เตียงผู้ป่วย โควิด-19

สถานการณ์เตียงผู้ป่วยโควิด-19 เริ่มหนักขึ้น

ผู้ป่วยเพิ่มจำนวนมากขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่จำนวนเตียงเริ่มขาด ยังคงมีผู้ป่วยรอเตียงอีกกว่า 600 ราย

Home / โควิด-19 / สถานการณ์เตียงผู้ป่วยโควิด-19 เริ่มหนักขึ้น

จากจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพ ปริมณฑล ที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มในระดับที่สูงขึ้น และอัตราการครองเตียงของผู้ป่วยโควิด-19 นานมากขึ้น ทำให้จำนวนเตียงที่ใช้รองรับผู้ป่วยในขณะนี้ เข้าสู่ภาวะตึงตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะสำหรับผู้ป่วยในระดับสีแดง – เหลือ

รพ. กระทุ่มแบนประกาศ เตียงเข้าขั้นวิกฤติ

เมื่อช่วงดึกวานนี้ เฟซบุ๊กของโรงพยาบาลกระทุ่มแบน รายงานว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 เข้ามารักษาตัวที่ โรงพยาบาลเพิ่มอีก 191 รายด้วยกัน ทำให้จำนวนเตียงที่มีอยู่เข้าสู่ระดับวิกฤติแล้ว จึงฝากแจ้งเตือนมายังประชาชน ขอให้ดูแลป้องกันตัวเอง รักษามาตรการต่าง ๆ ในการป้องกันไม่ให้ติดโควิด-19

รพ. บ้านแพ้วประกาศเตียงเต็มแล้ว

เช่นเดียวกับที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว ซึ่งได้รายงานในช่วงเวลาใกล้เคียงกันว่า จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่จำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้จำนวนเตียงสำหรับรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ของทางโรงพยาบาลบ้านแพ้วเต็มแล้ว

ดังนั้นกรณีผู้ที่มาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว หากตรวจพบเชื้อทางโรงพยาบาลจะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสนาม เพื่อรักษาตัวต่อไป

โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ICU เต็ม

โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ได้แจ้งการลดการรับบริการในแผนกฉุกเฉิน [ER] เป็นการชั่วคราว เนื่องจากยังคงมีผู้ป่วยโควิด-19 รอคิวการส่งต่อไปรักษาตัวอยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงเตียง ICU ของทางโรงพยาบาลเต็มทั้งหมด จึงสามารถรับได้เฉพาะเคสผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติ หรือฉุกเฉินเร่งด่วนเท่านั้น

รพ.เมดพาร์ค เตียงเต็ม

โรงพยาบาลเมดพาร์ค ประกาศเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 เต็มแล้ว แต่ยังคงให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ต่อ โดยให้ผู้ที่พบเชื้อทำการแยกกักตัวระหว่างรอเตียงแทน

หลาย รพ.เริ่มไม่รับตรวจหาเชื้อ

จากที่ผ่านมาจำนวนเตียงที่ลดลง ทำให้เมื่อมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และหากผลเป็นบวกทำให้มีการใช้เวลาในการหาเตียงมากขึ้น นำไปสู่การที่มีผู้ป่วยรอเตียงอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้ในขณะนี้ มีหลายโรงพยาบาลมีการระงับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลายแห่ง

  • รพ.เปาโล รังสิต ประกาศงดรับตรวจหาเชื้อตั้งแต่เมื่อ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา
  • รพ.วิภาวดีฯ จำกัดจำนวน ตรวจวันละ 400 ราย และต้องจองคิวล่วงหน้าเท่านั้น

ผู้ป่วยรอเตียงกว่า 600 ราย

แหล่งข่าวได้แจ้ง รายงานเบื้องต้น ระบุว่า มีผู้ป่วยที่ยังคงรอเตียงอยู่อีกว่า 600 ราย ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงใกล้เคียงกับรอบก่อนหน้าที่เกิดการระบาดในช่วงเดือนเม.ย. ที่ผ่านมานี้ ในขณะเดียวกัน ก็ยังคงมีบางส่วนที่เป็นการตรวจหาเชื้อจากโรงพยาบาลอื่น ๆ และยังรอการนำเข้าในระบบอีกบางส่วน

ซึ่งจากสถานการณ์ในการรอเตียงที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ทำให้มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตที่บ้านเริ่มมีให้เห็นแล้วเช่นกัน และหากยังคงมีผู้ป่วยเพิ่มจำนวนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็จะมีรายงานผู้ป่วยรอเตียง และมีการเสียชีวิตที่บ้านเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

เร่งเพิ่มรพ.สนาม

ที่มณฑลทหารบกที่ 11 ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่  วานนี้เตรียมความพร้อมโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ในระดับปานกลาง (เหลืองอ่อน-เหลืองเข้ม) ในแนวทางเดียวกับโรงพยาบาลสนามบุษราคัม ที่เมืองทอง โดยมีห้องแยก เครื่องออกซิเจน High flow ติดตั้งระบบไหลเวียนออกซิเจนสำหรับผู้ป่วย ระบบควบคุม ทีวีวงจรปิด เครื่องมอร์นิเตอร์ติดตามอาการ จัดแพทย์ พยาบาล เครื่องมือแพทย์ที่ได้รับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลธนบุรี

โดยโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ จะรองรับผู้ป่วยหนัก ได้ 58 เตียง และ ผู้ป่วยระดับสีเหลืองได้อีก 128 เตียง รวมทั้งหมด 186 เตียง ซึ่งพร้อมจะเปิดรับผู้ป่วยได้ในวันที่ 2 ก.ค. 64 ที่จะถึงนี้