ความรู้สึก ความเศร้า จิตวิทยา สุขภาพจิต

5 ประโยชน์ของความเศร้า ความรู้สึกที่ไม่มีใครชอบ แต่หากเลี่ยงไม่ได้ให้รู้ไว้มันก็มีข้อดี

ความเศร้า คือความรู้สึก เจ็บปวดทางอารมณ์ เมื่อต้องเจอกับสถานการณ์ที่ทำให้รู้สึกเศร้าและเลี่ยงไม่ได้ ก็ขอให้พยายามมองในแง่บวกไว้ว่า ความเศร้า มันก็มีประโยชน์อยู่เหมือนกัน

Home / HEALTH / 5 ประโยชน์ของความเศร้า ความรู้สึกที่ไม่มีใครชอบ แต่หากเลี่ยงไม่ได้ให้รู้ไว้มันก็มีข้อดี

  • ความเศร้า คือความรู้สึก เจ็บปวดทางอารมณ์ ความรู้สึกสูญเสีย สิ้นหวัง หมดหวัง เสียใจ หดหู่ ไม่มีความสุข และแน่นอนว่าไม่มีใครอยากจะตกอยู่ความรู้สึกแบบนี้
  • แต่ชีวิตคนเราไม่มีอะไรแน่นอนอยู่แล้ว เมื่อวันนึงจะต้องเจอกับสถานการณ์ที่ทำให้รู้สึกเศร้าและเลี่ยงไม่ได้ ก็ขอให้พยายามมองในแง่บวกไว้ว่า ความเศร้า มันก็มีประโยชน์อยู่เหมือนกัน

ความเศร้าส่งผลบวกต่อความทรงจำ ช่วยให้จำได้ดียิ่งขึ้น

จากการศึกษาพบว่า ในวันที่สร้างความรู้สึกหม่นๆ นั้น มีผลดีต่อความจำ เราจะสามารถระลึกถึงความจำ รายละเอียดต่าง ๆ ได้มากกว่าวันอื่น ๆ ที่สดใส กล่าวคือ ความเศร้า ความเหงา ความเบื่อ จะส่งผลด้านบวกต่อความทรงจำ เพราะอารมณ์ด้านลบช่วยลดผลกระทบจากสิ่งต่างๆ ที่รบกวน ดังนั้นจึงทำให้เราสามารถจดจำรายละเอียดต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้นได้นั่นเอง

ช่วยลดอคติ ตัดสินได้เที่ยงตรงมากขึ้น

คนส่วนใหญ่มักจะมีอคติ ที่ทำให้ตัดสินคนอื่นหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างลำเอียง แต่ความเศร้าหรืออารมณ์ด้านลบ จะช่วยลดอคติ ที่ทำให้คนเศร้ามักจะใช้ใจมองเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างเที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น

กระตุ้นให้เกิดความพยายามและแรงจูงใจมากขึ้น

ความเศร้าช่วยเพิ่มความรู้สึกแรงมุ่งมั่น ความขยัน ทั้งนี้ส่วนใหญ่แล้วคนที่อารมณ์อยู่ในช่วงมีความสุข เมื่อถูกขอให้ทำอะไรที่ต้องใช้ความพยายามจะไม่ค่อยมุ่งมั่นทำให้สำเร็จเท่าไรนัก แต่กลับกันกับผู้ที่อยู่ในโหมดเศร้า จะมีความพยายามอย่างหนักเพื่อให้ได้ผลลัพธ์มากกว่า

ช่วยทำให้การสื่อสารของคุณดีขึ้นได้

คนเศร้าจะไม่เชื่อในความประทับใจแรก แต่จะมุ่งสนใจโฟกัสที่ความคิดอย่างละเอียดรอบคอบ ซึ่งข้อดีจุดนี้คือ จะช่วยปรับปรุงการสื่อสารของคุณให้ดีขึ้นได้นะ คือสามารถพูดอธิบายเรื่องที่ซับซ้อนให้ผู้อื่นเข้าใจได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

ความเศร้าทำให้ได้เรียนรู้

ไม่ว่าความเศร้าที่เกิดขึ้นนั้น จะเป็นเพราะเกิดจากตัวเราเอง หรือคนอื่นทำให้รู้สึกเศร้า เมื่อถึงจุดๆ นึง เราจะตกตะกอนความคิดได้เรียนรู้ความผิดพลาดในครั้งนั้นๆ คนที่กำลังเศร้าอยู่ อาจจะได้มีช่วงเวลาให้คิดทบทวนตัวเอง ทบทวนเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น ใส่ใจกับเรื่องราวในชีวิตบางเรื่องมากกว่าที่เคย และอาจได้มองเห็นอะไรๆ ชัดเจนมากขึ้นกว่าเก่า ทั้งหมดจะผ่านไปและกลายเป็นประสบการณ์ในชีวิตที่เพิ่มขึ้นมา

ที่มา: mindful, thoughtcatalog