โควิด-19 วันนี้ โควิด-19 ไทย โควิดวันนี้

โควิด-19 วันนี้ (12 ม.ค.) PCR-ATK เพิ่มขึ้น

ประเด็นสำคัญ ผู้ป่วยโควิด-19รายใหม่จาก PCR – ATK เพิ่มขึ้น แนวโน้มการพบผู้ป่วยรายใหม่ยังเป็นไปในทิศทางที่เพิ่มขึ้น ยอดผู้ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล สถานบริการยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิตในวันนี้ 22 ราย แต่แนวโน้มอัตราการเสียชีวิตยังทรงตัว ยอดผู้ป่วยอาการหนัก-ใช้ท่อช่วยหายใจยังลดลงต่อเนื่อง…

Home / โควิด-19 / โควิด-19 วันนี้ (12 ม.ค.) PCR-ATK เพิ่มขึ้น

ประเด็นสำคัญ

  • ผู้ป่วยโควิด-19รายใหม่จาก PCR – ATK เพิ่มขึ้น
  • แนวโน้มการพบผู้ป่วยรายใหม่ยังเป็นไปในทิศทางที่เพิ่มขึ้น
  • ยอดผู้ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล สถานบริการยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
  • ผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิตในวันนี้ 22 ราย แต่แนวโน้มอัตราการเสียชีวิตยังทรงตัว
  • ยอดผู้ป่วยอาการหนัก-ใช้ท่อช่วยหายใจยังลดลงต่อเนื่อง

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 12 ม.ค. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 7,681 ราย รวมสะสม 2,292,290 ราย แบ่งเป็น

  • ผู้ติดเชื้อในชุมชน 7,392 ราย
  • ในเรือนจำ 12 ราย
  • มาจากตปท. 277 ราย

ส่วนผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อจาก ATK 2,048 ราย รวมสะสม 394,377 ราย

สถานการณ์การระบาดในขณะนี้ ยอดผู้ป่วยรายใหม่จากการตรวจด้วย PCR เพิ่มขึ้นราว 500 ราย โดยยอดการพบนั้นยังขยับขึ้นลงต่อเนื่องตามการพบคลัสเตอร์ของผู้ป่วย แต่ภาพรวมแนวโน้มยังคงเป็นไปในทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนยอดของ ATK วันนี้ เพิ่มสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับกว่า 2 พันราย

อัตราการระบาดในพื้นที่จังหวัดชลบุรี เริ่มเข้าสู่สภาวะทรงตัวในระดับ 800 รายมาเป็นวันที่ 4 แล้ว เช่นเดียวกับที่อุบลฯ ที่เริ่มชะลอตัวลง อย่างไรก็ตามยังคงต้องเฝ้าระวังเพิ่มเติม เนื่องจากอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งได้ จากการะบาดในชุมชน หลังจากที่ในช่วงที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีประวัติเสี่ยง เดินทางไปร่วมกิจกรรมโดยตรง และระบาดเข้าสู่คนใกล้ชิด

แนวโน้มยังคงไปในทิศทางของเส้นสีเทาที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งยังคงต้องติดตามต่อว่า จะทรงตัวหรือจะเพิ่มสูงขึ้นอีกสักระยะหนึ่ง

[EDITOR NOTE] สำหรับยอดในวันนี้ ถือเป็นวันที่ 6 วันหลังเทศกาลปีใหม่ และอยู่ในช่วงพ้นระยะฟักตัวของเชื้อ 3-7 วัน ดังนั้นคาดว่า ยอดน่าจะยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสุดสัปดาห์นี้ สำหรับผู้ที่ได้รับเชื้อโดยตรงจากการไปรับเชื้อมาโดยตรง (หรือที่เราเรียกกันว่า “วงแรก”) และในช่วงสัปดาห์หน้า จะเข้าสู่ภาวะของการระบาดสู่คนใกล้ชิด เพื่อนร่วมงาน ญาติ ฯลฯ ซึ่งจะทำให้ยอดผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้นไปอีกในช่วงกลางเดือน ม.ค. 65 เป็นต้นไป

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 3,350 ราย รวมสะสม 2,204,135 ราย ทรงตัวอยู่ในระดับ 3 พันกว่าราย ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ซึ่งคาดว่าจะยังต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งในการที่ผู้ป่วยจะหายป่วยหรือได้กลับบ้านเพิ่มเติมหลังพ้นระยะการแพร่เชื้อแล้ว

จากจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้นมากกว่ายอดผู้ป่วยที่หายป่วยและได้กลับบ้าน ทำให้อัตราการเข้ารักษาตัวอยู่ในขณะนี้ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้ที่เข้ารักษาตัวอยู่ทั้งหมด 66,283 ราย

  • อยู่ใน รพ. 37,313 ราย
  • รพ.สนาม 24,672 ราย
  • Home Isolation + Community Isolation 3,467 ราย
  • อื่น ๆ 834 ราย

โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนามมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

มาตรการการรักษาในขณะนี้

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเบา จะเน้นการรักษาโดยการกักตัวที่บ้าน หรือ แยกกักในชุมชน เพื่อลดภาระของระบบโรงพยาบาล สถานพยาบาลสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนัก

ดังนั้นกรณีที่พบเชื้อด้วยการตรวจ ATK ด้วยตนเอง ให้แยกกักตัวจากผู้อื่น ติดต่อผ่านช่องทางของ 1330 หรือ ไลน์แอด สปปสช. หรือ คอลเซ็นต์เตอร์ในแต่ละจังหวัด เพื่อเข้ารับการประเมิน โดยหากไม่มีอาการ จะให้แยกรักษาตัวที่บ้าน แต่หากไม่สะดวกจะใช้การแยกกักตัวในชุมชน

ส่วนผู้ป่วยที่ได้รับการประเมินว่า มีอาการ ก็จะถูกส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลต่อไป

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 22 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 21,872 ราย โดยยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในวันนี้ กระโดดเพิ่มสูงขึ้นมาอีก 10 ราย จากเมื่อวานที่ผ่านมา แต่แนวโน้มยังคงเป็นไปในทิศทางที่ทรงตัว และยังคงต้องติดตามอย่างต่อเนื่องว่าจะเพิ่มสูงขึ้น หรือเป็นเพียงการแกว่งตัวเพิ่มขึ้นเฉพาะวันนี้เท่านั้น

จากสถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้น ในวันนี้ ยอดผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ลดลง 12 ราย ในขณะที่ผู้ที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจลดลงอีก 5 ราย มีแนวโน้มที่ลดลงอย่างต่อเนื่องอย่างช้า ๆ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะมีอาการเบากว่า สายพันธุ์เดลต้า จากการรายงานของหลายประเทศ แต่จากอัตราการป่วยจากการแพร่ระบาดที่รวดเร็ว และเข้าสู่กลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งกลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต หรือป่วยหนักได้มากกว่า