โควิด-19 วันนี้ โควิด-19 ไทย โควิดวันนี้

โควิด-19 วันนี้ (18 ก.พ.) PCR เพิ่ม – ATK ลดลง / ป่วยหนักยังเพิ่มขึ้น

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้ แนวโน้มจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 จาก PCR เพิ่มสูงขึ้น พบเพิ่ม 18,066 ราย ส่วน ATK ลดลงเหลือ 9,956 ราย…

Home / โควิด-19 / โควิด-19 วันนี้ (18 ก.พ.) PCR เพิ่ม – ATK ลดลง / ป่วยหนักยังเพิ่มขึ้น

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้

  • แนวโน้มจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
  • จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 จาก PCR เพิ่มสูงขึ้น พบเพิ่ม 18,066 ราย ส่วน ATK ลดลงเหลือ 9,956 ราย
  • ยอดผู้หายป่วยจากโควิด-19 ยังเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังต่ำกว่าอัตราการติดเชื้อใหม่ ทำให้อัตราการครองเตียงของผู้ป่วยยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังอยู่ในระดับสีเขียว
  • จำนวนผู้ป่วยอาการหนัก-ใช้ท่อช่วยหายใจเพิ่มสูงขึ้น ทิศทางเดียวกับยอดผู้เสียชีวิตรายวัน แต่ทิศทางไม่พุ่งสูงขึ้นเหมือนยอดผู้ติดเชื้อ
  • กลุ่มผู้เสียชีวิตยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงเดิม นั่นคือ ผู้สูงอายุ ซึ่งในขณะนี้ยังมีผู้สูงอายุอีกราว 2 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 18 ก.พ. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 18,066 ราย รวมสะสม 2,674,477 ราย โดยอัตราการติดเชื้อ 19% ใน สำหรับการพบผู้ป่วยโควิด-19 ในขณะนี้แบ่งเป็น

  • ผู้ติดเชื้อในชุมชน 17,815 ราย
  • ในเรือนจำ 83 ราย
  • มาจากตปท. 168 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจ ATK 9,956 ราย รวมสะสมทั้งหมด 556,834 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และมีการพบการติดเชื้อสูงขึ้นในหลายจังหวัด ซึ่งหากยังเป็นไปในทิศทางนี้ คาดว่าในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ก.พ. ยอดผู้ป่วยเฉพาะ PCR น่าจะอยู่ที่ระดับ 2 หมื่นราย

สำหรับยอดผู้ป่วยในเรือนจำ-ทัณฑสถานในวันนี้ ลดลงเหลือ 83 ราย ต่ำกว่าระดับ 100 ราย ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นการพบผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้ต้องขังในพื้นที่กรุงเทพฯ

เช่นเดียวกับยอดของ ATK ในวันนี้ ลดต่ำลงมาอยู่ที่ 9,956 ราย แม้ว่าจะต่ำกว่า 1 หมื่นราย แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง

กรุงเทพฯ – ปริมณฑล

  • กรุงเทพฯ +3,458 ราย สูงสุดในรอบ 14 วัน แนวโน้มเริ่มเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง
  • นครปฐม +484 ราย แนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น
  • สมุทรปราการ นนทบุรี แนวโน้มทรงตัว
  • สมุทรสาคร ปทุมธานี แม้ในช่วง 2 วันนี้เริ่มทรงตัว แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง เพราะอาจจะกลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งได้

ต่างจังหวัด

ภาคเหนือ พบผู้ป่วยลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมา เหลือ 1,196 ราย แนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ทรงตัวในหลายจังหวัด แม้จะมีแกว่งขึ้นลงบ้างแต่ก็ยังอยู่ในแนวเดิม

  • เชียงใหม่ พิษณุโลก แนวโน้มยังทรงตัว
  • พิจิตร +75 ราย และทิศทางเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วง 14 วันที่ผ่านมา
  • กำแพงเพชร ลดลงจากเมื่อวานนี้ แต่ยังต้องติดตามต่อเนื่อง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาพรวมในวันนี้มีผู้ป่วยลดลง แต่ยังใกล้เคียงเดิม อยู่ที่ระดับเกิน 3 พันรายเป็นวันที่ 3 แล้ว มีหลายจังหวัดที่มีแนวโน้มสูงขึ้น เช่น ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ที่ในช่วง 3-4 วันนี้มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ภาคกลาง ในภาพรวมยังใกล้เคียงเดิม โดยในวันนี้อยุธยา ยังคงเป็นพื้นที่ที่มีการพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง, สระบุรี สมุทรสงคราม สิงห์บุรี ทิศทางยังเป็นไปในช่วงขาขึ้นต่อเนื่อง

ภาคตะวันออก ในวันนี้ยอดผู้ป่วยรายใหม่ในภาคลดลงเป็นวันที่สอง อยู่ที่ 1,856 ราย ซึ่งภาพรวมนั้นยังใกล้เคียงกับเมื่อวานที่ผ่านมา แต่ที่ยังมีทิศทางที่เพิ่มขึ้นคือ ระยองที่ยังคงมีทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้น

ภาคใต้ แนวโน้มของภาคยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ในหลายจังหวัด โดยเฉพาะที่นครศรีธรรมราช ในวันนี้ +750 ราย, ภูเก็ต สุราษฯ กระบี่ ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนนราธิวาส ปัตตานี สตูล มีแนวโน้มที่พุ่งสูงขึ้นค่อนข้างมาก

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 12,511 ราย รวมสะสม 2,502,323 ราย

แนวโน้มของจำนวนผู้ป่วยที่หายป่วยและได้กลับบ้านเป็นไปในทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ในแนวเดียวกับอัตราการพบผู้ป่วยในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นผลมาจากผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่อยู่ในระดับสีเขียว เป็นส่วนใหญ่ และในกลุ่มนี้จะเป็นการแยกกักตัวเพื่อให้ครบกำหนด

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในแต่ละวันนั้นยังคงมีจำนวนที่เพิ่มสูงขึ้นเกินกว่า จำนวนผู้หายป่วยค่อนข้างมาก จึงทำให้อัตราการครองเตียงในสถานบริการ-สถานพยาบาลยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยในขณะนี้ มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ 149,589 ราย แบ่งเป็น

  • โรงพยาบาล 69,943 ราย
  • โรงพยาบาลสนาม 46,825 ราย
  • กักตัวที่บ้านหรือชุมชน 31,452 ราย
  • อื่น ๆ 1,369 ราย

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 27 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 22,565 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในวันนี้กลับมาอยู่ที่ 27 รายอีกครั้ง โดยแนวโน้มทรงตัวอยู่ที่ระดับ 20 กว่ารายต่อวันต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และผู้ป่วยที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ ยังคงเป็นผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยที่มีโรคเรื้อรัง

โดยผู้สูงอายุยังคงเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงในการเสียชีวิต – ป่วยหนักมากที่สุดในขณะนี้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เลย

ซึ่งจำนวนของผู้สูงอายุ ที่ยังคงไม่ได้เข้ารับวัคซีนเลยแม้แต่เข็มเดียวยังคงมีจำนวนที่สูงกว่าหลักล้านราย ดังนั้นยิ่งการระบาดที่เพิ่มสูงขึ้นก็จะยิ่งมีความเสี่ยงสูงมากขึ้น

โดยที่ผ่านมา อัตราการเสียชีวิตยังคงต่ำกว่าในระดับที่กระทรวงสาธารณสุขมีการคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นผลมาจากประสิทธิภาพของวัคซีนที่ช่วยลดอัตราการเสียชีวิต หรือป่วยหนักได้ดี ร่วมกับการระบาดของเชื้อในสายพันธุ์โอมิครอนที่มีอาการเบากว่าสายพันธุ์เดลต้า ในระลอกก่อนหน้านี้

ดังนั้นสำหรับผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือรับวัคซีนไม่ครบถ้วน รวมถึงยังไม่ได้รับเข็มกระตุ้น ในกรณีที่ท่านได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มนานเกิน 4 เดือนไปแล้ว ควรเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อป้องกันการเสียชีวิต หรือป่วยหนัก

สำหรับยอดผู้ป่วยอาการหนักในขณะนี้ อยู่ที่ 755 ราย เพิ่มขึ้น 27 ราย ส่วนผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจอยู่ที่ 182 ราย เพิ่มขึ้น 19 ราย

โดยแนวโน้มการพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนัก หรือต้องใช้ท่อช่วยหายใจในช่วง 7 วันที่ผ่านมามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง แต่ยังไม่พุ่งสูงเหมือนกับยอดการพบผู้ป่วยรายใหม่ในแต่ละวัน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ประชาชนได้รับวัคซีนที่ครอบคลุมมากขึ้น และเมื่อป่วยเป็นโควิด-19 จึงไม่มีอาการรุนแรงแต่อย่างใด ดังนั้นการฉีดวัคซีนจึงเป็นแนวทางในการช่วยลดการป่วยหนัก และเสียชีวิตได้อย่างมาก