ปวดคอ ปวดหลัง ปวดไหล่ วิธีนั่งทำงาน ออฟฟิศซินโดรม

5 ท่าจบปัญหา ออฟฟิศซินโดรม สารพัดปวดของคนหน้าคอม แบบตรงจุด

คุณใช่ไหมที่มักจะมีอาการปวดนู่นนี่นั่นอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น ปวดไหล่ ปวดตา ปวดหัว ปวดหลัง ไปหาหมอก็จะได้ยินคำพูดเดิมๆคือ ออฟฟิศซินโดรม

Home / HEALTH / 5 ท่าจบปัญหา ออฟฟิศซินโดรม สารพัดปวดของคนหน้าคอม แบบตรงจุด

คุณใช่ไหมที่มักจะมีอาการปวดนู่นนี่นั่นอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น ปวดไหล่ ปวดตา ปวดหัว ปวดหลัง แบบที่ทำยังไงก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นและเมื่อตัดสินใจไปหาหมอก็จะได้ยินคำพูดเดิมๆคือ ออฟฟิศซินโดรม สิ่งที่ควรพึงระลึกไว้เสมอว่าอาการออฟฟิศซินโดรมนั้น ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยา การกินยาแค่ช่วยบรรเทาอาการเพียงเท่านั้น แต่การจะรักษาอาการทั้งหมดให้หายไปได้นั้น อยู่ที่การปรับตัวและดูแลร่างกายให้อยู่ในท่าทางที่ถูกหลักและถูกวิธี เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้โรคนี้ดีวันดีคืน ฟังแบบนี้แล้วเหมือนจะง่าย แต่เชื่อไหมว่าการปรับตัวนั้นอาจจะต้องใช้เวลาบวกกับวินัยในการใช้ชีวิตประจำวันระหว่างการไปทำงานอีกด้วย

แก้ปวดหลัง เริ่มต้นด้วยการปรับท่านั่งในการทำงานให้ถูกต้อง โดยการนั่งควรนั่งหลังตรง หากนั่งพิงพนักเก้าอี้แผ่นหลังควรขนานกับพนักเก้าอี้ทั้งหมด ไม่แอ่นหรือก้มมากเกินไป และปรับระดับความสูงของเก้าอี้ให้ได้ความสูงที่พอเหมาะคือ เท้าสามารถวางราบกับพื้นได้พอดี

แก้ปวดคอ ปวดไหล่ ปวดหลัง ปรับระดับหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในระดับสายตาพอดี ไม่ก้มหรือแหงน หากโต๊ะมีระดับที่เตี้ยเกินไป ให้เสริมคอมพิวเตอร์ให้สูงขึ้นมาอยู่ในระดับสายตา จะช่วยให้ในขณะที่ทำงานจ้องมองคอมพิวเตอร์ไม่เกรงคอและหัวไหล่โดยไม่รู้ตัว

แก้ปวดไหล่ ปวดข้อมือ การวางข้อมือที่คีย์บอร์ดให้ถูกองศาก็เป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ เพราะบางคนต้องพิมพ์งานเป็นเวลาติดต่อกันนานหลายชั่วโมง หากวางข้อมือในการใช้คีย์บอร์ดไม่ถูกต้องก็จะทำให้มีอาการปวดตามมา วิธีที่ถูกต้องคือ แขนขนานไปกับคีย์บอร์ด ไม่หักข้อมือแบบในภาพ

แก้ปวดไหล่ ปวดอุ้งมือ ด้วยการจับเม้าส์ให้ถูกวิธีด้วยการวางเม้าส์ไว้ในพื้นที่ที่จะสามารถจับได้อย่างถนัด ที่ดีที่สุดคือวางในระดับเดียวกับที่จะสามารถวางแขนให้เป็นแนวเส้นตรงเพื่อจับใช้งานเม้าส์ได้ถนัด ไม่ยกหรือกดแขนหรือข้อมือลง

สุดท้ายคือการวางองศาของเม้าส์และมือในระหว่างทำงานให้ถูกต้อง ข้อสังเกตง่ายๆคือเมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าต้องหักข้อมือนั่นแปลว่าผิด ควรให้แขนและมืออยู่ในระนาบตรงและผ่อนคลายสบายๆ ไม่เกร็ง แค่นี้ก็ช่วยลดอาการปวดไหล่ไม่จบสิ้นได้แล้วค่ะ