Delta Plus โควิด-19

[สรุป] โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าพลัส AY.4.2

ผู้เชี่ยวชาญระบุ การระบาดยังพบได้ในไม่กี่ประเทศ / วัคซีน-ยา ยังคงสามารถใช้ได้ / ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า รุนแรงกว่าเดิม

Home / โควิด-19 / [สรุป] โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าพลัส AY.4.2

ประเด็นสำคัญ

  • สหราชอาณาจักร ยกระดับความสนใจหลังพบการติดเชื้อในสายพันธุ์เดลต้าพลัส AY.4.2 เพิ่มสูงขึ้น
  • การระบาดในขณะนี้ ยังอยู่ในวงจำกัดไม่กี่ประเทศ และมีจำนวนไม่มากนัก แต่ยังต้องติดตามต่อเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง
  • สำหรับการรักษาพยาบาล – ยา – วัคซีน หลายประเทศระบุตรงกันคือ ยังคงสามารถใช้ได้ และยังไม่มีข้อบ่งชี้ใด ๆ ว่า มีความรุนแรงมากกว่า สายพันธุ์เดลต้าเดิม
  • การป้องกันโดยกรอบของ Universal Prevention การสวมหน้ากากอนามัย ยังคงเป็นแนวทางในการป้องกันได้ดี

สถานการณ์ของการระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ การระบาดส่วนใหญ่ในหลายประเทศเป็นการระบาดของโควิด-19 ในสายพันธุ์เดลต้า ที่พบครั้งแรกในประเทศอินเดีย มีช่วงต้นปีที่ผ่านมา และนำไปสู่การระบาดใหญ่ในประเทศอินเดีย

ซึ่งจากการระบาดที่เกิดขึ้นอย่างมาก ทำให้สายพันธุ์เดลต้า ได้มีการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์เดลต้าพลัส โดยมีการยืนยันผลการค้นพบกล่าวตั้งแต่เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งท่ามกลางการระบาดของสายพันธุ์เดลต้าที่เกิดขึ้นทั่วโลกอย่างมาก ทำให้หลายประเทศเผชิญกับการระบาดใหญ่ต่อเนื่อง ทำให้ชื่อของ เดลต้าพลัส จางหายไป แต่ในขณะนี้ชื่อของสายพันธุ์เดลต้าพลัส กลับมาอีกครั้ง เกิดอะไรขึ้น?

สายพันธุ์เดลต้าพลัส คืออะไร?

สำหรับสายพันธุ์เดลต้าพลัส คือสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์จากสายพันธุ์เดิมของสายพันธุ์เดลต้า ( B.1.617.2) ที่ระบาดในอินเดียในช่วงที่ผ่านมา และเป็นสายพันธุ์ที่พบการระบาดต่อเนื่องทั่วโลกในขณะนี้

ซึ่งสายพันธุ์เดลต้าพลัส AY.4.2 เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์เดลต้าเดิมในตำแหน่ง Y145H และ A222V โดยรายงานพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักรในเดือนเมษายนที่ผ่านมา


* NOTE : สำหรับในสายพันธุ์หลักของสายพันธุ์เดลต้านั้น มีสายพันธุ์ย่อยอยู่เป็นจำนวน 63 สายพันธุ์ย่อย มากที่สุดในกลุ่มสายพันธุ์ที่เฝ้าระวัง สำหรับสายพันธุ์ย่อยในสายพันธุ์เดลต้านั้น จะขึ้นต้นด้วย AY ต่าง ๆ เช่น AY.1 ที่มีรายงานพบในอินเดีย, สายพันธุ์AY.4.2 ที่เป็นประเด็นในขณะนี้

ในขณะที่สายพันธุ์อื่น อย่าง สายพันธุ์อัลฟ้า ที่พบครั้งแรกในอังกฤษ มีเพียง 8 สายพันธุ์ย่อย, สายพันธุ์เบต้า ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ มีสายพันธุ์ย่อยเพียง 5 สายพันธุ์เท่านั้น


สหราชอาณาจักร ยกระดับให้ความสนใจมากขึ้น

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรได้มีรายงานการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในสายพันธุ์ต่าง ๆ พบว่า การระบาดของโควิด-19 ในสายพันธุ์เดลต้าพลัส หรือ AY4.2 ถูกจัดให้เป็น Variant Under Investigation ของสหราชอาณาจักร โดยในขณะนี้ การระบาดของโควิด-19 ในสหราชอาณาจักร ผู้ป่วยกว่า 99.8% เป็นผู้ที่ติดเชื้อในสายพันธุ์เดลต้า

ในขณะที่สายพันธุ์ เดลต้าพลัส มีจำนวนการพบเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยพบราว 6% ของผู้ป่วยที่ติดเชื้อสหราชอาณา ทำให้สหราชอาณาจักรกำหนดให้เป็น Variant Under Investigation ( VUI ) เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา จึงเป็นสาเหตุให้ในหลายประเทศกลับมาสนใจสายพันธุ์ เดลต้าพลัสอีกครั้ง

รายงานพบมากที่สุดยังคงเป็นในสหราชอาณาจักร

สำหรับรายงานการค้นพบ ในขณะนี้ ทั่วโลก มีรายงานพบมากที่สุดในสหราชอาณาจักรสูง ราว 21,848 ตัวอย่าง หรือคิดเป็น 96.0% ของรายงานพบเชื้อในสายพันธุ์นี้ทั่วโลก และมีพบใน เดนมาร์ก เยอรมนี แห่งละราว 1.0% และมีรายงานบางส่วนที่โปแลนด์ อินเดีย สหรัฐฯ

ส่วนรายงานล่าสุด มีรายงานเบื้องต้นว่า มีการค้นพบในรัสเซีย และอิสราเอล ซึ่งทางการอิสราเอลได้มีการายงานระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้ พบผู้ป่วยอายุ 11 ปี ที่เดินทางมาจากยุโรป

ที่มา – https://outbreak.info/

ส่วนในสหรัฐฯ ได้มีรายงานจากทำเนียบขาว ระบุว่า สายพันธุ์เดลต้าพลัส AY.4.2 นี้ แม้ว่ามีรายงานการพบในสหรัฐฯ แต่ก็มีการพบเป็นระยะ ๆ ในจำนวนที่ไม่มากนัก และมากกว่า 99.7% ที่ระบาดในสหรัฐฯ เป็นสายพันธุ์เดลต้าเดิม

ในขณะที่ประเทศไทย มีรายงานยืนยันการพบผู้ป่วยสายพันธุ์เดลต้าพลัส AY.1 ไม่ใช่สายพันธุ์

ซึ่งเมื่อเทียบกันในขณะนี้ สายพันธุ์เดลต้ามีการระบาดไปกว่า 44 ประเทศแล้ว ยังคงถือว่า ในระดับการระบาดนั้นยังว่าไม่มากนัก หลายประเทศยังคงไม่ได้มีการยกระดับเป็นสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวัง หรือสายพันธุ์ที่น่าสนใจ แต่อย่างใด ยังคงเฝ้าระวังติดตามในสายพันธุ์นี้เพิ่มเติม

ระบาด/อาการป่วยรุนแรงขึ้นหรือไม่

ในขณะนี้ ยังคงไม่มีข้อสรุปที่มากพอจะสรุปได้ว่า สายพันธุ์นี้จะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด โดยในขณะนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ใด ๆ ว่า ทำให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงขึ้น หรือมีอาการที่แตกต่างจากผู้ป่วยโควิด-19 เดิมแต่อย่างใด ในกรอบของการรักษาพยาบาลนั้นก็ยังคงเดิม ทั้งขั้นตอนการรักษา การใช้ยา

ส่วนความสามารถในการระบาดนั้น ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป เนื่องจากในขณะนี้การระบาดยังคงอยู่ในวงจำกัด ซึ่งหลายฝ่ายระบุว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกังวลในขณะนี้ และสายพันธุ์เดลต้าสายพันธุ์ยังคงระบาดอย่างกว้างขวางมากกว่า

อย่างไรก็ตาม การเฝ้าติดตาม และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมยังคงดำเนินการอยู่ เพื่อให้เข้าใจความสามารถของเชื้อเดลต้าพลัส AY.4.2 เพิ่มขึ้น โดยไม่เป็นการด่วนสรุปไปก่อน และเป็นการไม่ประมาทไม่ให้เกิด Super spreader เกิดขึ้น

วัคซีนเอาอยู่หรือไม่

เช่นเดียวกับการสรุปความเป็นไปได้ในการระบาด-อาการป่วย จากข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้ หลยฝ่ายคาดว่า วัคซีนที่มีใช้กันอยู่ในขณะนี้ ยังคงป้องกันผู้ป่วยจากอาการรุนแรงได้ และระดับของการป้องกันการติดเชื้อนั้น ก็ยังไม่ต่างจากสายพันธุ์เดลต้าเดิมมากนัก รวมถึงการใช้วัคซีนกระตุ้นต่าง ๆ ด้วย

ในขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่า สายพันธุ์เดลต้าพลัส AY.4.2 มีผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีนและยารักษาพยาบาลในขณะนี้

และยังคงต้องติดตามศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป ก่อนที่จะสรุปอย่างชัดเจนอีกครั้ง

สรุปเกี่ยวกับเดลต้าพลัส AY.4.2

  • ยังคงพบการระบาดส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักร บางส่วนในยุโรปและสหรัฐฯ
  • ไทยมีรายงานพบจำนวน 1 รายในขณะนี้
  • การระบาดยังอยู่ในวงจำกัด และจะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม
  • ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า จะมีความรุนแรงมากกว่าปรกติ
  • วัคซีน และยาสำหรับการรักษาในขณะนี้ ยังคงใช้งานได้ดี ในระดับเดียวกับการติดเชื้อของสายพันธุ์เดลต้า สายพันธุ์หลัก

INFO : สำหรับในสายพันธุ์เดลต้า หรือ B.1.167.2 ที่มีการระบาดไปทั่วโลกในขณะนี้ มีสายพันธุ์ย่อยอยู่ในสายนี้ 63 สายพันธุ์ย่อย ประกอบไปด้วย AY.1, AY.2, AY.3, AY.3.1, AY.4, AY.4.1, AY.4.2, AY.4.3, AY.4.4, AY.4.5, AY.5, AY.5.1, AY.5.2, AY.6, AY.7, AY.7.1, AY.7.2, AY.8, AY.9, AY.10, AY.11, AY.12, AY.13, AY.14, AY.15, AY.16, AY.17, AY.18, AY.19, AY.20, AY.21, AY.22, AY.23, AY.23.1, AY.24, AY.25, AY.26, AY.27, AY.28, AY.29, AY.29.1, AY.30, AY.31, AY.32, AY.33, AY.34, AY.35, AY.36, AY.37, AY.38, AY.39, AY.39.1, AY.39.1.1, AY.40, AY.41, AY.42, AY.43, AY.44, AY.45, AY.46, AY.46.1, AY.46.2, AY.46.3

อ้างอิง

  • https://assets.publishing.service.gov.uk/government/uploads/system/uploads/attachment_data/file/1025827/Technical_Briefing_25.pdf
  • https://www.gov.uk/government/news/covid-19-variants-identified-in-the-uk
  • https://outbreak.info/situation-reports?pango=AY.4.2&loc=IND&loc=GBR&loc=USA&selected=Worldwide&overlay=false
  • https://www.sciencealert.com/cdc-confirms-the-new-delta-subtype-ay-4-2-has-been-identified-in-the-us
  • https://www.whitehouse.gov/briefing-room/press-briefings/2021/10/20/press-briefing-by-white-house-covid-19-response-team-and-public-health-officials-62/