โควิด-19 โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โอมิครอน

พบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรวม 8 ราย รอยืนยันอีก 3 ราย

ประเด็นสำคัญ สาธารณสุขแถลงสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ระบุว่า ในขณะนี้พบผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 11 ราย เป็นผู้ที่มาจากต่างประเทศทั้งหมด ตรวจยืนยันสายพันธุ์แล้วจำนวน 8 ราย รอผลการตรวจจีโนม อีก 3…

Home / โควิด-19 / พบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรวม 8 ราย รอยืนยันอีก 3 ราย

ประเด็นสำคัญ

  • สาธารณสุขแถลงสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ระบุว่า ในขณะนี้พบผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 11 ราย เป็นผู้ที่มาจากต่างประเทศทั้งหมด
  • ตรวจยืนยันสายพันธุ์แล้วจำนวน 8 ราย
  • รอผลการตรวจจีโนม อีก 3 ราย

กระทรวงสาธารณสุขได้รายงานความคืบหน้าในการตรวจหาผู้ป่วยโควิด-19 ในสายพันธุ์โอมิครอน โดยในขณะนี้ จากผลการตรวจในขณะนี้ พบผู้ที่เข้าข่ายติดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้ว จำนวนทั้งหมด 11 รายด้วยกัน ซึ่งมี 8 รายที่ผลการตรวจจีโนม ยืนยันแล้วว่า เป็นสายพันธุ์โอมิครอนจริง โดยยังคงเหลืออีก 3 รายที่ยังรอการยืนยันผลการตรวจอยู่ในขณะนี้

สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทยทั้งหมดนั้น เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเป็น คนไทย 5 ราย และชาวต่างชาติ 6 ราย เดินทางมาจาก

  • ไนจีเรีย 4 ราย
  • สหราชอาณาจักร 2 ราย
  • สเปน, สาธารณรัฐฯ คองโค, แอฟริกาใต้, สหรัฐฯ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประเทศละ 1 ราย

ซึ่งที่ผ่านมา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้มีการตรวจเฝ้าระวังสายพันธุ์ต่าง ๆ อยู่อย่างต่อเนื่อง โดยในขณะนี้ ในการตรวจเฝ้าระวังในช่วงตั้งแต่มีการเปิดประเทศ ถึง 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีการตรวจไปแล้ว ส่วนใหญ่พบว่า เป็นสายพันธุ์เดลต้า เป็นหลัก ทั้งในกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ รวมถึงการติดเชื้อในประเทศไทยในขณะนี้ด้วย

ดังนั้น ในขณะนี้ แม้ว่า มีการพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จำนวน 8 รายที่ได้รับการยืนยัน และและอีก 3 รายที่ยังคงรอการยืนยันอยู่ ก็ยังคงเป็นการพบเชื้อในกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทั้งสิ้น