช้กลิ่นบำบัด การทำสมาธิ การทำโยคะ และการอธิษฐานจิต หรือการตั้งใจมั่นว่าจะทำ อะไร และพยายามทำให้สำเร็จ

นพ.ชูฤทธิ์ กล่าวว่า ในงานวิจัยยังระบุถึงผู้ป่วย มะเร็ง เต้านมและต่อมลูกหมากที่รักษาตัวที่บ้าน 1 ปีควบคู่กับฝึกสมาธิ พบว่าคุณภาพชีวิตดีขึ้น ภูมิคุ้มกันดีขึ้น ความเครียดลด ความหงุดหงิดลด แถมความดันโลหิตลดลงอีกต่างหาก

นั่งสมาธิ

สมาธิ เลือกได้ (ในแบบของคุณ)

การฝึก สมาธิ มีหลักง่ายๆ คล้ายๆ การฝึกลิง…คือต้องหาอะไรให้ลิง…เอ๊ย…จิตไปเกาะจับไว้ เรียกว่า อารมณ์สำหรับให้จิตจับ เปรียบได้กับหลักที่ใช้ผูกลิง ส่วนเชือกที่ล่ามลิงคือสติ เสมือนการล่ามจิตไม่ให้ฟุ้งซ่านไปเรื่องนั้นเรื่องนี้จนกู่ไม่กลับ ผู้ฝึกพึงยึดเอาตามจริตของตัวแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ๆ คือ

สายบริกรรมพุทโธ  รู้รูปนามของหลวงพ่อชา สุภัทโทหรือของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต จะใช้คำบริกรรมพุทโธเป็นหลักในการทำสมาธิ สอนให้มีสติตามนรู้ลมหายใจเข้าออก หายใจเข้าบริกรรม “พุท” หายใจออกบริกรรม “โธ” หรือเวลาเดินก็กำหนดก้าวซ้าย-พุท ก้าวขวา-โธ เมื่อจิตสงบแล้วจึงใช้จิตพิจารณาความเป็นจริงของธรรมชาติไปตามลำดับ จนเห็นไตรลักษณ์คือเกิดขึ้น-ตั้งอยู่ชั่วขณะ-  แล้วดับไป เกิดเป็นการปล่อยวางภายใน

สายอาณาปานสติ ใช้ลมหายใจเป็นเครื่องมือพิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม ทุกครั้งที่หายใจเข้าออก ซึ่งปฏิบัติตามหลักที่ท่านพุทธทาสภิกขุแนะนำไว้

การเคลื่อนไหวกำหนดจังหวะ ของหลวงพ่อเทียน จิตตฺสโภ ซึ่งใช้การเคลื่อนไหวร่างกายแล้วให้มีสติตามการเคลื่อนไหวเพื่อสร้างความรู้สึกตัว

ยุบหนอ พองหนอ   ของวัดมหาธาตุ เป็นการสร้างสติโดยใช้คำบริกรรม ยุบหนอ พองหนอ คอยกำกับจังหวัดการเคลื่อนไหวของผนังหน้าท้อง ตลอดไปถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในจิตคือเวทนา จิตและธรรม

สมาธิรักษามะเร็ง

ดังนั้น  การฝึก สมาธิ ประจำ แก้ได้หลายโรค หากฝึกสมาธิเป็นประจำ จิตใจก็เบิกบาน สมองแจ่มใส จิตใจเข้มแข็ง อารมณ์เย็น พร้อมตลอดเวลาไม่ว่าจะมีปัญหาอะไรมากระทบ สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยความมั่นใจในตัวเอง เมื่อมีสมาธิที่เข้มแข็ง

ปัจจุบันมีการวิจัยและค้นพบข้อดีของการทำ สมาธิ  เช่น ทำให้คลื่นสมองสงบ กล้ามเนื้อผ่อนคลายตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า ระดับฮอร์โมนที่ถูกระตุ้นจากความเครียดลดลง แก้ปัญหานอนไม่หลับ และ ช่วยให้ผู้ที่ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ ใช้ยาแก้ปวดลดลง ช่วยให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งและโรคเอดส์ มีอาการทุกข์ทรมานลดน้อยลงกว่าการรักษาเฉพาะทางทางยา ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะไมเกรน ความถี่หรือความรุนแรงของอาการจะลดลง และยังพบอีกว่าในการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน ผู้ที่มีความเชื่อมั่นในศาสนาจะหายเร็ว กว่า ตรงกันข้ามกับคนที่ไม่นับถือศาสนาอะไรเลย จะมีอัตราการตายมากกว่าผู้นับถือศาสนาถึง 3 เท่า

ฉะนั้นถ้าอยากมีสุขภาพดี ไม่แก่ง่าย ตายเร็ว ก็ต้องเริ่มการฝึกทำ สมาธิ และต้องเริ่มทำตั้งแต่เดี๋ยวนี้เลย อย่าได้ผัดผ่อนเด็ดขาด

อ . ตั้ม  ศรีนเรศพยากรณ์

ขอบคุณภาพจาก dhamma-telltoday.blogspot,siamca
ขอบคุณภาพจาก variety.teenee,aragonblog
ขอบคุณข้อมูลจาก

horolive

ดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑาดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑา