ต่างประเทศ สิงคโปร์ โควิด-19

สิงคโปร์ ยอดผู้ป่วยรายใหม่ทำนิวไฮ 3 วันติด ล่าสุดเพิ่ม 2,478 ราย

พบการติดเชื้อในหอพักแรงงานเพิ่ม

Home / โควิด-19 / สิงคโปร์ ยอดผู้ป่วยรายใหม่ทำนิวไฮ 3 วันติด ล่าสุดเพิ่ม 2,478 ราย

ประเด็นสำคัญ

  • สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง
  • ล่าสุด พบติดเชื้อเพิ่ม 2,478 ราย ซึ่งถือเป็นยอดสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาด ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3
  • พบการระบาดในหอพักแรงงานต่างชาติเพิ่ม
  • ทางการขอความร่วมมือให้ผู้สูงอายุ/ผู้ที่อยู่ร่วมกับผู้สูงอายุ ควรจะต้องอยู่บ้าน/ที่พัก และออกเดินทางเท่าที่จำเป็น เช่น การออกไปรับวัคซีนกระตุ้น
  • ในสิงคโปร์มีผู้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ราว 80% ของจำนวนประชากร หรือเกือบ 4.5 ล้านคน

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศสิงคโปร์ ยังคงมีการพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุด พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 2,478 ราย ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 2,474 ราย แบ่งเป็นพบการติดเชื้อในชุมชน 2,022 ราย และอีก 452 เป็นกลุ่มแรงงานที่อาศัยอยู่ในหอพัก

ในช่วง 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา แนวโน้มการพบผู้ป่วยในประเทศของสิงคโปร์ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดมาเป็นระยะ ๆ โดยในช่วง 3 วันล่าสุดเป็นการพบผู้ป่วยรายใหม่ เกิน 2 พันรายเป็นครั้งแรกของสิงคโปร์

ซึ่งเป็นการพบการติดเชื้อในชุมชน รวมถึงในหอพักของกลุ่มแรงงานต่างชาติ ที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มก้อนใหญ่สุด พบในหอพักแรงงานต่างชาติ 6 แห่งด้วยกัน

ทำให้หลายฝ่ายเฝ้าระวังการระบาดเพิ่มเติมในกลุ่มแรงงานในหอพัก เนื่องจากการระบาดในระลอกแรกของประเทศสิงคโปร์ เป็นการพบการระบาดในกลุ่มแรงงานเหล่านี้ เป็นส่วนใหญ่ มีเพียงบางส่วนที่พบการติดเชื้อในชุมชน

ดังนั้นจึงมีความกังวลว่า หากเกิดการระบาดใหญ่ในกลุ่มแรงงานในหอพักอีกครั้ง อาจจะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งสูงขึ้นไปอีก โดยในขณะนี้ ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในสิงคโปร์ อยู่ที่ 96,521 ราย และเป็นผู้ที่ยังคงอยู่ในระหว่างการรักษา 18,252 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยหนักในห้องไอซียู 34 ราย และผู้ป่วยหนักที่ต้องให้ออกซิเจน จำนวน 204 ราย ซึ่งผู้ป่วยอาการหนักส่วนใหญ่นั้นเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปี

ทำให้ทางการสิงคโปร์ ยังคงแนะนำให้ผู้สูงอายุ รวมถึงประชาชนผู้ที่อยู่ร่วมกับผู้สูงอายุควรจะต้องเน้นการอยู่ในที่พัก ทำงานที่บ้าน ลดการเดินทางในช่วงเวลา 4 สัปดาห์นี้ และการเดินทางออกนอกบ้านหรือที่พัก ควรเลือกเฉพาะที่จำเป็น เช่น การออกไปรับวัคซีนกระตุ้นในกลุ่มเสี่ยง

ฉีดวัคซีนแล้วกว่า 82%

สิงคโปร์ยังคงเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยในขณะนี้มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 9,157,529 โดส มีผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย1 เข็มจำนวน 4,593,717 ราย (คิดเป็น 82%) ในขณะที่เฉพาะผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว มีจำนวนสูงถึง 4,482,167 ราย (ราว 80% ของประชากร)

ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นแล้ว มีจำนวน 215,729 ราย


ข้อมูล – Ministry of Health (MOH) Singapore