โควิด-19 วันนี้ โควิด-19 ไทย โควิดวันนี้

สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ( 7 ก.พ.)

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้ แนวโน้มยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง หลายจังหวัดพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 จาก PCR ยังอยู่ที่ระดับกว่า 1 หมื่นราย เช่นเดียวกับ ATK ที่ยังคงอยู่ระดับ 4 พันกว่าราย อัตราการหายป่วยเพิ่มขึ้น…

Home / โควิด-19 / สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ( 7 ก.พ.)

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้

  • แนวโน้มยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง หลายจังหวัดพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
  • จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 จาก PCR ยังอยู่ที่ระดับกว่า 1 หมื่นราย เช่นเดียวกับ ATK ที่ยังคงอยู่ระดับ 4 พันกว่าราย
  • อัตราการหายป่วยเพิ่มขึ้น แนวโน้มการหายป่วยเพิ่มขึ้น แต่ยังต่ำกว่ายอดผู้ป่วยรายใหม่ จึงทำให้มีผู้ป่วยสะสมในโรงพยาบาล-สถานบริการเพิ่มขึ้น
  • ยอดผู้เสียชีวิตลดลง แนวโน้มทรงตัว เช่นเดียวกับยอดผู้ป่วยอาการหนัก และต้องใช้ท่อช่วยหายใจ

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 7 ก.พ. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 10,470 ราย รวมสะสม 2,507,471 ราย โดยอัตราการติดเชื้อ 12.87% ใน สำหรับการพบผู้ป่วยโควิด-19 ในขณะนี้แบ่งเป็น

  • ผู้ติดเชื้อในชุมชน 10,300 ราย
  • ในเรือนจำ 4 ราย
  • มาจากตปท. 166 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจ ATK 4,527 ราย รวมสะสมทั้งหมด 465,191 ราย

จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในวันนี้ จากการตรวจด้วย RT-PCR มีจำนวนลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมาเกือบ 400 ราย แต่แนวโน้มในขณะนี้ยังคงเป็นไปในทิศทางที่ขาขึ้น และในช่วงสัปดาห์นี้ น่าจะเป็นช่วงที่คาดว่า การพบผู้ป่วยจากการติดเชื้อในช่วงเทศกาลตรุษจีนกำลังจะเริ่มเข้ามา จึงคาดว่า สถานการณ์น่าจะยังพบผู้ป่วยในระดับ 1 หมื่นกว่ารายต่ออีกระยะ

ในขณะที่ยอดจาก ATK ก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน แม้ว่าในวันนี้จะลดลงมาอยู่ที่ 4,248 ราย ต่ำกว่าเมื่อวานนี้ ราว 700 กว่ารายก็ตาม แต่ยังอยู่ในระดับ 4 พันกว่ารายเป็นวันที่ 2 แล้ว จากเดิมในช่วงเดือน ม.ค. 65 ที่พบในระดับราว 2 พันราย/วัน

กรุงเทพฯ – ปริมณฑล

จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในกรุงเทพฯ วันนี้พบเพิ่ม 1,391 ราย ลดลงจากเมื่อวานนี้ แต่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับเกินกว่า 1 พันรายต่อเนื่อง ในขณะที่สมุทรปราการพบเพิ่ม 962 ราย ลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมา เช่นเดียวกับสมุทรสาครที่วันนี้ลดลงมาเหลือ +200 ราย นนทบุรีแนวโน้มยังทรงตัวที่ระดับ 400 กว่าราย ส่วนปทุมธานี ยังคงมีแนวโน้มลดลง

ส่วนนครปฐม แนวโน้มกำลังเพิ่มสูงขึ้น โดยวันนี้ +274 ราย

ต่างจังหวัด

สำหรับสถานการณ์ในต่างจังหวัดยังคงเป็นไปในทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้น กับทรงตัว เช่น

  • นครราชสีมา ราชบุรี นครศรีธรรมราช สุรรินทร์ สุราษฯ ยังคงมีทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้น
  • สุโขทัย +102 ราย เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว
  • บึงกาฬ +72 ราย แม้ว่าเมื่อวานนี้จะลดลงไปเหลือ +15 ราย แต่วันนี้พุ่งกลับมาอีกครั้ง

ซึ่งส่วนใหญ่ของประเทศไทยในขณะนี้ พบผู้ป่วยโควิด-19 มีแนวโน้มสูงขึ้นกว่าในช่วง 14 วันที่ผ่านมา

สถานการณ์ในขณะนี้ ยังคงอยู่ในระดับสูงกว่า 1 หมื่นรายต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้ว สำหรับยอดการพบผู้ป่วยรายใหม่จากการตรวจด้วย PCR ในขณะที่ยอดที่เข้าข่ายติดเชื้อจากการตรวจด้วย ATK ยังอยู่ที่ 4 พันกว่ารายต่อเนื่องเช่นกัน

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 8,711 ราย รวมสะสม 2,392,384 ราย

จำนวนผู้ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน ยังคงมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น และเป็นไปในทิศทางเดียวกับการพบผู้ป่วยรายใหม่ ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยในระดับสีเขียว และเมื่อครบกำหนดการแยกกักตัวก็สามารถกลับบ้านได้ ทำให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับการพบผู้ป่วยรายใหม่

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ที่พบ ยังคงมีจำนวนที่สูงกว่า อัตราการหายป่วย จึงทำให้ยอดผู้ป่วยที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในขะณนี้ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่มีแนวโน้มชะลองตัวในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา

โดยในขณะนี้ ยังคงมีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังคงรักษาตัวอยู่อีกจำนวน 92,784 ราย และแนวโน้มกำลังเพิ่มขึ้น ตามจำนวนการพบผู้ป่วยรายใหม่

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 12 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 22,303 ราย

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิตในวันนี้ ลดลงจากเมื่อวานจำนวน 8 ราย แต่แนวโน้มยังคงเป็นไปในทิศทางที่ทรงตัว ในระดับราว 20 รายต่อวัน และผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่คือกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

และการรับเชื้อก็เกิดขึ้นจากผู้ใกล้ชิด คนรู้จัก เป็นหลัก และการฉีดวัคซีน ยังคงมีความจำเป็นในการป้องกันการเสียชีวิตและลดอัตราการป่วยหนักได้

ซึ่งจำนวนการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุ ในขณะนี้อยู่ที่ 66% ของกลุ่มผู้สูงอายุทั้งหมดราว12.7 ล้านคน และยังคงเหลืออีกกว่า 4 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว ทำให้กลุ่มนี้จึงมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้มากกว่า

แม้ว่าในขณะนี้ แนวโน้มการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด–19 มีจำนวนที่ยังต่ำกว่าระดับคาดการณ์ แต่จากการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุยังคงต่ำกว่าในกลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ หากเชื้อมีการระบาดที่สูงขึ้น โอกาสที่จะติดเชื้อและป่วยหนักหรือเสียชีวิต ก็จะเพิ่มสูงขึ้นได้เช่นกัน

แนวโน้มสถานการณ์ของผู้ป่วยที่มีอาการหนักและต้องใช้ท่อช่วยหายใจยังทรงตัว ตัวอยู่