ฟิลิปปินส์ วัคซีนป้องกันโควิด-19 วัคซีนโควิด-19 โควิด-19

ผู้นำฟิลิปปินส์จวกชาติร่ำรวย ‘เห็นแก่ตัว’ กักตุนวัคซีนโควิด-19

ถือเป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัว

Home / โควิด-19 / ผู้นำฟิลิปปินส์จวกชาติร่ำรวย ‘เห็นแก่ตัว’ กักตุนวัคซีนโควิด-19

ประเด็นสำคัญ

  • ดูแตร์เต ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ระบุว่า ประเทศร่ำรวยกำลังวางแผนกักตุนวัคซีน ปัญหาขาดแคลนวัคซีนที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์กำลังทำลายกลุ่มประเทศยากจน
  • ประเทศที่กักตุนควรถูกประณามจากการกระทำที่เห็นแก่ตัวเหล่านี้

 โรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวประณามกลุ่มประเทศร่ำรวยว่า “เห็นแก่ตัว” ที่วางแผนกักตุนวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขณะกลุ่มประเทศยากจนและประเทศกำลังพัฒนาเผชิญปัญหาขาดแคลนวัคซีน

“ปัญหาขาดแคลนวัคซีนที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์กำลังทำลายกลุ่มประเทศยากจน” ดูแตร์เตกล่าวผ่านคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 76 พร้อมเสริมว่า “ขณะกลุ่มประเทศร่ำรวยกักตุนวัคซีน กลุ่มประเทศยากจนกำลังตั้งตารอวัคซีนที่ทยอยจัดส่งมาอย่างเชื่องช้า”

“ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องน่าตกใจเกินกว่าจะทำใจเชื่อได้และสมควรถูกประณาม เรียกได้ว่าเป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัวจนไม่สามารถหาเหตุผลทั้งทางตรรกะหรือมนุษยธรรมมาอ้างได้” ดูแตร์เตกล่าว พร้อมเรียกร้องประเทศที่ได้รับ “สิทธิพิเศษ” สนับสนุนโครงการโคแวกซ์ (COVAX) อย่างเต็มกำลังและเสริมสร้างกลไกความร่วมมืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับวัคซีน

“เราต้องการวัคซีนเพื่อช่วยชีวิตประชาชน ตัดวงจรการกลายพันธุ์ของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ต่างๆ และช่วยกันฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก” ดูแตร์เตกล่าว

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลมากกว่า 2.4 ล้านราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยเสียชีวิต 37,074 ราย ขณะเดียวกันมีการฉีดวัคซีนมากกว่า 41.79 ล้านโดส และประชาชนได้รับวัคซีนครบโดสมากกว่า 18.8 ล้านคนแล้ว โดยรัฐบาลตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชนสูงถึง 77 ล้านคนในปีนี้

จีนเป็นประเทศแรกที่จัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ฟิลิปปินส์ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. ก่อนที่ฟิลิปปินส์จะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนทัวประเทศในวันที่ 1 มี.ค. โดยปัจจุบันฟิลิปปินส์ได้รับวัคซีนจากผู้ผลิตวัคซีนหลายรายเกือบ 65 ล้านโดส ซึ่งมากกว่าร้อยละ 50 มาจากจีน