สายพันธุ์โอมิครอน โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โควิด-19 โอมิครอน ในไทย โอมิครอน

โควิด-19 (โอมิครอน) ทั่วโลก-ไทย ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ประเด็นสำคัญ [8 ม.ค. ] ภาพรวมสถานการณ์ในขณะนี้ ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในหลายประเทศยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายประเทศเดินหน้าฉีดวัคซีนกระตุ้น ควบคู่กับการยกระดับมาตรการป้องกัน โดยเฉพาะในประเทศที่มีการระบาดรุนแรง การระบาดของไทยเข้าสู่ระลอกที่ 5 แล้ว โดยในขณะนี้คาดว่า กว่า…

Home / โควิด-19 / โควิด-19 (โอมิครอน) ทั่วโลก-ไทย ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ประเด็นสำคัญ

  • [8 ม.ค. ] ภาพรวมสถานการณ์ในขณะนี้
    • ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในหลายประเทศยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
    • หลายประเทศเดินหน้าฉีดวัคซีนกระตุ้น ควบคู่กับการยกระดับมาตรการป้องกัน โดยเฉพาะในประเทศที่มีการระบาดรุนแรง
    • การระบาดของไทยเข้าสู่ระลอกที่ 5 แล้ว โดยในขณะนี้คาดว่า กว่า 30% ของผู้ป่วยเป็นสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว
  • ประเด็นที่เป็นเรื่องดี
    • รายงานอาการผู้ป่วยส่วนใหญ่ทั้งในไทยและต่างประเทศเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือผู้ป่วยส่วนใหญ่อาการเบา ไม่รุนแรงเหมือนก่อนหน้านี้
    • สหรัฐฯ พบผู้ป่่วยที่เข้ารักษาตัวส่วนใหญ่ ไม่มีอาการเหนื่อยหอบ เหมือนที่เคยพบเมื่อครั้งการระบาดของสายพันธุ์เดลต้าก่อนหน้านี้
    • ผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในไทย ครึ่งหนึ่งไม่มีอาการ ส่วนที่มีอาการส่วนใหญ่มีอาการเบา และมีเพียง 7% ที่มีภาวะเชื้อลงปอด แต่ไม่รุนแรงมากเหมือนที่ผ่านมา
  • ประเด็นที่น่ากังวล คือ
    • องค์การอนามัยโลกระบุว่า การระบุว่าสายพันธุ์โอมิครอนมีอาการเบาเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากยังคงมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อได้อยู่ ร่วมถึงสึนามิของผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขได้
    • ทั่วโลกมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นกว่า 9.5ล้านรายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และเพิ่มสูงขึ้นกว่า 71% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน

สถานการณ์โควิด-19 โอมิครอนในไทย

การระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ จำนวนผู้ป่วยโควิด19 ยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และมีแนวโน้มการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งในขณะนี้คาดว่า น่าจะสูงกว่า 30% ของการติดเชื้อในประเทศแล้ว

โดยศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ระบุถึงสถานการณ์ของการระบาดในขณะนี้ ว่า สถานการณ์ทั่วโลกสายพันธุ์โอมิครอน ที่มีรายงานนั้นต่ำกว่าความเป็นจริงมาก เนื่องจากข้อจำกัดในการตรวจแยกสายพันธุ์ ซึ่งหลายประเทศใช้วิธีการตรวจ RT-PCR ตรวจหายีน S ที่หายไป

ในขณะที่ประเทศไทย มีความสามารถในการตรวจได้ดี ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ไทยจะมีอันดับอยู่ต้น ๆ แต่การตรวจพบในขณะนี้ไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง ซึ่งเชื่อว่าในขณะนี้ โอมิครอน น่าจะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลต้าแล้วเกิน 30% ของผู้ป่วยแล้ว

พะเยา พบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนใน 2 คลัสเตอร์

สาธารณสุขจังหวัดพะเยา รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 โดยระบุว่า ในขณะนี้จังหวัดพะเยา พบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้ว ในคลัสเตอร์ร้านพระราม 8 ซึ่งได้มีการส่งตัวอย่างไปตรวจยืนยันสายพันธุ์ พบแล้ว 10 ราย จาก 13 ตัวอย่าง ส่วนอีกคลัสเตอร์หนึ่งที่อ.แม่ใจ

และคลัสเตอร์ร้านพระราม 8 ถือเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ในจังหวัดพะเยา โดยม่การฝ่าฝืนคำสั่ง ไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโควิด-19 รวมถึงมีการปล่อยให้มีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าใช้บริการอีกด้วย

ประจวบ แจ้งไทม์ไลน์ ผู้ป่วยโควิด19 สายพันธุ์โอมิครอน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จากที่ได้รายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในสายพันธุ์โอมิครอน ของจังหวัดสะสมอยู่ที่ 21 รายนั้น ได้มีการรายงานไทม์ไลน์ของผู้ป่วยทั้ง 21 รายออกมา เพื่อแจ้งเตือนประชาชนที่อาจจะใช้บริการ หรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยงได้สังเกตอาการ – เข้ารับการตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม

ประเด็นอื่น ๆ เพิ่มเติม

  • จังหวัดแพร่ระบุ พบผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว โดยในไทม์ไลน์พบเดินทางโดยรถตู้โดยสาร สายลำปาง-แพร่ เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 64 เวลา 08.30 น. จึงขอให้ประชาชนในวัน-เวลาดังกล่าวขอให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในประเทศไทย

อัปเดตล่าสุด 6 ม.ค. 65 – 08.00 น. รายจังหวัด ซึ่งในขณะนี้ ยอดสะสมในขณะนี้ 2,338 ราย
(กำลังทยอยอัปเดตข้อมูลรายจังหวัด)

จังหวัดจำนวนผู้ป่วย
กรุงเทพฯ676
กาฬสินธุ์233
ชลบุรี204
ร้อยเอ็ด180
ภูเก็ต175
สมุทรปราการ117
มหาสารคาม103
สุราษฎร์ธานี59
ชัยภูมิ55
นนทบุรี47
อุดรธานี44
หนองคาย40
เชียงใหม่35
ขอนแก่น31
สุรินทร์23
🔺️ประจวบคีรีขันธ์21
อุบลราชธานี21
ระยอง20
หนองบัวลำภู18
เลย18
ตราด18
นครราชสีมา17
สกลนคร17
บุรีรัมย์12
นครพนม11
สุพรรณบุรี11
สระแก้ว10
กระบี่9
บึงกาฬ9
เพชรบุรี8
เชียงราย7
มุกดาหาร7
สกลนคร7
ตรัง6
🔺️อำนาจเจริญ5
ลำพูน5
จันทบุรี5
นครศรีธรรมราช5
🔺️สุโขทัย4
สมุทรสาคร4
ปัตตานี4
พิษณุโลก 4
ฉะเชิงเทรา3
ลำปาง3
🔺️สมุทรสงคราม2
🔺️สงขลา2
สระบุรี2
ปทุมธานี2
ชุมพร2
ระยอง2
อยุธยา2
อุตรดิตถ์2
สตูล1
ศรีสะเกษ1
กาญจนบุรี1
แม่ฮ่องสอน1
ยโสธร1
พิจิตร1
นครปฐม1
สุโขทัย1
เพชรบูรณ์1

สถานการณ์โลก : 8 ธ.ค.

  • สหรัฐฯ การระบาดของโควิด-19 ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยอดผู้ป่วยที่จำเป็นต้องเข้ารักษาตัว กำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในขณะนี้บางรัฐ เช่น รัฐโอเรกอน ต้องส่วนเจ้าหน้าที่ National Guard เข้าไปเป็นกำลังเสริมในโรงพยาบาลและสถานพยาบาลแล้ว

    และนอกจากนี้ยังคงพบผู้ป่วยเด็กมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอายุต่ำกว่า 4 ปีลงไป
  • สหราชอาณาจักร รายงานว่าได้มีการส่งเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ ของกองทัพไปยังโรงพยาบาลบางแห่งแล้ว หลังจากสถานการณ์การพบผู้ป่วยยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • ญี่ปุ่น ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยประกาศใช้ภาวะกึ่งฉุกเฉินในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ โอกินนาวา ยามากุจิ และฮิโรชิมา มีผลตั้งแต่วันที่ 9 – 31 ม.ค. 65 ซึ่งในทั้ง 3 จังหวัดมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น และเชื่อมโยงกับการระบาดในพื้นที่ฐานทัพสหรัฐฯ ที่ตั้งอยุ่ในพื้นที่ของทั้ง 3 จังหวัด
  • ลาว รายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรก เป็นหญิง เดินทางมาจากต่างประเทศและแวะต่อเรื่องที่มาเลเซีย ก่อนบินไปลงที่สนามบินเวียงจันท์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
  • ออสเตรเลีย บรรดาแฟนเทนนิสของ โนวัค ยอโควิช รวมตัวกันประท้วง จากกรณีการควบคุมตัวนักเทนนิสชื่อดัง หลังจากมีประเด็นปัญหาในการเดินทางเข้าประเทศ เนื่องจาก ยอโควิช ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และเอกสารวีซ่าไม่ครบถ้วน โดยไม่ได้มีการขอการยกเว้นทางการแพทย์ในการเดินทางเข้าออกเตรเลีย เพื่อร่วมการแข่งขัน

Photo credit: Professor John Nicholls, Clinical Professor of Department of Pathology; and Professor Malik Peiris, Tam Wah-Ching Professor in Medical Science and Chair Professor of Virology, School of Public Health, HKUMed; and Electron Microscope Unit, HKU.