มาตรการโควิด-19 โควิด-19

เตรียมผ่อนคลายมาตรการ เคอร์ฟิว 23.00 -03.00 / ปรับพื้นที่สี

ส่วนสถานบันเทิง ปิดต่อ รอสรุปมาตรการ 31 ต.ค.นี้

Home / โควิด-19 / เตรียมผ่อนคลายมาตรการ เคอร์ฟิว 23.00 -03.00 / ปรับพื้นที่สี

ประเด็นสำคัญ

  • เตรียมเคอร์ฟิวเป็น 23.00 – 03.00 น.
  • ยืดเวลาปิดร้านอาหาร ตลาด ร้านสะดวกซื้อ ห้างฯ เป็น 22.00 น.
  • ปรับระดับพื้นที่ใหม่ พท.สีแดงเข้มเหลือ 23 จังหวัด
  • สถานบันเทิง ปิดต่อ รอสรุปมาตรการ 31 ต.ค.นี้

วันนี้ (14 ต.ค.) หลังจากที่ ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ได้เสนอปรับมาตรการในการผ่อนปรับมาตรการการป้องกันการระบาดของโควิด-19 เพิ่มเติมในหลายเรื่องด้วยกัน โดยมีข้อสรุปดังนี้

ปรับเวลาเคอร์ฟิวส์

มติที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ได้อนุมัติให้มีการผ่อนคลายโดยให้มีการลดเวลาเคอร์ฟิวส์ลง โดยได้ให้เริ่มต้นในช่วงเวลา 23.00 – 03.00 น. โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. เป็นต้นไป

ปรับเวลาปิดห้าง ตลาด ร้านสะดวกซื้อ สวนสาธารณะ

ซึ่งจากการปรับช่วงเวลาเคอร์ฟิว เป็น 23.00 น. ทำให้ได้มีการเพิ่มเวลาในการเปิดให้บริการของร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ตลาด ห้างสรรพสินค้า รวมถึงโรงภาพยนตร์ให้สามารถเปิดให้บริการได้ได้ถึงเวลา 22.00 น.

ซึ่งสามารถเปิดจำหน่ายสินค้าได้ทุกประเภทสินค้า แต่ยังคงให้มีการรักษามาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

ส่วนสถานที่ดูแลผู้สูงอายุ ให้สามารถเปิดให้บริการได้ตามปรกติ ทั้งแบบค้างคืน และไป-กลับ โดยยังคงให้มีมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ให้บุคลากรในสถานดูแลฯ และผู้ใช้บริการต้องได้รับวัคซีนครบถ้วนตามที่กำหนด รวมถึงมีการสุ่มตรวจ ATK ทุกสัปดาห์

เช่นเดียวกับสวนสาธารณะ สนามกีฬา สามารถเปิดให้บริการได้ตามปรกติ ถึงเวลา 22.00 น. และให้คงมาตรการอื่น ๆ ไว้เช่นเดียวกับที่ผ่านมา

ในส่วนของการเดินทาง ให้มีการปรับเพิ่มความจุของจำนวนผู้โดยสาร โดยให้เป็นไปตามความสามารถของยานพาหนะ และเป็นไปตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่ทางคณะกรรมการควบคุมโรคกำหนดไว้

ปรับพื้นที่ควบคุม

ในส่วนของพื้นที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 หรือที่รู้จักกันคือ พื้นที่ระดับสีต่าง ๆ ได้มีการเสนอให้มีการปรับปรุงพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดหรือพื้นที่สีแดงเข้ม เหลือ 23 จังหวัด จากเดิมคือ 29 จังหวัด โดยมีการเพิ่มจังหวัดจันทบุรี และนครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

ส่วนในพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่ควบคุมเหลือ 30 จังหวัด โดยส่วนหนึ่งเป็นการปรับลดระดับจากพื้นที่สีแดงเข้ม ลงมาเป็นพื้นที่สีแดง และยกระดับพื้นที่จังหวัดสุราษฯ ขึ้นมา อยู่ในพื้นที่สีแดงด้วย

ในขณะที่พื้นที่สีส้ม จากเดิมมีเพียง 11 จังหวัด ก็เพิ่มเป็น 24 จังหวัด โดยเพิ่มขึ้นจากจังหวัดที่เป็นพื้นทีสีแดง ลดระดับลงมาเป็นพื้นที่สีส้มจำนวน 13 จังหวัด

จัดเลี้ยง-จัดงาน ในโรงแรม-ศูนย์ประชุมได้

สำหรับการจัดงาน จัดเลี้ยงต่าง ๆ สามารถดำเนินการได้ ตามข้อกำหนดในมาตรการ Covid Free Setting โดยจะต้องมีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 500 คน มีการรักษามาตรการการป้องกันโรค และให้มีการจัดเลี้ยงแบบอาหารแยกชุด

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ต้องการจัดงาน ที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 50คน จำเป็นจะต้องยื่นขออนุญาตต่อคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดเสียก่อน

สถานบันเทิง ผับ บาร์ รอมาตรการ 31 ต.ค.นี้

สำหรับในกลุ่มสถานบันเทิง ผับ บาร์ ยังคงไม่อนุญาตให้เปิดให้บริการในขณะนี้ โดยให้รอข้อสรุปมาตรการต่าง ๆ จากข้อสรุปของทางกระทรวงมหาดไทย กทม. ที่จะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในการเร่งรัดมาตรต่าง ๆ โดยจะแล้วเสร็จภายใน 31 ต.ค. ที่จะถึงนี้