ข่าวต่างประเทศ ญี่ปุ่น วัคซีนโควิด-19 วัคซีนโมเดอร์นา โควิด-19

ญี่ปุ่น รายงานพบสิ่งปนเปื้อนในวัคซีน Moderna เพิ่มเติมอีก 1 ล็อต

ในจังหวัดกุนมะ / คาดเป็นจุกยางด้านบนขวด และในขณะนี้ยังไม่พบปัญหาด้านคุณภาพของวัคซีน

Home / โควิด-19 / ญี่ปุ่น รายงานพบสิ่งปนเปื้อนในวัคซีน Moderna เพิ่มเติมอีก 1 ล็อต

ประเด็นสำคัญ

  • จังหวัดกุนมะ ในประเทศญี่ปุ่นรายงานการพบสิ่งแปลกปลอมในขวดวัคซีน เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งจังหวัด โดยเป็นคนละล็อตกับที่มีการสั่งระงับก่อนหน้านี้
  • รวมพื้นที่ที่มีรายงานการพบสิ่งแปลกปลอมในวัคซีนจำนวน 7 จังหวัด
  • ผลการสอบสวนเบื้องต้นระบุว่า อาจจะเป็นจุกยางด้านบนของขวดวัคซีนที่เกิดจากเข็มฉีดยากดลงไป ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว ซึ่งตัวของวัคซีนเองนั้น ยังไม่พบปัญหาด้านคุณภาพแต่อย่างใด
  • ในขณะนี้ยังไม่พบรายงานการเจ็บป่วยของผู้ที่ได้รับวัคซีนในล็อตดังกล่าว

จากกรณีที่ญี่ปุ่นได้มีการสั่งระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Moderna ทั่วประเทศจำนวนกว่า 1.6 ล้านโดส หลังมีการพบว่า วัคซีนมีสิ่งปนเปื้อน โดยรายงานล่าสุดของญี่ปุ่นพบวัคซีน Moderna ปนเปื้อนในพื้นที่จังหวัดกุนมะ เพิ่มอีก 1 จังหวัด นับเป็นจังหวัดที่ 7 ที่มีรายงานสิ่งปนเปื้อนในวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นา

สิ่งแปลกปลอมที่พบนั้นระบุว่า เป็นตะกอนสีดำ มีขนาดเล็กกว่า 0.5 มิลลิเมตร ถูกตรวจสอบพบอยู่ในขวดวัคซีนในล็อตที่เป็นคนละล็อตกับที่มีการประกาศไปก่อนหน้านี้และที่มีรายงานการพบสิ่งแปลกปลอมในวัคซีนที่จังหวัดโอกินนาว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

โดยในล็อตหมายเลข 3005293 ที่มีรายงานการพบสิ่งปนเปื้อนในครั้งนี้ มีการฉีดให้กับประชาชนในจังหวัดกุนมะ ไปแล้วจำนวนประมาณ 4,500 ราย ซึ่งในขณะนี้ ยังไม่มีรายงานอาการป่วยใดๆ จากผู้ที่ได้รับวัคซีนในล็อตนี้

จังหวัดกุนมะ จึงเป็นจังหวัดที่ 7 ที่มีรายงานการพบสิ่งแปลกปลอมในวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นา โดยก่อนหน้านี้มีรายงานในจังหวัดอิบารากิ, ไซตามะ, โตเกียว, กิฟู, ไอจิ และโอกินาว่า ซึ่งทั้ง 7 จังหวัดเป็นอยู่ในการประกาศภาวะฉุกเฉินจากการระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมากลำดับต้น ๆ ของญี่ปุ่น

โอกินาว่า รายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้น

ในการตรวจสอบเบื้องต้นหลังจากที่มีการพบสิ่งแปลกปลอมในวัคซีนของโมเดอร์น่า ในจังหวัดโอกินาว่า โดยพบสิ่งแปลกปลอมทั้งหมด 4 ขวด เป็นผง/ตะกอนสีดำ และสีชมพู ในล็อตหมายเลข 3005293 ซึ่งก็เป็นคนละล็อตกับที่มีการประกาศระงับก่อนหน้านี้

โดยที่โอกินาว่า มีผู้ได้รับวัคซีนในล็อตที่มีการสั่งระงับไปแล้ว 880 ราย ซึ่งยังไม่มีรายได้แจ้งการพบปัญหาทางด้านสุขภาพแต่อย่างใด

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น คาดเป็นชิ้นส่วนยาง

ทางกระทรวงสาธารณสุขฯ คาดว่า อาจจะเป็นชิ้นส่วนยางที่เป็นจุดปิดขวดวัคซีน ซึ่งเมื่อเข็มฉีดยาถูกดันลงไปที่บริเวณจุกยางด้านบน จึงอาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดสิ่งแปลกปลอมเกิดขึ้นได้ในขวด

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น ระบุว่า ในส่วนของวัคซีนโมเดอร์น่านั้น ยังไม่พบปัญหาในเรื่องของคุณภาพของวัคซีน หลังจากที่มีรายงานการพบสิ่งแปลกปลอมในวัคซีนจำนวน 39 ขวดที่ยังไ่ได้เปิดใช้งาน ในศูนย์ฉีดวัคซีนจำนวน 8 แห่งใน 5 จังหวัด คือ อิบารากิ ไซตามะ โตเกียว กิฟู และไอจิ จนนำเป็นสาเหตุให้ต้องสั่งระงับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาจำนวนกว่า 1.6ล้านโดสที่ได้รับมอบจากบริษัทผู้ผลิตในประเทศสเปนเป็นการชั่วคราว


ที่มา :

  • https://www3.nhk.or.jp/news/html/20210829/k10013231291000.html
  • https://www3.nhk.or.jp/news/html/20210829/k10013231281000.html