ท่าแก้ปวดหลัง ปวดหลัง ลดอาการปวดหลัง ออกกำลังกาย แก้ปวดหลัง

7 ท่าบริหาร ลดอาการปวดหลัง ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง เพียงแค่ยืดเหยียดทุกวัน!!

การนั่งทำงานท่าเดิมเป็นเวลานานจนเกิดอาการปวด สาเหตุมาจากการนั่งในท่าที่ไม่ถูกต้อง การนั่งหลังค่อม ปวดหลังจากท่าทางผิดปกติ หรือ หลังยึดติดในท่าแอ่น ซึ่งการรักษาที่ดีที่สุดก็คือการออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่ยึดตึงให้กลับมาเป็นปกติ และนี่คือ 7 ท่าบริหาร ลดอาการปวดหลัง ทำได้ง่ายๆที่บ้าน รับรองเห็นผล! ท่าสุนัขก้มหน้า ประโยชน์…

Home / HEALTH / 7 ท่าบริหาร ลดอาการปวดหลัง ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง เพียงแค่ยืดเหยียดทุกวัน!!

การนั่งทำงานท่าเดิมเป็นเวลานานจนเกิดอาการปวด สาเหตุมาจากการนั่งในท่าที่ไม่ถูกต้อง การนั่งหลังค่อม ปวดหลังจากท่าทางผิดปกติ หรือ หลังยึดติดในท่าแอ่น ซึ่งการรักษาที่ดีที่สุดก็คือการออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่ยึดตึงให้กลับมาเป็นปกติ และนี่คือ 7 ท่าบริหาร ลดอาการปวดหลัง ทำได้ง่ายๆที่บ้าน รับรองเห็นผล!

ท่าสุนัขก้มหน้า

ประโยชน์ : ท่านี้ช่วยลดอาการปวดหลัง ช่วยยืดสะโพก กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง ไปจนถึงข้อเท้า

เริ่มจากนอนคว่ำแล้วค่อยยกสะโพกขึ้น แขนเหยียดตรง พยายามกดส้นเท้าลงกับพื้นเกร็งต้นขาไว้ แล้วทำค้างไว้ 10 วินาที แล้วค่อยๆผ่อนคลายลำตัวลดลงมาและทำซ้ำอีกครั้ง

ลดอาการปวดหลัง

ท่าสะพาน

ประโยชน์ : เป็นท่าที่ช่วยลดอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี แล้วยังช่วยผ่อนคลายไปจนถึงบั้นเอว เป็นการช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อแผ่นหลังที่เมื่อยล้าจากการทำงานท่าเดิมเป็นเวลานานๆ

เริ่มจากนอนหงายชันเข่าทั้ง 2 ข้างขึ้น ยกเอวและสะโพกขึ้น พยายามให้มือจับที่ส้นเท้าแต่ถ้าไม่ไหวให้วางแขนแนบกับพื้น ค้างไว้ 10 วินาที

ท่าแก้ปวดหลัง

ท่าก้มแตะปลายเท้า

ประโยชน์ : ท่านี้จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกระดูกสันหลังและช่วยให้กล้ามเนื้อต้นขาแข็งแรง

เพียงแค่ค่อยๆโน้มก้มตัวลงมาด้านหน้า ยืดขาให้ตึง พยายามให้ลำตัวแนบกับต้นขามากที่สุด หากสามารถยืดตัวได้มากๆ ให้ใช้มือจับไว้ที่ด้านหลังข้อเท้า ค้างไว้สักครู่แล้วกลับสู่ในท่ายืนตรง

ลดอาการปวดหลัง

ท่าธนู

ประโยชน์ : ท่านี้จะช่วยให้กระดูกสันหลัง หัวไหล่ และเอวแข็งแรง อีกทั้งยังช่วยนวดอวัยวะภายในช่องท้อง

เริ่มจากนอนคว่ำราบกับพื้น กางขาออกสักเล็กน้อยแล้วพับขาทั้งสองขึ้นมา แล้วใช้มือจับข้อเท้าทั้งสองข้าง หายใจเข้าออกแรงดึงข้อเท้าแล้วค่อยๆแอ่นตัวขึ้นมาเกร็งค้างไว้ ประมาณ 10 วินาที แล้วผ่อนลงทำซ้ำอีก 5 ครั้ง

ท่าแก้ปวดหลัง

ท่างู

ประโยชน์ : เป็นท่าบริหารที่ช่วยให้กล้ามเนื้อหลังและกระดูกสันหลังแข็งแรง ทำให้โลหิตไหลเวียน อีกทั้งยังช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารได้อีกด้วย

เริ่มจากคุกเข่า แขนเหยียดตรง ยกกระดูกก้นกบ เกร็งหน้าท้อง โก่งหลังขึ้นให้ได้มากที่สุด แล้วก้มหัวลงพยายามกดคางให้ชิดหน้าอก

ลดอาการปวดหลัง

ท่าดอกบัวบิดกาย

ประโยชน์ : ท่านี้เป็นการบริหารแก้ปวดเอว ที่ช่วยลดอาการปวดหลังได้ดีอีกท่าหนึ่ง

เริ่มจากนั่งแล้วค่อยๆ บิดลำตัวดันแผ่นหลังให้ตั้งตรงมากที่สุด บิดตัวและคอไปด้านหลังแล้วค้างไว้สัก 10-20 วินาที แล้วทำสลับข้างกัน

ลดอาการปวดหลัง

ท่าภูเขา

ประโยชน์ : เป็นท่าง่ายๆที่ช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้กับกระดูกสันหลัง แก้โรคหมอนรองกระดูกและปรับโครงสร้างร่างกายอีกด้วย

เริ่มจากยืนตรงปลายเท้าห่างกันเล็กน้อย จากนั้นพนมมือขึ้นสูงเหนือศีรษะเอนตัวไปด้านหลังให้มากที่สุดจนรู้สึกตึง หรือจะใช้มือทั้งสองข้างดันที่ด้านหลังของเอวแล้วแอ่นเอวให้ตึงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วนับค้างไว้ประมาณ 10-15 วินาที แล้วทำซ้ำ 10 ครั้ง