พื้นที่ควบคุม พื้นที่สีส้ม มาตรการควบคุมโควิด-19 มาตรการโควิด-19 ระดับพื้นที่สี

ศบค. ประกาศ 69 จังหวัดพื้นที่สีส้ม – ระงับ Test & Go เริ่ม 9 ม.ค. นี้

ประเด็นสำคัญ ผลการประชุมศบค. วันนี้มีมติ ยกระดับมาตรการเพิ่มเติม โดยกำหนดพื้นที่ควบคุมเพิ่มเติมเป็น 69 จังหวัด (ทุกจังหวัดยกเว้น กรุงเทพฯ กาญจนบุรี กระบี่ นนทบุรี ปทุมธานี พังงา และภูเก็ต)…

Home / โควิด-19 / ศบค. ประกาศ 69 จังหวัดพื้นที่สีส้ม – ระงับ Test & Go เริ่ม 9 ม.ค. นี้

ประเด็นสำคัญ

  • ผลการประชุมศบค. วันนี้มีมติ ยกระดับมาตรการเพิ่มเติม โดยกำหนดพื้นที่ควบคุมเพิ่มเติมเป็น 69 จังหวัด (ทุกจังหวัดยกเว้น กรุงเทพฯ กาญจนบุรี กระบี่ นนทบุรี ปทุมธานี พังงา และภูเก็ต)
  • เลื่อนการเปิดสถานบันเทิง ผับบาร์ ออกไป แต่ให้สามารถขออนุญาตปรับเปลี่ยนเป็นจำหน่ายอาหารได้ตามข้อกำหนด แต่หากพบฝ่าฝืนดำเนินคดีตามกฎหมาย
  • ในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 8 จังหวัด อนุญาตให้จำหน่ายสุราในร้านได้ไม่เกิน 21.00 น.
  • ระงับการเข้าประเทศในรูปแบบ Test & Go สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้ามาหลัง 15 ม.ค. เป็นต้นไป และเลื่อนการเปิดรับลงทะเบียนไปก่อน
  • เพิ่มพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (Sandbox) ใน 3 จังหวัด ส่วนอีก 8 จังหวัดตามแผนเดิมเลื่อนออกไปก่อน
  • มาตรการที่ประกาศจะเริ่มมีผลตั้งแต่ 9 มกราคม 2565 นี้เป็นต้นไป

ผลการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ในวันนี้ ( 7 ม.ค.) โดยปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ โดยเพิ่มจังหวัดในพื้นที่ควบคุม หรือ พื้นที่สีส้ม เพิ่มขึ้นเป็น 69 จังหวัด และยังคงไม่มีการยกระดับพื้นที่สีแดง หรือสีแดงเข้มแต่อย่างใด ประกอบไปด้วย

รายชื่อจังหวัด
กาฬสินธุ์
กำแพงเพชร
ขอนแก่น
จันทบุรี
ฉะเชิงเทรา
ชุมพร
ชัยนาท
ชัยภูมิ
เชียงราย
เชียงใหม่
ตรัง
ตราด
ตาก
นครนายก
นครปฐม
นครพนม
นครราชสีมา
นครศรีธรรมราช
นครสวรรค์
นราธิวาส
น่าน
บึงกาฬ
บุรีรัมย์
ประจวบคีรีขันธ์
ปราจีนบุรี
ปัตตานี
พระนครศรีอยุธยา
พะเยา
พัทลุง
พิจิตร
พิษณุโลก
เพชรบุรี
เพชรบูรณ์
แพร่
มหาสารคาม
มุกดาหาร
แม่ฮ่องสอน
ยโสธร
ยะลา
ร้อยเอ็ด
ระนอง
ระยอง
ราชบุรี
ลพบุรี
ลำปาง
ลำพูน
เลย
ศรีสะเกษ
สกลนคร
สงขลา
สตูล
สมุทรปราการ
สมุทรสงคราม
สมุทรสาคร
สระแก้ว
สระบุรี
สิงห์บุรี
สุโขทัย
สุพรรณบุรี
สุราษฎร์ธานี
สุรินทร์
หนองคาย
หนองบัวลำภู
อ่างทอง
อำนาจเจริญ
อุดรธานี
อุตรดิตถ์
อุทัยธานี และ
อุบลราชธานี

สำหรับพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ยังคงอยู่ที่ 8 จังหวัดคือ กรุงเทพฯ กาญจนบุรี กระบี่ นนทบุรี ปทุมธานี พังงา และภูเก็ต

มาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 (ทั่วไป)

สำหรับมาตรการได้มีการอนุมัติให้ปรับขยายเวลามาตรการต่าง ๆ เพิ่มเติม โดยประกอบไปด้วย

  • ขยายระยะเวลาการทำงานที่บ้านออกไปอีกจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2565
  • สถานบริการ, สถานบันเทิง ผับ, บาร์, คาราโอเกะ ให้เปิดในรูปแบบร้านอาหารได้เท่านั้น โดยต้องได้รับอนุญาติจากคณะกรรมการควบคุมโรค ก่อนวันที่ 15 ม.ค. และเปิดให้บริการได้ 16 ม.ค. แต่ยังคงระงับการเปิดให้บริการในรูปแบบปรกติ
  • ในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 8 จังหวัดสามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ ไม่เกิน 21.00 น. ในร้านที่ผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop covid 2 Plus เท่านั้น

โดยเฉพาะในกลุ่มสถานบริการ ร้านอาหารกึ่งผับ บาร์ ต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมาพบว่า มีการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด โดยขอเปิดขายอาหาร แต่เมื่อเปิดให้บริการจริง กลับมีการแอบจำหน่ายสุรา และไม่ปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ จนนำไปสู่การระบาดเกิดขึ้นในหลายพื้นที่

ดังนั้นในมาตรการที่เกิดขึ้นจะมีการกำชับให้ทางจังหวัดตรวจสอบการให้บริการอย่างเคร่งครัด และหากพบว่า มีการฝ่าฝืนจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนกรณีที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการประกาศยกระดับเตือนภัยจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 นั้นเพื่อเป็นการแจ้งเตือนให้ประชาชนได้ตื่นตัวและระวังป้องกันตัวเอง จากการระบาดที่เกิดขึ้น ซึ่งกรณีของการเดินทางข้ามจังหวัดนั้น ถือเป็นการขอความร่วมมือจากการประกาศของทางกระทรวงสาธารณสุข ในการงด หรือ เลี่ยงการเดินทางโดยไม่จำเป็น

แต่ทางศบค. ยังไม่มีคำสั่งระงับการเดินทาง หรือคำสั่งห้ามบินแต่อย่างใด ยังมีให้บริการได้ตามปรกติ เพียงแต่ขอความร่วมมือในการงด-เลี่ยงการเดินทาง ตามคำเตือนของกระทรวงสาธารณสุข

มาตรการเข้าประเทศ

  • ยกเลิกการกำหนดประเทศกลุ่มเสี่ยงในการเข้าราชอาณาจักร สำหรับประเทศในทวีปแอฟริกาทั้งหมด รวมถึง 8 ประเทศในแอฟริกาใต้ ให้เดินทางเข้ามาได้ตามข้อกำหนดรูปแบบการเดินทาง
  • เปิดรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ในโครงการพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (Sandbox ) ใน จังหวัดพังงา กระบี่ และสุราษฯ (เฉพาะเกาะสมุย, เกาะต่าง และเกาะพงัน) โดยผู้โดยเดินจะต้องรับผิดชอบค่าที่พัก สำหรับกักตัว 7 วัน และค่าตรวจ PCR รวม 2 ครั้ง
  • พื้นที่นำร่องท่องเที่ยวใน 26 จังหวัด / พื้นที่ ให้ดำเนินการได้โดยใช้มาตรการเช่นเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวัง เพิ่มมาตรการบริโภคสุราในร้าน
  • เลื่อนการเปิดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวระยะที่ 3 ใน 5 จังหวัดคือ ตราด (อ.คลองใหญ่), สระแก้ว (อ.เมือง, อรัญประเทศ), มุกดาหาร (อ.เมือง), บึงกาฬ และ อุบลราชธานี (อ.เมือง,สิรินธร)
  • ระงับการเดินทางแบบ Test & Go โดยจะมีการประเมินสถานการณ์และพิจารณาอีกครั้ง
  • ระงับการเดินทางในระบบ Test & Go สำหรับผู้ที่ได้รับอนุนมัติให้เข้ามาหลัง 15 ม.ค.