HEPA Filter เครื่องฟอกอากาศ โควิด-19

ผลการศึกษายัน เครื่องฟอกอากาศที่มี HEPA filter กรองเชื้อโควิด19 ได้

รวมถึงกรองเชื้อโรคอื่น ๆ ที่แพร่กระจายในอากาศได้อีกด้วย

Home / โควิด-19 / ผลการศึกษายัน เครื่องฟอกอากาศที่มี HEPA filter กรองเชื้อโควิด19 ได้

ประเด็นสำคัญ

  • ผลการศึกษาพบว่า เครื่องฟอกอากาศราคาไม่กี่บาท ที่มี HEPA filter สามารถลดเชื้อโควิด-19 ในอากาศได้
  • โดยเป็นผลการทดสอบภายในหอผู้ป่วยและห้องไอซียู ในโรงพยาบาล
  • พบสามารถลดเชื้อโควิด-19 ในอากาศในหอผู้ป่วยได้ รวมถึงเชื้ออื่นที่แพร่กระจายทางอากาศได้ด้วย

จากการพบการระบาดในโรงพยาบาลแม้ว่าจะมีมาตรการการป้องกันตัวส่วนบุคคลต่าง ๆ แต่ก็ยังมีโอกาสในการพบการติดเชื้อโควิด-19 เกิดขึ้นได้ ทำให้ได้มีการศึกษาเกี่ยวกับการแพร่่กระจายของเชื้อ SARS-CoV-2 ในโรงพยาบาล โดยมุ่งเป้าไปที่การฟุ้งกระจายในอากาศในพื้นที่เป็นหลัก

ผลการศึกษา โดย ดร. Vilas Navapurkar ผู้เชี่ยวชาญ ที่ทำงานในห้องไอซียูของโรงพยาบาลในเคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร เป็นผู้วิจัยในครั้งนี้ ได้ทำการศึกษาถึงความสามารถของเครื่องฟอกอากาศ ที่มีการใช้งานกันทั่วไปว่า มีส่วนช่วยในการควบคุมการแพร่ะกระจายของเชื้อโควิด-19 ได้จริงหรือไม่ เหมืนอเป็นเพียงมาตรการการป้องกันที่ผิดพลาด

โดยได้มีการควบคุมตัวแปรที่ในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ อย่างระมัดระวังในโรงพยาบาลที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ในสถานที่จริง ไม่ใช่การทดสอบในห้องปฏิบัติการ เพื่อประเมินประสิทธิภาพในโลกจริงนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งได้มีการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศที่มีตัวกรอง HEPA Filter ในหอผู้ป่วยทั่วไป และห้องไอซียู

การทำงานของเครื่องฟอกอากาศเหล่านี้ จะมีพัดลมดูดอากาศผ่านใส่กรอง HEPA และนักวิจัย จะเก็บตัวอย่างในอากาศในหอผู้ป่วยตลอดสัปดาห์แรก เทียบกับตัวอย่างอากาศในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ที่ไม่ได้ใช้เครื่องฟอกอากาศ

ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ในหอผู้ป่วยทั่วไปที่ปิดเครื่องฟอกอากาศนั้น มีการค้นพบอนุภาของเชื้อ SARS-CoV-2 ปะปนอยู่ในตัวอย่างของอากาศที่เก็บไว้ ในขณะที่เมื่อมีการเปิดเครื่องฟอกอากาศ กลับไม่พบเชื้อแต่อย่างใด

ส่วนในห้องไอซียูนั้น กลับพบว่า ไม่มีความแตกต่างกันแต่อย่างใด ซึ่งไม่ว่าจะเปิด หรือ ปิดเครื่องฟอกอากาศ ก็ไม่พบอนุภาคของเชื้อ SARS-CoV-2

จากผลการทดลองดังกล่าว ทีมนักวิจัยจึงสรุปว่า การใช้เครื่องฟอกอากาศที่มี HEPA Filter นั้น เหมาะกับการใช้งานในหอผู้ป่วยทั่วไปได้มากกว่าในห้องไอซียู

แนะนำใช้เครื่องฟอกอากาศ ยับยั้งการแพร่เชื้อ

David Fisman นักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยโตรอนโต ในแคนาดา ได้กล่าวว่า การศึกษาในครั้งนี้ ถือเป็นประโยชน์ในการใช้เครื่องฟอกอากาศที่มี HEPA Filter ซึ่งในแคนาดามีการใช้งานในโรงพยาบาลต่าง ๆ ไม่มากนัก

ซึ่งนอกจาก จะช่วยกรอง ลดการกระจายของเชื้อ SARS-CoV-2 ที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 ได้แล้ว ยังคงสามารถช่วยกรอง เชื้อ Staphylococcus aureus , Escherichia coli และเชื้อ Streptococcus pyogenes ได้อีกด้วย


ที่มา

  • https://doi.org/10.1038/d41586-021-02669-2
  • https://pubs.acs.org/doi/10.1021/acs.est.0c03247
  • https://www.medrxiv.org/content/10.1101/2021.09.16.21263684v1