ร่างทรง หรือ ม้าทรง ใน เทศกาลกินเจ

เทศกาลกินเจ ของทุกปี ถ้าสังเกตจะเห็นว่า มี ร่างทรง เอาเหล็กแหลมมาแทงปาก เอาดาบมาแทงคอ แต่รู้ไหมครับ ว่า ร่างทรง เหล่านี้มีที่มาอย่างไง เรามีคำตอบครับ

Home / ดูดวง / ร่างทรง หรือ ม้าทรง ใน เทศกาลกินเจ

เทศกาลกินเจ

ร่างทรง

ในช่วง เทศกาลกินเจ ของทุกปี ถ้าสังเกตเราจะเห็นว่า มี ร่างทรง เอาเหล็กแหลมมาแทงปาก เอาดาบมาแทงคอ เอาหอกมาทิ่มตัว ซึ่งดูแล้วก็น่ากลัว แต่คุณรู้ไหมครับ ว่า ร่างทรง เหล่านี้มีที่มาอย่างไง แล้วทำไมต้องทำแบบนี้ วันนี้ Horoscope.Mthai.com เรามีคำตอบครับ ไปดูกันครับ

ร่างทรง

เทศกาลกินเจ ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงเช้าของวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ถ้าของไทยปีนี้ก็จะตรงกับวันที่ 15-23 ตุลาคม 2555 โดย ตลอด 9 วัน 9 คืน ของงาน เทศกาลกินเจ ผู้ศรัทธาจะสละกิจโลกียวัตร บำเพ็ญสมาธิ ถือมังสวิรัติบริโภคแต่ผักผลไม้ งดบริโภคเนื้อสัตว์ทุกชนิด รวมทั้งผักประเภทหอม กระเทียม และผักซึ่งมีกลิ่นฉุนบางชนิด

ร่างทรง

ทั้งนี้ ทุกคืนก็มีพิธีเดินธูปโดยการนำของ ร่างทรง หรือ ม้าทรง ซึ่ง ร่างทรง หรือ ม้าทรง ดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบจากเทพเจ้ามาประทับ ร่างทรง และกระทำทุกอย่างในพิธีโดยผ่าน ร่างทรง หรือ ม้าทรง ซึ่งบุคคลผู้จะเป็น ม้าทรง หรือ ร่างทรง ได้ต้องเป็นผู้บริสุทธิ์และเหมาะสมโดย ร่างทรง ดังกล่าวจะแสดง บุคลิกลักษณะของเทพเจ้าองค์นั้นๆ เช่น ไถเซี้ย  เห้งเจีย หรือ เจ้าแม่กวนอิม เป็นต้น และถืออาวุธประจำองค์เทพเจ้าแตกต่างกันออกไป

ร่างทรง

โดยขณะประทับ ร่างทรง ก็แสดงอิทธิฤทธิ์ต่างๆ เช่น ใช้ดาบหรือขวานฟันหลังเป็นแผลไม่ลึกนัก ใช้ลูกตุ้มเหล็กเหวี่ยงให้ถูกร่างกาย ใช้มีดหรือดาบตัดลิ้นให้เลือดไหล แล้วเขียนกระดาษหรือผ้า เรียกว่า ฮู้ โดย ร่างทรง ไม่แสดงอาการเจ็บปวด เหมือนว่าเทพเจ้าเหล่านั้นรับความเจ็บปวดแทน ร่างทรง กล่าวกันว่าหลังจากการตัด ลิ้นไม่นานก็สามารถต่อลิ้นให้ติดได้ดังเดิม

ร่างทรง

ต่อมาจะมีพิธีเบิกศาสตราวุธ ทดสอบก่อนเข้าสู่พิธีในวันรุ่งขึ้น ซึ่งมักเป็นวันที่เทพเจ้าประสงค์ออกโปรดสัตว์ กรรมการศาลเจ้าจะประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่าจะออกไปวัดใดและไปที่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นช่วงเช้า ศาลเจ้าใดมี ม้าทรง หรือ ร่างทรง มาก ขบวนแห่ก็จะยาวมีเทพเจ้าเป็นร้อยๆ องค์ ขบวนประกอบด้วยธงทิว รถนำ รถตาม ขบวนเกี้ยวเล็กเกี้ยวใหญ่ ขบวนโหลก๊อฉ่า ได้แก่ ฉาบเล็ก ฉาบใหญ่ ไท้ โล่ และกลอง เป็นกลุ่มๆ ละ 5 คน สลับกับเกี้ยวเป็นตอนๆ ซึ่งอาจทำให้ขบวนยาวเป็นกิโลเมตร

ร่างทรง

ก่อนเคลื่อนขบวนเทพเจ้าจะเข้าร่างประทับทรงแต่งองค์ทรงเครื่องครบถ้วน ถืออาวุธครบมือพร้อมพี่เลี้ยงหรือผู้ติดตามองค์ละอย่างน้อย 1 คน ในขบวนมีเกี้ยวอัญเชิญหุ่นพระจีน ซึ่งมีคนหามเกี้ยวขนาดเล็กอย่างน้อยเกี้ยวละ 4 คน ส่วนเกี้ยวใหญ่มีคนหามไม่น้อยกว่า 10 คน ตลอดทางจะมีผู้ศรัทธาตั้งโต๊ะหมู่บูชา โดยจัดผลไม้ ขนม น้ำชา ไว้ถวาย เมื่อเทพเจ้าในร่างม้าทรงเดินผ่านจะเข้าไปรับของถวาย เทพเจ้ารับแล้วส่งต่อให้ผู้อื่น หรือใครก็ตาม ผู้ที่ศรัทธาเชื่อว่าเป็นสิ่งอันเป็นมงคลยิ่งควรแก่การปิติยินดีใน เทศกาลกินเจ อีกทั้งในการออกโปรดสัตว์ของเทพองค์ต่างๆ ยังมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ของ ม้าทรง กับอาวุธประจำกาย เช่น เอาเข็มแทงทะลุปาก เอามีดฟันตามร่างกาย เป็นต้น

(ขอบคุณข้อมูลจาก หมูหวาลย์ แห่งเประเทศไทย,phuketplanet.com)

horolive