โซเชียลชื่นชม “ผึ้ง ศุภมาส อิศรภักดี” รัฐมนตรี อว. สวยสง่าในชุดผ้าไทย

กลายเป็นกระแสชื่นชมในโลกโซเชียล สำหรับการแต่งตัวของ “ผึ้ง ศุภมาส อิศรภักดี” รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

Home / Entertainment / โซเชียลชื่นชม “ผึ้ง ศุภมาส อิศรภักดี” รัฐมนตรี อว. สวยสง่าในชุดผ้าไทย

กลายเป็นกระแสชื่นชมในโลกโซเชียล สำหรับการแต่งตัวของ “ผึ้ง ศุภมาส อิศรภักดี” รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รัฐมนตรีหญิงคนเก่ง ทั้งในเรื่องส่งเสริมและกำกับดูแลสถาบันอุดมศึกษา พัฒนากำลังคนให้มีทักษะสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ ทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคมศาสตร์ ด้วยภาระหน้าที่ ทำให้ “ผึ้ง ศุภมาส” ต้องออกปฏิบัติหน้าที่ และเกือบทุกครั้งจะเน้นชุดผ้าไทย ที่ออกแบบเป็นชุดสมัยนิยม ดีไซน์เรียบง่าย แต่ดูสวยหรู ทำให้หลายเพจออกปากชื่นชม ในเรื่องของการแต่งตัว

ล่าสุด “ผึ้ง ศุภมาส อิศรภักดี” รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้เปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า “รู้สึกเป็นเกียรติและดีใจค่ะ ที่เราได้มีส่วนในการสนับสนุนงานศิลปหัตถกรรมของไทย โดยเฉพาะผ้าไทย อันเป็นมรดกจากภูมิปัญญาคนไทย ซึ่งภูมิปัญญาเหล่านี้ ไม่ได้มาจากที่เดียว แต่ยังมีที่มาจากหลายภาคหลายจังหวัดในประเทศไทย อย่าลืมว่าเดิมทีผ้าไทยเป็นหนึ่งในโครงการหลวง ซึ่งมีการส่งเสริมการทอผ้าไทยและยกระดับผ้าไทย ด้วยการจัดตั้งมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพขึ้นมา ทุกวันนี้ใส่แล้วได้รับคำชม ก็ขอแบ่งปันความดีความชอบให้ชาวบ้านที่เป็นผู้ทอผ้าเหล่านี้ด้วยค่ะ ถามว่าใส่ผ้าไทยออกงานต่างๆ เป็นความตั้งใจใช่หรือเปล่า เป็นความตั้งใจค่ะ ตัวเองเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนประเทศไทยจึงมีหน้าที่เผยแพร่ศิลปะวัฒนะธรรมของไทยรวมถึงผ้าไทยด้วย ในฐานะที่เราเป็นส่วนหนึ่งของคณะรัฐมนตรี มีโอกาสเดินทางไปออกงานต่างๆ การที่เราใส่ผ้าไทยก็จะทำให้เป็นการเผยแพร่ความงดงามของผ้าไทยออกไป คนที่เคยกลัวว่าผ้าไทยจะใส่แล้วเชย ใส่แล้วดูมีอายุ ที่จริงแล้วด้วยลวดลายสวยงาม สีสันที่หลากหลาย และความประณีตของผ้าแล้ว เราสามารถต่อยอดดีไซน์ให้เสื้อผ้าที่ออกมาดูสวยงามแปลกใหม่ เข้ากับรูปร่างและบุคลิก อีกอย่างผ้าไทยบางเบา ใส่สบายเหมาะกับภูมิประเทศค่ะ หลายคนอาจจะคิดว่าผ้าไทยแพง เรื่องนี้เถียงขาดใจค่ะ ราคาผ้าอาจจะดูเหมือนแพง หรือเคยคิดว่าแพง แต่ถ้าเทียบกับเวลาและฝีมือของคนที่ทอ มันมีคุณค่าเกินราคามากเลยนะคะ แล้วถ้าลองกลับมาเทียบกับเสื้อผ้าแบรนด์เนมสมัยนี้ ชิ้นละเป็นหมื่นเป็นแสน คนไทยก็ยังซื้อกัน ลองเปลี่ยนมาสนับสนุนผ้าไทยกันดูบ้าง ส่วนเรื่องความทันสมัย ดิฉันเชื่อมั่นว่าดีไซเนอร์บ้านเราเก่งๆ มากมายที่สามารถนำผ้าไทยมาออกแบบให้ดูไม่น่าเบื่อได้ ไม่ว่าการตัดต่อสี ลาย แพทเทิร์น เรียกว่าคิดให้นอกกรอบ ใช้ดีไซน์ที่เข้ากับยุคสมัย เราก็สามารถใส่ผ้าไทยให้ดู Fashionable ได้ แถมไม่ซ้ำกับประเทศอื่นแน่นอนค่ะ ถึงตรงนี้อยากสนับสนุนให้คนไทยลองหันมาใส่ผ้าไทยกันมากขึ้น การร่วมกันใส่ผ้าไทยเป็นการนำเม็ดเงินกลับไปยังชุมชนแต่ละชุมชนที่ผลิตผ้าไทย สร้างงาน สร้างรายได้ เม็ดเงินกระจายตัวมากขึ้น ต่อลมหายใจให้ชุมชนได้ด้วย นอกจากนี้ คนอาจจะไม่ทราบว่าผ้าไทยสมัยใหม่มีการใช้งานวิจัยและนวัตกรรมเข้ามาร่วมด้วย ตั้งแต่การออกแบบลวดลาย การคัดเลือกวัตถุดิบที่จะมาทอผ้า การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ มาประดิษฐ์เป็นลวดลาย ใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI มาร่วม เพื่อให้ความสวยงามลงตัว ปัจจุบันมีผ้าไทย ที่ได้รับรางวัลงานวิจัยและนวัตกรรมค่อนข้างเยอะ ซึ่งแน่นอนว่า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จะส่งเสริมและพัฒนาผ้าไทยต่อไปให้เป็นที่ยอมรับทั่วโลกต่อไปค่ะ” ผึ้ง ศุภมาส อิศรภักดี กล่าว