SinoVac ชิโนแวค วัคซีนโควิด-19

นพ.ธีระวัฒน์ ระบุฉีดชิโนแว็ค 2 เข็มและภูมิคุ้มกันลด จึงต้องมีวัคซีนบูสเตอร์

ประเด็นสำคัญ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ระบุว่า ระดับภูมิคุ้มกันหลังจากฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ Sinovac หลังครบ 2 เข็มแล้ว ลดลงอย่างรวดเร็ว เชื่อว่า เคสพยาบาลสาว อายุ 30…

Home / โควิด-19 / นพ.ธีระวัฒน์ ระบุฉีดชิโนแว็ค 2 เข็มและภูมิคุ้มกันลด จึงต้องมีวัคซีนบูสเตอร์

ประเด็นสำคัญ

  • ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ระบุว่า ระดับภูมิคุ้มกันหลังจากฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ Sinovac หลังครบ 2 เข็มแล้ว ลดลงอย่างรวดเร็ว
  • เชื่อว่า เคสพยาบาลสาว อายุ 30 ปี ที่เสียชีวิต น่าจะเกี่ยวข้องกัน
  • และเป็นเหตุผลให้จำเป็นต้องขอวัคซีนบูสเตอร์ เข็มที่ 3 ให้กับบุคลากร

จากกรณีรายงานข่าวพยาบาลสาว อายุ 30 ปี เสียชีวิตจากโควิด-19 แม้ว่าจะได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มไปแล้วนั้น ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์เฟชบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงกรณีที่เกี่ยวข้อง กับการติดเชื้อและเสียชีวิตดังกล่าว

วัคซีนชิโนแว็ค หลังจากฉีดสองเข็มจะเห็นภูมิคุ้มกันที่ยับยั้งไวรัสได้ที่ 30 วัน หลังจากฉีดเข็มที่สอง ในระยะแรก ที่พวกเราทำงานจะไม่ค่อยเห็นบุคลากรทางสาธารณสุขติดเชื้อเท่าไหร่และที่ติดอาการไม่ค่อยมากแต่แน่นอนแพร่เชื้อไปให้คนอื่นได้โดยมีปริมาณไวรัสนจำนวนสูง

ในระยะต่อมาพวกเราเริ่มติดเชื้อกันมากขึ้นเรื่อยๆ น้องพยาบาลหมอและเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นๆ เด็กๆ ที่เพิ่งจบการอบรมกำลังจะไปทำงานที่ต้นสังกัดที่ต่างจังหวัดพบการติดเชื้อเช่นกันและอาการเริ่มดูเหมือนเห็นชัดเจนขึ้น เริ่มมีปอดอักเสบขึ้น แต่ไม่ถึงกับเสียชีวิตและเราก็เชื่อมั่นว่าอย่างน้อยอาการก็ไม่หนัก ละจนกระทั่งที่เห็นในรายนี้

ทั้งนี้เมื่อเราตรวจสอบภูมิคุ้มกันในเลือดอง พวกเรากันเองรวมทั้งคนที่ปฏิบัติงานในห้อง lab ที่ต้องเจอเชื่ออยู่ตลอดทุกวัน พบว่าระดับภูมิคุ้มกันลดลงอย่างรวดเร็วแม้ว่าในระยะแรกจะสูงถึง 90% ก็ตกลงมาเหลือ 30 ถึง 40% และเมื่อทำการวิเคราะห์รายที่ภูมิคุ้มกันยังอยู่ในระดับพอใช้ได้คือ 70% ปรากฏว่าสู้กับไวรัสแอลฟ่าและเดลต้าแทบไม่ได้เลย

ซึ่งเป็นงานของอาจารย์ ดร. อนันต์ที่ไบโอเทค ร่วมกันกับอาจารย์หมอเขตต์ สถาบันโรคทรวงอกและกับพวกเรา ที่วิเคราะห์ระดับภูมิคุ้มกันในเลือด
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้า มีโอกาสจะเจอผู้ติดเชื้อทั้งที่มีและไม่มีอาการอยู่ตลอดเวลาเมื่อติดมีโอกาสแพร่เชื้อให้ผู้อื่นทั้งผู้ป่วยและเพื่อนร่วมงานเกิดปัญหาในผู้ป่วยและเกิดปัญหาที่บุคลากรต้องหยุดงานพักตัว กักตัวและกับโรคของตนเอง

ที่พวกเราร้องขอวัคซีนบูสเตอร์ เข็มที่สามและให้ข้อมูลว่าเมื่อฉีดเข็มที่สามด้วยวัคซีนที่ต่างจากชิโนแว็ค ไปแล้วจะทำให้ภูมิสูงขึ้นมากและทนทานต่ออัลฟ่าและเดลต้าได้เรียนย้ำพวกเราไม่ใช่วีไอพีไม่ใช่คนที่มีอภิสิทธิ์กว่าประชาชนคนไทยทั้งประเทศแต่เพื่อให้ทำงานต่อไปได้เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อไปหาคนอื่นได้มากหลาย

ที่มา – ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา