พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว มาตรการป้องกันโควิด-19 เปิดประเทศ โควิด-19

ถนนข้าวสาร เตรียมพร้อมเปิดประเทศ – พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 1 พ.ย.นี้

ผู้ประกอบการย่านถนนข้าวสารเริ่มเตรียมพร้อมกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง หลังมีมาตรการเปิดประเทศ-พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 1 พ.ย. นี้

Home / โควิด-19 / ถนนข้าวสาร เตรียมพร้อมเปิดประเทศ – พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 1 พ.ย.นี้

ประเด็นสำคัญ

  • ผู้ประกอบการย่านถนนข้าวสาร เตรียมตัวพร้อมรับการเปิดประเทศและพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 1 พ.ย. นี้
  • โดยร้านอาหารในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถเปิดขายอาหาร รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ถึง 21.00 น. สำหรับร้านที่ผ่านมาตรฐาน SHA ของ ททท.

หลังจากที่กทม.ประกาศ เปิดให้ขายแอลกอฮอล์ในร้านอาหารที่ได้รับมาตรฐาน SHA ของททท.เท่านั้น ดื่มได้ไม่เกิน 21.00 น. ซึ่งกรุงเทพมหานครเป็น 1 ใน 4 จังหวัด พื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว เพื่อรองรับการเปิดประเทศรับนักเดินทางต่างชาติ มาตรการต่างๆ จะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบบริเวณถนนข้าวสาร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ก่อนการเปิดประเทศ พบว่าร้านอาหารเริ่มทำความสะอาดร้านเตรียมรองรับนักท่องเที่ยว

ร้านเดอะวัน พนักงานกำลังทำความสะอาดร้านเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยว พวกเขาสะท้อนว่า ช่วงที่ผ่านมาร้านปิดไปเป็นเวลากว่า 7 เดือน ทำให้ได้รับผลกระทบ พนักงานร้านหลายคนต้องเปลี่ยนอาชีพ ตอนนี้เหลือพนักงานอยู่ในร้านประมาณ 7 คน จาก ก่อนหน้านี้ 20 คน แม้จะมีความกังวลเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 แต่ก็ต้องปรับตัวฟื้นฟูและพยุงธุรกิจหลังจากนี้ต่อไป

ด้านคุณ ชิดชัย เสนวงค์ หัวหน้างานร้านอาหารเดอะวัน ถนนข้าวสาร เปิดเผยว่ากังวลเรื่องนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า แต่ก็เปิดดีกว่าไม่เปิดเฉพาะคนไทยก็ยังเปิดได้แต่ต้องเข้าใจรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน บรรยากาศเงียบเหงา และดูไม่แตกต่างจากช่วงกลางวัน ไฟป้าย ที่ควรจะเปิด ถูกปิดลงมานาน 7 เดือนแล้ว แต่ผู้ประกอบการบางส่วน ก็มีความหวังว่า ไฟป้ายจะถูกเปิดอีกครั้ง ในเร็ววัน ซึ่งหลายร้านเริ่มปรับปรุงร้านเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ส่วนเรื่องการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หากสามารถกลับมาจำหน่ายได้ตามปกติ ตัวแทนผู้ประกอบบอกว่าหลังจากนี้จะปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขของภาครัฐอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร มีมติเห็นชอบ ออกประกาศ ฉบับที่ 45 ให้ร้านอาหารสามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ถึง 3 ทุ่ม และผ่อนคลายสถานที่ให้สามารถเปิดดำเนินการ หรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว

จึงขอให้ผู้ประกอบการจำหน่ายอาหาร หรือเครื่องดื่ม ดำเนินการปรับปรุงสถานประกอบการให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่  เพื่อยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และเข้ารับการตรวจประเมินความพร้อมมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA เท่านั้น ดื่มได้ไม่เกิน21.00 น.โดยปัจจุบันมีสถานประกอบการได้รับมาตรฐาน SHA อยู่ที่ 3,368 แห่ง


ภาพ – วิชาญ โพธิ