ข่าวต่างประเทศ สิงโต อินเดีย เชื้อสายพันธุ์อินเดีย เชื้อสายพันธุ์เดลตา โควิด-19

อินเดีย พบสิงโตหลายตัวติดโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา / ตายเพิ่ม 1 ตัว

โดยผลการตรวจหาสายพันธุ์ พบติดเชื้อในสายพันธุ์เดลตาทั้งหมด

Home / โควิด-19 / อินเดีย พบสิงโตหลายตัวติดโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา / ตายเพิ่ม 1 ตัว

ประเด็นสำคัญ

  • ทางการอินเดีย ตรวจพบสิงโตในสวนสัตว์ ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 4 ตัว
  • ผลการตรวจหาสายพันธุ์ พบติดเชื้อในสายพันธุ์เดลตาทั้งหมด
  • นอกจากนี้ยังมีรายงานสิงโตเพศผู้เสียชีวิตอีก 1 ตัว จากโควิด-19 ทำให้มีรายงานสิงโตตายจากโควิด-19 แล้วรวม 2 ตัว

เมื่อวันเสาร์ (19 มิ.ย.) ทางการอินเดียรายงานพบสิงโตอย่างน้อย 4 ตัว ที่อาศัยอยู่ในสวนสัตว์แวนดาลูร์ อารินาร์ อันนา (Vandalur Arignar Anna Zoological Park) ในเมืองเจนไน เมืองหลวงของรัฐทมิฬนาฑูทางตอนใต้ของอินเดีย ติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา (Delta)

“สิงโต 9 ตัวที่อาศัยอยู่ในสวนสัตว์ดังกล่าวมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. จากนั้นสภาวิจัยการเกษตรแห่งอินเดีย-สถาบันโรคสัตว์ความปลอดภัยสูงแห่งชาติ (ICAR-NIHSAD) ได้จัดลำดับจีโนมตัวอย่างของสิงโต 4 ใน 9 ตัวนี้ และพบว่าตัวอย่างทั้ง 4 ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา หรือบี.1.617.2 (B.1.617.2)” ทางการระบุ พร้อมเสริมว่า “สิงโตเหล่านี้กำลังอยู่ระหว่างรักษาตามอาการอย่างดีที่สุด”

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ (16 มิ.ย.) มีสิงโตตัวผู้อายุ 12 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในสวนสิงโตของสวนสัตว์เดียวกัน ตายจากโรคโควิด-19 เช่นเดียวกันกับสิงโตตัวเมียอายุ 9 ปีอีกตัวที่ตายเพราะโรคนี้ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.

ด้านรัฐบาลท้องถิ่นของรัฐทมิฬนาฑูได้จัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจระดับรัฐ เมื่อวันศุกร์ (18 มิ.ย.) เพื่อให้การสนับสนุนและคำแนะนำแก่หน่วยงานต่างๆ เกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสัตว์ป่าและสัตว์ที่เลี้ยงในพื้นที่ปิดตามเขตอนุรักษ์เสือโคร่ง อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และป่าสงวนต่างๆ

ที่มา – ซินหัว