ข่าวต่างประเทศ สายพันธุ์อัลฟา สายพันธุ์เบตา โควิด-19

เบลเยียม รายงานพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ติดเชื้อพร้อมกัน 2 สายพันธุ์

ประเด็นที่น่าสนใจ เบลเยียม รายงานการพบผู้ป่วยโควิด-19 หนึ่งรายที่มีการติดเชื้อพร้อมกัน 2 สายพันธุ์ โดยผู้ป่วยรายนี้ เข้ารับการรักษาในช่วงเดือนมี.ค. 64 และเสียชีวิตหลังเข้ารักษาได้เพียง 5 วัน ได้มีการส่งตรวจหาเชื้อพบการติดเชื้อร่วมในสายพันธุ์อัลฟา และ สายพันธุ์เบต้า…

Home / โควิด-19 / เบลเยียม รายงานพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ติดเชื้อพร้อมกัน 2 สายพันธุ์

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • เบลเยียม รายงานการพบผู้ป่วยโควิด-19 หนึ่งรายที่มีการติดเชื้อพร้อมกัน 2 สายพันธุ์
  • โดยผู้ป่วยรายนี้ เข้ารับการรักษาในช่วงเดือนมี.ค. 64 และเสียชีวิตหลังเข้ารักษาได้เพียง 5 วัน
  • ได้มีการส่งตรวจหาเชื้อพบการติดเชื้อร่วมในสายพันธุ์อัลฟา และ สายพันธุ์เบต้า ในผู้ป่วยรายนี้
  • แต่ผู้ป่วยรายนี้เสียชีวิตไปก่อนที่ แพทย์จะทราบรายละเอียด-ประวัติเสี่ยงต่าง ๆ

เบลเยียมรายงานผลการตรวจสอบสายพันธุ์ ในผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายหนึ่ง โดยพบว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้ ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมกัน 2 สายพันธุ์ในเวลาเดียวกัน ซึ่งถือเป็นเคสที่หาพบได้ยาก

สำหรับผู้เสียชีวิตรายนี้ เป็นหญิง อายุ 90 ปี พบติดเชื้อโควิด 19 เมื่อ 3 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา และหลังจากนั้นอีก 5 วันผู้ป่วยรายนี้ ก็เสียชีวิตด้วยโควิด-19 จึงได้มีการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อ เนื่องจากแพทย์ผู้ให้การรักษาระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้มีอาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว การหายใจแย่ลง และเสียชีวิตภายใน 5 วันเท่านั้น

ผลการตรวจสอบสายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ทำให้พบว่า ผู้ป่วยรายนี้ ติดเชื้อโควิด-19 ในสายพันธุ์อัลฟา (อังกฤษ) และสายพันธุ์เบต้า (แอฟริกาใต้) โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวถึงเคสนี้ว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีการพบการติดเชื้อในเบลเยี่ยมทั้ง 2 สายพันธุ์ จึงมีความเป็นไปได้ที่ ผู้เสียชีวิตรายนี้ จะได้รับเชื้อโควิด-19 จากผู้ติดเชื้อ 2 รายที่แตกต่างกัน

แต่จากการที่ผู้ป่วยรายนี้ เสียชีวิตอย่างรวดเร็วทำให้ข้อมูลการติดเชื้อของผู้ป่วยรายนี้ ไม่สามารถระบุได้ว่า ได้รับเชื้อมาอย่างไร หรือรับเชื้อมาจากผู้ใด และในสายพันธุ์ใด และยังไม่สามารถระบุได้ว่า การที่ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ร่วมกัน 2 สายพันธุ์นั้น จะมีความเสี่ยงหรือความรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่

พบได้น้อย – ไม่ใช่ครั้งแรก

สำหรับการติดเชื้อโควิด-19 พร้อมกันมากกว่า 1 สายพันธุ์นั้น ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการรายงานการพบในลักษณะนี้ โดยก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือน ม.ค. 64 ได้มีการรายงานการพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในบราซิล ติดโควิด-19 2 สายพันธุ์ มาแล้วเช่นกัน (อ้างอิง)