ข่าวต่างประเทศ จีน โควิด-19

‘อู่ฮั่น’ พบป่วยโควิด-19 ติดเชื้อในท้องถิ่น ครั้งแรกในรอบปีกว่า

ประเด็นสำคัญ นครอู่ฮั่นพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ติดเชื้อในพื้นที่ครั้งแรกในรอบปีกว่า โดยพบในแรงงานต่างถิ่น จำนวน 7 ราย คาดว่าติดเชื้อจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่พบในสถานีรถไฟ ที่ติดเชื้อก่อนหน้า ทางการจีนในหลายมณฑล ได้ยกระดับมาตรการการป้องกันโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น เพื่อรับมือกับการระบาดของเชื้อสายพันธุ์เดลต้าที่พบในประเทศจีนในขณะนี้ สำนักงานใหญ่ด้านการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)…

Home / โควิด-19 / ‘อู่ฮั่น’ พบป่วยโควิด-19 ติดเชื้อในท้องถิ่น ครั้งแรกในรอบปีกว่า

ประเด็นสำคัญ

  • นครอู่ฮั่นพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ติดเชื้อในพื้นที่ครั้งแรกในรอบปีกว่า
  • โดยพบในแรงงานต่างถิ่น จำนวน 7 ราย คาดว่าติดเชื้อจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่พบในสถานีรถไฟ ที่ติดเชื้อก่อนหน้า
  • ทางการจีนในหลายมณฑล ได้ยกระดับมาตรการการป้องกันโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น เพื่อรับมือกับการระบาดของเชื้อสายพันธุ์เดลต้าที่พบในประเทศจีนในขณะนี้

สำนักงานใหญ่ด้านการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน รายงานการตรวจพบประชาชนในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของหูเป่ย มีผลทดสอบกรดนิวคลีอิกเป็นบวก จำนวน 7 ราย

ผู้ป่วยทั้งเจ็ดรายเป็นแรงงานต่างถิ่นที่ทำงานในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีอู่ฮั่น โดยแรงงานแซ่ถังคนหนึ่งเผยว่าเขาเคยรอรถไฟที่สถานีรถไฟเมืองจิงโจวของหูเป่ย ซึ่งขณะนั้นมีกลุ่มนักท่องเที่ยวจากมณฑลเจียงซูกำลังรอรถไฟอยู่เช่นกัน โดยสมาชิกกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวมีผลตรวจโรคเป็นบวก ส่วนผู้ติดเชื้ออีก 6 ราย เป็นผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับถัง

ทั้งนี้ อู่ฮั่น ซึ่งเคยได้รับผลกระทบหนักหน่วงจากโรคโควิด-19 ไม่มีรายงานการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่นมานานมากกว่า 1 ปีแล้ว

หูหนานยกระดับมาตรการสกัด ‘โควิด-19’ ระบาด

หน่วยงานท้องถิ่นหลายแห่งในมณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน ยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมหลายประการ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สำนักงานใหญ่ด้านการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของเขตหย่งติ้ง ในเมืองจางเจียเจี้ย เมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในหูหนาน สั่งปิดชุมชนที่อยู่อาศัยทั้งหมดในเขตเมืองตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ (1 ส.ค.)

เมืองจางเจียเจี้ยสั่งให้นักท่องเที่ยวทุกคนต้องรับการทดสอบกรดนิวคลีอิก 3 ครั้งก่อนเดินทางออกจากเมือง โดยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาหลายเมืองของจีนรายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น และมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งมีประวัติเดินทางมายังเมืองจางเจียเจี้ย

ด้านอำเภอเฟิ่งหวงแคว้นปกครองตนเองเซียงซี กลุ่มชาติพันธุ์ถู่เจียและเหมียว  ของมณฑลหูหนาน เริ่มห้ามไม่ให้ยานพาหนะส่วนใหญ่สัญจรบนถนนทุกแห่งในพื้นที่ ตั้งแต่ 15.00 น. ของวันอาทิตย์ โดยอนุญาตเฉพาะยานพาหนะปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการแพร่ระบาดและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเพื่อการรักษาเบื้องต้น ตลอดจนรถดับเพลิง

ขณะที่เมืองจูโจว สั่งผู้อยู่อาศัยในเขตเมืองให้อยู่กับบ้านเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (2 ส.ค.) รวมถึงสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยว สวนสนุก โรงภาพยนตร์ โรงเรียน และสถาบันฝึกอบรมหลังเลิกเรียนทุกแห่งเป็นการชั่วคราว

ยกระดับมาตรการคุมโควิด-19 ในโรงเรียนทั่วประเทศ

กระทรวงศึกษาธิการของจีน เปิดเผยว่าครูอาจารย์และนักเรียนระดับชั้นประถมและมัธยมศึกษาสามารถกลับไปโรงเรียนได้ก็ต่อเมื่อมีเงื่อนไขทางสุขภาพตรงตามข้อกำหนดเพื่อการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

จดหมายเวียนซึ่งเผยแพร่โดยกระทรวงฯ และคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน มอบหมายให้โรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศเข้าใจถึงงานป้องกันโรคระบาดที่มักมีระยะเวลายาวนานและมีความไม่สะดวก โดยระบุว่าควรมีการปรับปรุงมาตรการกักกันและการเฝ้าระวังโรคโควิด-19 ระบายอากาศและฉีดพ่นฆ่าเชื้อในพื้นที่ รวมถึงทำงานร่วมกับชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

จดหมายเวียนยังกระตุ้นโรงเรียนให้ส่งเสริมด้านพลศึกษาและการออกกำลังกาย รวมถึงจ้างบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพให้เพียงพอตามมาตรฐานระดับประเทศ

ที่มา – ซินหัว