บัตเตอร์นัทสควอช ผัก ฟักทอง ฟักทองบัตเตอร์นัท

7 ประโยชน์ของ บัตเตอร์นัทสควอช เนื้อแน่น เหนียว หวานอร่อยมาก ต้องลอง!!

บัตเตอร์นัทสควอช หรือ ฟักทองบัตเตอร์นัท (Butternut Squash) เปลือกสีเหลืองนวล เนื้อในแน่นมีสีเหลืองส้ม รสหวานมัน นิยมนำมาทำซุปและขนมหวาน สามารถหาซื้อได้ที่โครงการหลวง 7 ประโยชน์ของบัตเตอร์นัทสควอช ป้องกันมะเร็ง บัตเตอร์นัทสควอชอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ทั้งสารโพลีฟีนอลและสารกลุ่มฟลาโวนอยด์…

Home / HEALTH / 7 ประโยชน์ของ บัตเตอร์นัทสควอช เนื้อแน่น เหนียว หวานอร่อยมาก ต้องลอง!!

บัตเตอร์นัทสควอช หรือ ฟักทองบัตเตอร์นัท (Butternut Squash) เปลือกสีเหลืองนวล เนื้อในแน่นมีสีเหลืองส้ม รสหวานมัน นิยมนำมาทำซุปและขนมหวาน สามารถหาซื้อได้ที่โครงการหลวง

7 ประโยชน์ของบัตเตอร์นัทสควอช

ป้องกันมะเร็ง

บัตเตอร์นัทสควอชอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ทั้งสารโพลีฟีนอลและสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ เช่น เบต้าแคโรทีนและคริปโทแซนทิน สารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้จะช่วยชะลอความชรา ช่วยลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งและสามารถหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์เนื้องอก ป้องกันมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ

บำรุงสายตา

บัตเตอร์นัทสควอชมีสารเบต้าแคโรทีนสูง ปริมาณ 100 กรัม มีเบตา-แคโรทีนสูงถึง 4,226 ไมโครกรัม ซึ่งจะช่วยระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง เบต้าแคโรทีนเมื่อย่อยสลายแล้วจะได้เป็นวิตามินเอ ซึ่งจะช่วยในการมองเห็นทำให้ดวงตามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก

วิตามินเอสูง

ปริมาณฟักทองบัตเตอร์นัท 100 กรัม มีวิตามินเอสูงถึง 10,630 IU จึงช่วยบำรุงสายตา เพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย ตามัว ตาฝ้าฟาง และยังช่วยป้องกันเซลล์เยื่อบุต่าง ๆ ของร่างกายทำงานผิดปกติ วิตามินเอยังช่วยป้องกันมะเร็งปอดและมะเร็งในช่องปาก

เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

ฟักทองบัตเตอร์นัทมีวิตามินซี จึงช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงขึ้น ช่วยป้องกันโรคหวัดและช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคต่างๆ ให้แก่ร่างกายได้เป็นอย่างดี

บำรุงกระดูก

ฟักทองบัตเตอร์นัท 100 กรัม มีปริมาณแคลเซียมประมาณ 48 มิลลิกรัม ซึ่งแคลเซียมช่วยในการเสริมสร้างและซ่อมแซมกระดูก ช่วยให้ฟันแข็งแรง อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนอีกด้วย

เส้นใยอาหารสูง

ฟักทองบัตเตอร์นัทเป็นผักที่มีใยอาหารจึงช่วยทำให้ระบบขับถ่ายคล่อง ทั้งยังช่วยป้องกันลำไส้อักเสบ ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ และแก้อาการท้องผูกได้ด้วย

ช่วยลดน้ำหนัก

บัตเตอร์นัทสควอชมีแคลอรี่ต่ำมาก ปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 45 กิโลแคลอรี จึงเป็นผักที่เหมาะแก่ผู้ที่ต้องการลดความอ้วน อีกทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระ แร่ธาตุและวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด

บัตเตอร์นัทสควอช
บัตเตอร์นัทสควอช

คุณค่าทางโภชนาการของ บัตเตอร์นัทสควอช 100 กรัม

พลังงาน  45 กิโลแคลอรี
เส้นใยอาหาร 2 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 11.69 กรัม
วิตามินเอ 10,630 IU
วิตามินซี  21 มิลลิกรัม
วิตามินอี 1.44 มิลลิกรัม
วิตามินเค 1.1 ไมโครกรัม
วิตามินบี1 0.100 มิลลิกรัม
วิตามินบี2 0.020  มิลลิกรัม
วิตามินบี3 1.200 มิลลิกรัม
วิตามินบี5 0.400 มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.154 มิลลิกรัม
แคลเซียม 48 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 0.70 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 352 มิลลิกรัม
ทองแดง 0.072 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 34 มิลลิกรัม
คริปโทแซนทิน 3,471 ไมโครกรัม
เบตา-แคโรทีน 4,226 ไมโครกรัม
อ้างอิงจาก USDA National Nutrient data base