กะเพรา ใช้บูชาเทพเจ้าในอินเดีย

สำหรับใบ กะเพรา ในไทย เราใช้ประกอบอาหารกัน แต่ที่ อินเดีย ตาม ความเชื่อ ของเขา กะเพรา ใช้สำหรับ บูชาเทพเจ้า และหาซื้อได้ตามร้านดอกไม้บูชาเทพเจ้าเท่านั้น

Home / ดูดวง / กะเพรา ใช้บูชาเทพเจ้าในอินเดีย

กะเพรา ใช้บูชาเทพเจ้าในอินเดีย

กะเพรา

สำหรับใบ กะเพรา แล้วในไทย เราใช้ประกอบอาหารกัน แต่สำหรับ อินเดีย แล้ว ตาม ความเชื่อ ของเขา กะเพรา ใช้สำหรับบูชาเทพเจ้า และหาซื้อได้ตามร้านดอกไม้สำหรับบูชาเทพเจ้าเท่านั้น

ตุลซี (Tulsi) ในภาษาฮินดี หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Holy Basil ก็คือ กะเพรา ของบ้านเรานี่เอง เพียงแต่ลักษณะการใช้งานแตกต่างกัน บ้านเราใช้ทำอาหารเช่น ผัดกะเพรา เป็นต้น แต่ที่อินเดียเขาใช้ในทางศาสนาเป็นหลัก โดยเฉพาะในศาสนาฮินดูเพราะคนอินเดียนับถือศาสนาฮินดูมากกว่า 80 % ใบ ตุลซี จึงใช้สำหรับ บูชาเทพเจ้า และรองลงมาคือใช้เป็นยาสมุนไพรรักษาโรคต่างๆ

ในภาษาฮินดี ตุลซี หมายถึง เลิศเลอหาที่เปรียบมิได้ (the incomparable one) ซึ่งชาวฮินดูถือว่าเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ จึงใช้ในการบูชาเทพเจ้าทั้งในตอนเช้าและตอนเย็น ที่อินเดียมี ตุลซี อยู่สองแบบ คือ ใบ ตุลซี ที่มีสีเข้ม เรียกว่า Shyama tulsi ส่วนใบที่มีสีอ่อนเรียกว่า Rama tulsi ทั้งสองแบบโดยทั่วไปแล้วใช้สำหรับ บูชาเทพเจ้า เป็นหลัก แต่แบบแรก Shyama tulsi มีคุณสมบัติทางยาที่ยอดเยี่ยมกว่า

ด้วยกลิ่นที่ฉุนและรสชาติที่เผ็ดร้อน ชาวอินเดียจึงใช้ตุลซีเป็นสมุนไพรในการรักษาแบบอายุรเวท สารที่สกัดจากใบตุลซีใช้สำหรับป้องกันและรักษาอาการป่วย ตั้งแต่โรคสามัญทั่วไปจนถึงโรคร้ายแรงบางอย่างได้ เช่น หวัด ปวดศรีษะ ปวดท้อง อาการอักเสบ โรคหัวใจ สารพิษต่างๆ และใช้รักษาไข้มาลาเลียด้วย เรียกได้ว่ารักษาได้สารพัดโรค นอกจากนั้นชาวอินเดียยังถือว่า ตุลซี ช่วยทำให้อากาศบริสุทธิ์ แถมยังใช้เป็นยาไล่ยุง แมลงวันและแมลงต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ต้น ตุลซี จึงเรียกได้ว่าเป็นราชินีแห่งสมุนไพร (the queen of herbs) หรือ เป็นยาอายุวัฒนะ (the elixir of life) เลยก็ว่าได้

ในครอบครัวของชาวฮินดู จึงมักจะปลูก ตุลซี ไว้ในบริเวณบ้านเสมอ และใบ ตุลซี ก็ไม่สามารถจะหาซื้อได้ตามตลาดทั่วไป ในแผงผักนี่จะไม่พบวางขายเลย มีขายก็เฉพาะที่ร้านดอกไม้สำหรับบูชาเทพเจ้าเท่านั้น ส่วนมากมักอยู่ใกล้บริเวณวัด ซึ่งขายราคาไม่แพง กำละ 10 รูปี เท่านั้น ถ้าอยากทานใบ กะเพรา ในอินเดียแล้วละก็ ต้องแวะไปที่ร้านดอกไม้ที่ว่าเลย และอย่าลืมเรียกชื่อให้ถูกต้องด้วยล่ะเดี๋ยวจะอดทานเอาได้

(ขอบคุณข้อมูลจาก horoscope.thaiza)
(ขอบคุณภาพจาก awesomethaifood)

ดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑาดูดวงปี 2556 ดูดวง 12 ราศี กับ อ.คฑา