ข่าวต่างประเทศ นายกรัฐมนตรี ลักเซมเบิร์ก โควิด-19

ส่งตัวนายกฯ ลักเซมเบิร์ก รักษาต่อในรพ. หลังอาการโควิด-19 น่าเป็นห่วง

โดยมีการตรวจพบเชื้อตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่าน

Home / โควิด-19 / ส่งตัวนายกฯ ลักเซมเบิร์ก รักษาต่อในรพ. หลังอาการโควิด-19 น่าเป็นห่วง

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • นายกฯ ของลักเซมเบิร์ก ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัว หลังอาการน่าเป็นห่วง ออกซิเจนในเลือดต่ำลง
  • โดยได้มีการตรวจพบเชื้อตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน หลังการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป ร่วมกับผู้นำอีก 26 ประเทศ
  • นายเบตเตล เคยได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซเนก้า เข็มที่1 ไปแล้วเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา แต่มาพบติดเชื้อเสียก่อน

ทางการลักเซมเบิร์ก แถลงอาการของนาย ซาวีเยร์ เบตเตล นายกฯ ระบุว่า ในขณะนี้ นายเบตเตล อยู่ในการดูแลของแพทย์ในโรงพยาบาล หลังอาการติดเชื้อโควิด-19 มีอาการเพิ่มขึ้น โดยอาการของนายเบตเตล ค่าออกซิเจนในเลือดลดลง มีอาการค่อนข้างรุนแรง แต่ยังคงทรงตัว และมีอาการอื่นๆ ร่วมเช่น ไข้ ไอ ปวดศีรษะ จึงได้มีการนำตัวส่งเข้ารับการรักษาใน รพ. เพื่อป้องกันอาการรุนแรงอื่น ๆ

นายเบตเตล ตรวจพบเชื้อเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป ที่กรุงบรัสเซลล์ และได้พบปะกับผู้นำหลายประเทศในการประชุมดังกล่าว โดยหลังจากที่มีการตรวจพบเชื้อแล้ว ก็ได้เข้ารับการกักตัว และดูแลรักษาในที่พัก ซึ่งอาการไม่ได้ลดลง และมีความจำเป็นที่จะต้องเข้ารับการรักษาเพิ่มเติม จึงได้ตัดสินใจส่งตัวเข้ามารักษาต่อใน รพ. และจะสังเกตุอาการต่อไปอีกราว 2-4 วัน

ในระหว่างนี้ ได้ให้ นายPierre Gramegna รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นทำหน้าที่รับผิดชอบงาน ร่วมกับการทำงานผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

นอกจากนี้ นายเบตเตล ได้เคยเข้ารับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าแล้ว เข็มแรกเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาและมีกำหนดได้รับเข็ม 2 เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา แต่ผลการตรวจพบติดเชื้อก่อน จึงจำเป็นต้องยกเลิกการเข้ารับวัคซีนในเข็มที่ 2 นี้

ที่มา – Xavier Bettel reste hospitalisé suite à son infection à la COVID-19